Điều tra

Truy tố 13 bị can trong đường dây buôn hơn 500 bánh heroin

05/12/2015, 15:55

Trong vụ án này, CQĐT đã khởi tố 17 bị can nhưng có 4 bị can bỏ trốn nên đã ra lệnh truy nã.

ban-ma-tuy
Các đối tượng chính và tang vật vụ án bị cơ quan công an thu giữ. ( Nguồn ảnh: ANTĐ)

thông tin trên báo ANTĐ cho biết, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy; Tàng trữ vũ khí quân dụng; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, truy tố 13 bị can về các tội danh trên.

Trong vụ án, đối tượng Vi Văn Thiều (48 tuổi, trú tại huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn) cầm đầu; Vi Thị Hương (33 tuổi, trú tại huyện Tương Dương, Nghệ An) có vai trò giúp đỡ tích cực và có sự tham gia của một số bị can người Lào.

Theo cáo trạng, ngày 13/6/2013, Phòng CSGT tỉnh Bắc Giang bắt quả tang Khăm Phoong Gia và Moua Ha (đều quốc tịch Lào) dùng xe ô tô BKS Lào vận chuyển 40 bánh heroin và 350 viên ma túy tổng hợp. Qua đấu tranh, hai đối tượng khai nhận vận chuyển số ma túy này từ Nghệ An lên Lạng Sơn để bán cho Vi Văn Thiều.

Trong quá trình điều tra mở rộng vụ án, CQĐT Công an tỉnh Bắc Giang ngày 8/11/2013, đã bắt quả tang Lô Quang Thủy (43 tuổi), quê quán Nghệ An có hành vi vận chuyển trái phép 40 bánh heroin và 1.926 viên ma túy tổng hợp tại khu vực bến xe Giáp Bát, CAQ Hoàng Mai, Hà Nội.

Bên cạnh đó, lực lượng công an còn thu giữ được 1 khẩu súng ngắn và 6 viên đạn. Đấu tranh nhanh, đối tượng Thủy khai nhận số ma túy trên của Vi Thị Hương thuê vận chuyển từ Nghệ An lên Lạng Sơn giao cho Vi Văn Thiều.

Hương và Thiều bắt đầu làm ăn từ cuối năm 2011, khi hai đối tượng gặp nhau ở bãi vàng thuộc huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên. Biết Hương quen nhiều đầu mối ma túy ở Nghệ An, Thiều đặt vấn đề cùng nhau hợp tác làm ăn, và hứa trả công từ 40-100 triệu đồng/chuyến.

Trong phi vụ Khăm Phoong Gia bị CSGT Công an Bắc Giang bắt giữ, Hương liên lạc với Hạ Bá Dềnh để mua 40 bánh heroin. Tuy nhiên, do bị ốm, Hương đã chắp nối cho Dềnh lên Lạng Sơn gặp Vi Văn Thiều bàn cách thức giao dịch.

Lần gặp ấy, Thiều đã giao 100.000 USD tiền đặt cọc mua 40 bánh heroin và 350 viên ma túy tổng hợp cho Dềnh. Cùng thời điểm này, Khăm Phong Gia đã liên lạc với Dềnh bàn chuyện mua bán ma túy và sẽ góp vốn. Theo đó, Khăm Phong Gia góp 20.000 USD và một số nghi phạm khác góp thêm hơn 80.000 USD. Tổng cộng với số tiền đặt cọc của Vi Văn Thiều, Hạ Bá Dềnh có 200.000 USD.

Nhận tiền, Hạ Bá Dềnh và Hờ Bá Dềnh cùng một số đối tượng đã sang Lào mua ma túy mang về Việt Nam để giao cho Vi Văn Thiều. Ngày 13/6/2013, Hạ Bá Dềnh gọi điện cho Moua Ha sử dụng ô tô đón Khăm Phoong Gia để vận chuyển ma túy sang Kỳ Sơn, Nghệ An rồi đem lên Lạng Sơn giao hàng thì bị bắt giữ.

Liên quan tới vụ việc, thông tin từ báo Dân Trí cho biết, cơ quan tố tụng xác định các đối tượng người Việt Nam đã câu kết với đối tượng người nước ngoài tạo thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam để bán sang Trung Quốc với số lượng 523 bánh heroin và 2.276 viên ma túy tổng hợp, thu lợi bất chính gần 19 tỉ đồng.

Trong vụ án này, CQĐT đã khởi tố 17 bị can nhưng có 4 bị can bỏ trốn nên đã ra lệnh truy nã, khi bắt được sẽ điều tra xử lý sau.

Sauk hi biết mình bị lộ, Thiều bỏ trốn và điện cho Vi Thị Hương và nhờ tìm người giúp Thiều có thể thoát nạn.chạy án. Hương đã liên lạc với bà Nguyễn Thị Liên là mẹ chồng cũ của mình để nhờ giúp.

Theo đó, bị can Liên 6 lần nhận của Vi Văn Thiều và Vi Thị Hương với số tiền 1,9 tỉ đồng. Tuy nhiên, Nguyễn Thị Liên không chứng minh được việc có hay không đưa tiền cho ai, nên đã bị khởi tố, xử lý về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.