Thời sự Quốc tế

TT Maduro: Kế hoạch quân sự Mỹ núp bóng khủng hoảng nhân đạo tại Venezuela

09/02/2019, 08:16

Tuyên bố được đưa ra sau khi có cáo buộc cho rằng Tổng thống Venezuela Maduro sẽ chặn đường giao hàng viện trợ nhân đạo tiềm năng từ Colombia.

img
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trước người ủng hộ tại Caracas

Phát biểu trước đám đông những người ủng hộ ông ở thủ đô Caracas ngày 8/2, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nói rằng, Hoa Kỳ nêu lên các quan ngại của họ về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Venezuela chỉ để thúc đẩy các kế hoạch quân sự của chính quyền Trump, theo Tass.

“Cuộc khủng hoảng ở Venezuela hoàn toàn do lệnh trừng phạt và phong tỏa tài chính của Mỹ gây ra”, ông Maduro tuyên bố để kêu gọi người dân chống lại sự can thiệp của Mỹ.

Nhà lãnh đạo Venezuela cũng đồng thời cáo buộc Washington đang cố gắng phá hoại các nỗ lực quốc tế để giải quyết khủng hoảng.

“Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cố gắng phá hủy các sáng kiến ​​đối thoại, được đề xuất bởi Uruguay và Mexico với sự ủng hộ của các quốc gia vùng Ca-ri-bê, nhằm tìm ra giải pháp hòa bình và khởi động đối thoại ở Venezuela”, ông Maduro nói.

Tại sự kiện ngày 8/2, Tổng thống quốc gia Nam Mỹ kêu gọi: “Hôm nay, Venezuela đoàn kết trong lời kêu gọi chung. Chúng tôi yêu cầu chấm dứt sự xâm lược, sự kìm hãm nền kinh tế và chống lại nhân dân Venezuela.

Người dân Venezuela là đối tượng chịu tổn thương nặng nề bởi các quy tắc thương mại, bao vây tài chính không công bằng.... những thứ đang ngày càng trầm trọng hơn đặc biệt là âm mưu chiếm đoạt các tài sản Venezuela ở nước ngoài”.

Cuộc họp đầu tiên của nhóm liên lạc quốc tế về Venezuela đã được tổ chức tại thủ đô Montevideo của Uruguay ngày 7/2. Cuộc họp này có sự tham gia của một số thành viên EU, cũng như Bolivia, Costa Rica, Ecuador, Uruguay và Mexico. Tuy nhiên, chính phủ Venezuela cũng như phe đối lập tại quốc gia này đã không tham gia.

Nhóm trên tuyên bố sẽ đưa ra đảm bảo quốc tế cho các cuộc bầu cử tổng thống mới ở Venezuela và đảm bảo việc vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo vào quốc gia này một cách nhanh chóng.

Trước đó, Tổng thống hợp pháp của Venezuela, ông Nicolas Maduro đã bác bỏ khả năng bầu cử tổng thống sớm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.