Xã hội

Từ 2015, cán bộ, công chức, viên chức phải thực hiện nghĩa vụ quân sự

15/08/2014, 11:29

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, việc thu hẹp diện được tạm hoãn, hoặc miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự nhằm nâng cao chất lượng quân nhân và bảo đảm công bằng xã hội.

Thanh niên háo hức lên đường nhập ngũ
Thanh niên háo hức lên đường nhập ngũ


90% người nhập ngũ là nông dân


Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 14/8, về dự thảo Luật NVQS (sửa đổi), Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết, cán bộ công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị chính trị - xã hội không thuộc diện miễn nghĩa vụ quân sự, nhưng vừa qua trong quá trình tuyển quân gần như không có sự hiện diện của nhóm đối tượng này mà có đến 90% thanh niên nhập ngũ là con em nông dân.

"Tới đây phải xem lại vấn đề này để đảm bảo công bằng. Từ năm 2015 trở đi sẽ gọi nhập ngũ nhóm đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức", ông Thanh nói. 


Trước đó, tờ trình của Chính phủ về dự thảo luật cũng cho rằng, quy định hiện hành về đối tượng tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục quá rộng, gây khó khăn trong quá trình xét duyệt gọi công dân nhập ngũ. Một số công dân đã lợi dụng chính sách tạm hoãn gọi nhập ngũ để trốn tránh thực hiện nghĩa vụ phục vụ tại ngũ, gây bất bình trong nhân dân và ảnh hưởng đến chất lượng tuyển quân.

Do đó, dự thảo luật lần này chỉ quy định tạm hoãn đối với những trường hợp đang học chương trình đào tạo hệ chính quy. Theo đó, đối với công dân đang học chương trình đào tạo đại học được ưu tiên tạm hoãn gọi nhập ngũ nhằm tạo nguồn lực phát triển đất nước trong thời kỳ CNH, HĐH, sau khi tốt nghiệp sẽ gọi nhập ngũ.

Đối với công dân đang học tập tại các nhà trường hoặc trúng tuyển vào các trường thuộc các cơ sở giáo dục không thuộc đối tượng tạm hoãn, sẽ được gọi nhập ngũ và bảo lưu kết quả để sau khi xuất ngũ được các nhà trường tiếp nhận lại. 

Nghĩa vụ quân sự là thiêng liêng, không thay thế


Trước ý kiến đề nghị nghiên cứu quy định nghĩa vụ thay thế NVQS vào dự thảo luật để đảm bảo công bằng đối với công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS, tờ trình của Chính phủ cho rằng, nếu quy định hình thức thay thế NVQS sẽ làm mất ý nghĩa thiêng liêng của lực lượng chủ công bảo vệ Tổ quốc. Do đó, Chính phủ đề nghị không quy định nghĩa vụ thay thế NVQS vào Dự thảo Luật NVQS (sửa đổi).


Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cũng cho rằng, hiến pháp đã quy định công dân phải thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân. "Đành rằng miễn cho những người không đủ sức khỏe, còn đang đi học thì chỉ chưa gọi chứ không phải miễn.

Nghĩa vụ quân sự không phải là chuyện biết cầm súng mà ở đây là rèn luyện sức khỏe, rèn luyện phẩm chất chính trị và luôn trong tư thế sẵn sàng khi Tổ quốc cần. Do đó luật phải thể hiện nhất quán, công dân phải thực hiện nghĩa vụ quân sự"- Chủ tịch QH nói.


Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai thậm chí còn đề nghị quy định "cứng": Cứ đến tuổi phải thực hiện nghĩa vụ quân sự nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc của giới trẻ.

Bình Minh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.