Quản lý

Trường hợp nào có thể nhờ can thiệp dừng đăng kiểm?

28/11/2017, 08:32

Đơn vị đăng kiểm chỉ tạm dừng tiếp nhận kiểm định phương tiện khi có VB đề nghị của cơ quan có thẩm quyền...

3

Kiểm định phương tiện tại một trung tâm đăng kiểm phía Bắc (Ảnh minh họa)

Cục Đăng kiểm VN khẳng định không can thiệp các vụ việc liên quan đến tranh chấp tài sản là ô tô, phương tiện giao thông. Chỉ những trường hợp có văn bản đề nghị của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, các đơn vị đăng kiểm mới tạm dừng tiếp nhận kiểm định phương tiện để hỗ trợ công tác quản lý nhà nước.

Nhờ chặn đăng kiểm để đòi... ôtô (!?)

Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN) cho biết, mới đây, Cục Đăng kiểm VN nhận được văn bản của ngân hàng S., trình bày việc tháng 8/2017 cho một gia đình tại phường Nghĩa Đô, Hà Nội vay tiền để mua chiếc xe ô tô và tài sản đảm bảo chính là chiếc xe con BKS 30A-873..., với giá trị hơn 1 tỷ đồng.

Theo ngân hàng này, sau khi vay nợ, gia đình trên đã quá hạn trả nợ nhiều kỳ, dù ngân hàng đã nhiều lần đôn đốc, dùng nhiều biện pháp để thu hồi nợ đều không có kết quả. Vì vậy, trong văn bản gửi Cục Đăng kiểm VN, ngân hàng trên thông báo và đề nghị “không cấp giấy chứng nhận kiểm định cho tài sản trên cho đến khi ngân hàng có thông báo giải tỏa”, cũng như khi phát hiện chiếc xe trên thì thông báo cho ngân hàng biết, để giúp ngân hàng thu hồi tài sản.

Theo đại diện Cục Đăng kiểm VN, việc dừng tiếp nhận kiểm định các trường hợp phương tiện vi phạm luật giao thông theo văn bản đề nghị của các Phòng CSGT, Thanh tra Sở GTVT căn cứ Điều 85, Luật Giao thông đường bộ, Điều 27, Nghị định 63 quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ xe cơ giới, Khoản 4, Điều 6, Thông tư 70 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo ông Hệ, những trường hợp nhờ cơ quan đăng kiểm dừng đăng kiểm, thông báo để thu hồi nợ như trên không phải cá biệt, bởi có tuần ngày nào Cục cũng nhận được văn bản có nội dung tương tự. Ngoài ngân hàng, một số doanh nghiệp tài chính, thu hồi nợ cũng gửi văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm VN chặn xe, thông báo cho chủ nợ biết nơi xe đến đăng kiểm để giúp chủ nợ thu hồi tài sản.

“Cục Đăng kiểm VN từng có văn bản phản hồi việc không có thẩm quyền dừng tiếp nhận đăng kiểm các trường hợp xe ô tô như trên, tuy nhiên có những đơn vị đến nay vẫn tiếp tục gửi văn bản đề nghị. Những trường hợp trên chúng tôi chỉ gọi điện thoại, giải thích, hướng dẫn họ nên đề nghị các cơ quan có chức năng, thẩm quyền để giải quyết. Do đây là các tranh chấp dân sự, liên quan đến tài sản nên Cục Đăng kiểm VN khẳng định không dừng kiểm định các phương tiện như trên, cũng như không đáp ứng theo đề nghị của các bên có tranh chấp tài sản”, ông Ngô Hồng Hệ khẳng định.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, không chỉ Cục Đăng kiểm VN mà một số trung tâm đăng kiểm cũng nhận được đề nghị chặn đăng kiểm xe ô tô đang có tranh chấp. Ông Đặng Trần Khanh, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-03V kể, có những trường hợp cửa hàng cho thuê xe ôtô không liên lạc được với người thuê nên đến trung tâm đề nghị chặn đăng kiểm để giúp họ đòi xe.

“Các trung tâm đều phải tuân thủ quy định pháp luật về đăng kiểm, nên không thể dừng tiếp nhận kiểm định đối với các trường hợp liên quan đến tranh chấp dân sự về tài sản”, ông Khanh cho biết.

Trường hợp xe nào bị dừng tiếp nhận đăng kiểm?

Đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, đối với các trường hợp phương tiện có văn bản đề nghị dừng kiểm định lưu hành, Cục chỉ yêu cầu hệ thống đăng kiểm dừng kiểm định theo đề nghị bằng văn bản của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm về an toàn kỹ thuật đã được cảnh báo trên chương trình của hệ thống quản lý kiểm định.

“Cục Đăng kiểm VN khuyến cáo các tổ chức, đơn vị, cá nhân không nên đề nghị dừng kiểm định đối với các phương tiện do liên quan đến tranh chấp dân sự. Các trường hợp tranh chấp dân sự cần đề nghị cơ quan Nhà nước, ngành có chức năng giải quyết”, ông Ngô Hồng Hệ nói.

Đề cập trường hợp phổ biến bị dừng tiếp nhận đăng kiểm hiện nay, ông Hệ cho biết, là các trường hợp ôtô do lực lượng có chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông (Phòng CSGT, Công an cấp huyện, Thanh tra Sở GTVT) đề nghị. Nguyên nhân chủ yếu do các phương tiện vi phạm luật giao thông bị xử phạt, nhưng người vi phạm, chủ phương tiện không đến chấp hành theo quy định...

“Trong 11 tháng năm 2017, Cục Đăng kiểm VN đã dừng kiểm định hơn 23.000 trường hợp ôtô vi phạm luật giao thông và có đề nghị của cơ quan chức năng về việc dừng kiểm định do không chấp hành quyết định xử phạt. Trong số đó, gần 50% đã giải tỏa “cảnh báo” và tiếp nhận đăng kiểm trở lại theo đề nghị của các cơ quan chức năng”, ông Hệ thông tin.

Đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết thêm, ngoài những trường hợp vi phạm giao thông bị dừng tiếp nhận kiểm định còn có những trường hợp phương tiện khác cũng bị dừng kiểm định theo văn bản đề nghị của Tòa án, cơ quan điều tra với lý do liên quan đến việc gây tai nạn, án hình sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.