Pháp đình

Trương Châu Hữu Danh bị đề nghị mức án bao nhiêu năm tù?

27/10/2021, 12:18

Phiên xét xử vụ án Trương Châu Hữu Danh bước vào ngày thứ 2, Viện KSND đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Ngày 27/10, TAND huyện Thới Lai, TP Cần Thơ tiếp tục phiên tòa xét xử Trương Châu Hữu Danh và đồng phạm về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

img

Nhóm bị cáo tại phiên tòa.

Các bị cáo còn lại gồm: Nguyễn Phước Trung Bảo (SN 1982, ngụ TP Đà Nẵng), Đoàn Kiên Giang (SN 1985), Nguyễn Thanh Nhã (SN 1980) - cùng ngụ TP.HCM, Lê Thế Thắng (SN 1982, ngụ TP.Hà Nội).

Trong phần tranh tụng, đại diện Viện KSND giữ quyền công tố tại tòa đã công bố bản luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo.

Theo Viện kiểm sát, từ tháng 3/2020, Danh đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân đăng 32 bài viết, 29 clip. Theo kết luận giám định, nội dung các bài viết và clip này đều vi phạm pháp luật.

Danh cùng nhóm bị cáo cũng đã viết và đăng nhiều bài viết trên Trang Fanpage "Báo Sạch". Qua giám định và kết luận, nội dung các bài viết, video clip tuyên truyền phỉ báng, chống phá, xuyên tạc, nói xấu Đảng Cộng sản Việt Nam, tuyên truyền chống nhà nước, đưa thông tin có nội dung không phù hợp lợi ích Nhà nước, làm ảnh hưởng đến vai trò quản lý Nhà nước tại các địa phương, xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; Tuyên truyền chống phá đại đoàn kết dân tộc, gây mâu thuẫn chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, làm mất uy tín ,danh dự, nhân phẩm lãnh đạo các cơ quan, tổ chức Nhà nước…

Ngoài ra, các bài viết còn sử dụng các hình ảnh, clip minh họa là sai quy định pháp luật, tạo “diễn đàn” cho nhiều bình luận tiêu cực, một chiều của nhiều đối tượng.

img

Bị cáo Trương Châu Hữu Danh bị đề nghị mức án 4-5 năm tù.

Trên cơ sở đó, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Châu Hữu Danh từ 4- 5 năm tù, Nguyễn Phước Trung Bảo, Đoàn Kiên Giang mức án từ 3- 4 năm từ, Nguyễn Thanh Nhã, Lê Thế Thắng mức án từ 2-3 năm tù cùng về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 8/2019, Danh cùng với các đồng phạm tạo Fanpage “Báo Sạch”, nhóm “Làm Báo Sạch” và kênh YouTube “BS Channel”. Trong đó Bảo, Danh giữ vai trò quản trị viên, Nhã, Giang và Thắng giữ vai trò biên tập viên.

Tháng 3/2020, Danh đến gặp một số người dân ở ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu đô thị mới Thới Lai do Công ty CADIF làm chủ đầu tư.

Tại đây, Danh xưng là nhà báo đến thu thập thông tin viết bài để bảo vệ quyền lợi của người dân. Danh đã viết 32 bài và thực hiện 29 video clip đăng công khai trên trang Facebook “Trương Châu Hữu Danh” và Fanpage “Trương Châu Hữu Danh”.

Theo kết luận giám định của cơ quan chức năng, các bài viết và clip do Danh thực hiện có tư tưởng phản động, đi sâu khai thác những thông tin có nội dung không phù hợp với lợi ích đất nước, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân.

Tổng cộng có 47 bài viết được đăng trên trang Fanpage “Báo Sạch” của nhóm “Làm Báo Sạch”, trong đó Bảo viết, đăng 17 bài; Danh viết, đăng 7 bài; Nhã viết, đăng 5 bài; Giang viết, đăng 14 bài; Thắng viết, đăng 1 bài.

Theo cơ quan tố tụng, trong quá trình thống nhất cùng nhau thành lập Fanpage “Báo Sạch” và nhóm “Làm Báo Sạch”, nhóm của Danh đã nhận hợp đồng làm truyền thông quảng cáo cho doanh nghiệp để đăng các bài viết, thu lợi hơn 2,8 tỷ đồng.

Số tiền này được chia lợi ích tùy theo công sức từng người đóng góp, Danh hưởng lợi 300 triệu đồng, Bảo - 410 triệu đồng, Giang - 250 triệu đồng, Nhã - 245 triệu đồng và Thắng - 260 triệu đồng. Riêng bị can Bảo còn giữ riêng 500 triệu đồng có được từ hợp đồng làm truyền thông cho một doanh nghiệp nhưng chưa chia cho các thành viên trong nhóm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.