Điều tra

Truy tố tài xế xe Mercedes tông chết người ở Phan Thiết tội giết người

19/10/2022, 17:26

Ngoài tài xế xe Mercedes tông chết người, nhóm của nạn nhân vô cớ hành hung người khác với thái độ côn đồ cũng bị truy tố.

Ngày 19/10, Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Phạm Văn Nam (43 tuổi, quê Ninh Bình). Nam là người lái xe Mercedes tông chết người trong vụ hỗn chiến xảy ra đêm 11/5 ở bờ kè TP Phan Thiết.

Các bị can khác cũng bị truy tố gồm: Võ Lam Trường (19 tuổi), Trần Quốc Phong (28 tuổi), Nguyễn Thiện Khiêm (34 tuổi) về các hành vi cố ý gây thương tích, cố ý làm hư hỏng tài sản trong vụ án này.

img

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.

Theo cáo trạng, đêm 11/5, bị can Nam cùng nhóm bạn đi trên chiếc ô tô đến bờ kè đường Phạm Văn Đồng, TP Phan Thiết (gọi tắt là bờ kè Phan Thiết) để ăn nhậu.

Khi đến bờ kè, Nam dừng xe nhầm quán nhậu đã hẹn trước cách đó khoảng 100m. Thời điểm này, một nhóm khác từ trong quán chuẩn bị ra về, trong đó có Hà Xuân Hải (43 tuổi, ở TP Phan Thiết). Nhóm này cho rằng xe của Nam suýt va quẹt vào mình.

Tiếp đó, Nam rời đi và nhóm của Hà Xuân Hải chạy xe máy rượt theo đuổi đánh.

Khi Nam xuống xe thì đưa hai tay lên đầu và nói xin lỗi nhưng vẫn bị đánh cho đến khi gục xuống đường. Nhóm bạn của Nam vào can ngăn, tri hô cũng bị đánh tương tự.

Khi Nam lên ô tô, nổ máy, đóng cửa xe thì bị nhóm của Hải dùng nón bảo hiểm đập vào cửa xe. Nam lái xe lao đi rồi vòng lại, tông thẳng vào nhóm đánh mình nhưng không trúng ai.

Nhóm của nạn nhân tiếp tục lấy bàn ghế, chai bia, gạch đá ném vào xe của Nam. Nam tiếp tục chạy xe xoay nhiều vòng hướng về những người đang ném mình. Hải đứng dưới đường cầm chiếc bàn ném vào xe của Nam.

Nam lái xe với tốc độ nhanh, tông thẳng vào Hải khiến nạn nhân tử vong ngay sau đó. Sau đó Nam lái xe quay về TP.HCM và hôm sau quay lại TP Phan Thiết đầu thú.

Bị can Nam và người bạn đi cùng cũng yêu cầu xử lý hình sự người đã gây thương tích cho mình. Qua giám định, thương tật của Nam là 1,5%, người bạn là 4%; chiếc ô tô bị thiệt hại khoảng 36 triệu đồng.

Cáo trạng cho rằng Nam và người bạn đi cùng bị nhóm của bị hại vô cớ đánh gây thương tích, ném đồ vật vào ô tô gây thiệt hại. Dù vậy, khi Nam đã vào được xe thì đủ điều kiện để chạy đi nơi khác an toàn, nhưng lại lái xe nhiều vòng trên đường lao vào những người đánh mình là có ý giết người.

Cáo trạng nhận định Nam thực hiện hành vi giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra. Do đó, Nam bị truy tố và phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người.

Về các bị can tham gia cùng nạn nhân đánh người, cáo trạng cho rằng thể hiện tính côn đồ hung hãn, vô cớ đánh người, ném bàn ghế, chai bia, gạch đá vào chiếc ô tô gây hư hỏng tài sản… nên cũng bị trung tố.

Trước đó, gia đình nạn nhân Hà Xuân Hải đã nhận được khoản bồi thường nhân mạng, đồng thời làm đơn bãi nại cho bị can Nam.

img

Các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam qua Đồng Nai, Bình Thuận đặt ở đâu?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.