Quản lý

Truy nguyên nhân hàng hoá qua cảng biển Hải Phòng giảm mạnh

14/12/2021, 17:34

Giai đoạn 2017-2020, tốc độ tăng trưởng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng giảm 50% so với trước trước, còn tại Quảng Ninh tăng hơn 4 lần.

Ngày 14/12, Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, lãnh đạo Cục vừa tổ chức cuộc họp trực tuyến về xem xét, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp về phí sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng (phí hạ tầng) đối với hàng hóa xuất nhập khẩu được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa.

img

Một cảng biển thuộc địa phận TP. Hải Phòng

Theo đại diện Hội Vận tải thủy nội địa VN, Hiệp hội đại lý và môi giới hàng hải VN, Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics VN, Hiệp hội Chủ hàng VN và các doanh nghiệp vận tải thủy, cảng thủy nội địa, logistics cho biết, từ năm 2017 Hải Phòng áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa xuất nhập khẩu được vận chuyển qua cảng biển, trong đó gồm cả hàng trung chuyển bằng phương tiện thủy.

Bất hợp lý là phương tiện vận tải bằng đường thủy không sử dụng hạ tầng đường bộ kết nối với cảng biển nhưng vẫn phải trả phí hạ tầng cảng biển, làm giảm tính cạnh tranh và nhất là không khuyến khích phát triển vận tải thủy. Vì vậy, các Hiệp hội, doanh nghiệp nhiều lần kiến nghị cơ quan thẩm quyền, địa phương không thu phí hạ tầng cảng biển đổi với hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa.

Đáng chú ý, lãnh đạo Cảng vụ hàng hải Hải Phòng thông tin, từ khi Hải Phòng thu phí hạ tầng cảng biển đến nay, mức tăng trưởng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng giảm mạnh so với trước, trong khi cảng biển Quảng Ninh tăng cao. Cụ thể, giai đoạn 2012-2016, trước khi chưa áp dụng thu phí hạ tầng cảng, tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng đạt 7,8%/năm. Giai đoạn 2017-2020, khi áp dụng thu khoản phí trên, tốc độ tăng trưởng giảm xuống còn 3,9%/năm (giảm một nửa).

Ngược lại, tại Quảng Ninh, giai đoạn 2012-2016, tốc độ tăng trưởng hàng hóa qua khu vực cảng biển Quảng Ninh chỉ đạt 3,5%/năm, sang giai đoạn 2017-2020 tốc độ tăng lên 15,3% (tăng 4,3 lần).

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN Bùi Thiên Thu đề nghị Sở GTVT Hải Phòng nghiên cứu để báo cáo UBND, HĐND TP. Hải Phòng chỉ đạo cơ quan liên quan không thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa bằng đường thủy, nhằm giảm chi phí và tăng tính cạnh tranh của vận tải đường thủy, đảm bảo thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 37 ngày 29/9/2020 về phát triển vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa.

Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, sẽ báo cáo Bộ GTVT, UBND TP. Hải Phòng, UBND TP. HCM xem xét giải quyết kiến nghị của các Hiệp hội, doanh nghiệp về không thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện thủy.

Tại cuộc họp, đại diện Công ty CP Vận tải thủy Tân Cảng bày tỏ lo ngại, từ 1/4/2022, khi TP.HCM áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa vận tải bằng đường thủy, hàng hóa sẽ dịch chuyển từ cảng biển khu vực TP. HCM đến các cảng biển khác ở phía Nam.

Đặc biệt, cũng theo đơn vị trên, nguy cơ nhất là hàng quá cảnh đi Campuchia có nguy cơ cao dịch chuyển sang các cảng biển khác ở trong khu vực như cảng Sihanoukvile của Campuchia hay cảng Laemchabang của Thái Lan (nơi không bị thu phí này). Khi đó cảng biển khu vực TP.HCM sẽ mất đi lợi thế cảng biển trung chuyển của khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.