Hạ tầng

Từ 1/10, chủ xe ô tô có thể tùy ý mua bảo hiểm theo chu kỳ đăng kiểm

24/08/2021, 17:47

Từ 1/10, người làm thủ tục đăng kiểm không phải xuất trình bảo hiểm trách nhiệm dân sự, có thêm lựa chọn khi mua bảo hiểm xe.

Từ 1/10, theo quy định tại Thông tư 16/2021 của Bộ GTVT (quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực từ 1/10/2021) người làm thủ tục kiểm định xe ô tô tại các trung tâm đăng kiểm không phải xuất trình bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe ô tô như hiện nay.

Cùng đó, đơn vị đăng kiểm khi làm thủ tục, cấp tem giấy chứng nhận kiểm định cũng không yêu cầu phương tiện phải có bảo hiểm còn thời hạn khi cấp tem, giấy chứng nhận đăng kiểm.

img

Hầu hết trung tâm đăng kiểm đều có dịch vụ bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới - Ảnh minh họa

Theo Cục Đăng kiểm VN, việc giảm bớt thủ tục trên để cụ thể hóa quy định tại Nghị định số 03/2021 của Chính phủ quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (có hiệu lực từ 1/3/2021), góp phần tạo thủ tục thông thoáng hơn trong dịch vụ đăng kiểm xe ô tô.

Tuy vậy, theo các trung tâm đăng kiểm, chủ phương tiện, người làm thủ tục đăng kiểm xe ô tô cần lưu ý, khi làm thủ tục đăng kiểm cũng như lưu thông trên đường vẫn buộc duy trì bảo hiểm còn thời hạn để tránh để tránh bị lực lượng chức năng xử phạt.

Chủ phương tiện có thể mua bảo hiểm xe ngay tại trung tâm đăng kiểm hoặc tại đại lý bảo hiểm khác. Đáng chú ý, kể từ tháng 3/2021, quy định về thời hạn bảo hiểm được mở rộng hơn so với năm trước để người mua lựa chọn.

Cụ thể hơn, đại diện một trung tâm đăng kiểm tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, trước đây, thời hạn bảo hiểm đối với xe ô tô chỉ tối đa 1 năm, còn từ tháng 3/2021, được lựa chọn mua với thời hạn 1 năm hoặc tương ứng với thời hạn đăng kiểm của xe loại có thời hạn đăng kiểm trên 1 năm.

“Nhiều trường hợp xe có thời hạn đăng kiểm dài hơn so với thời hạn bảo hiểm nên chủ phương tiện thường bị quên, kéo theo nguy cơ gặp rủi ro. Vì vậy, trường hợp xe đăng kiểm lần đầu hoặc định kỳ có thời hạn kiểm định dài hơn 1 năm và có mức phí bảo hiểm không cao (chẳng hạn như xe ô tô cá nhân) có thể chọn mua bảo hiểm có thời hạn tương ứng với chu kỳ đăng kiểm để đỡ quên thời hạn bảo hiểm hoặc phải mua nhiều lần”, đại diện trung tâm trên cho biết.

Theo quy định, mức phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có các mức phí khác nhau, tương ứng với từng loại xe, với mức từ 437.000 - 4.813.000 đồng và cao hơn (đối với xe kinh doanh vận tải trên 25 chỗ, cộng thêm 30.000 đồng/chỗ tính từ chỗ ngồi thứ 26)/năm, chưa tính thuế VAT.

Tuy vậy, theo một nhân viên đại lý bảo hiểm xe cơ giới, thực tế các đại lý bán bảo hiểm đều giảm tiền, chiết khấu 15-30% cho người mua bảo hiểm (dù trên giấy chứng nhận bảo hiểm ghi đúng mức phí theo quy định chung). Trường hợp bảo hiểm có thời hạn dài hơn sẽ được chiết khấu cao hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.