Chất lượng sống

Từ chuyện nhặt rác ở Gió mùa

05/10/2014, 14:25

Ngay sau đêm diễn chưa đầy 20 phút, sân cỏ ở Hoàng Thành Thăng Long không còn một vỏ chai hay giấy rác nào.

Hà Trần kết thúc phần biểu diễn của mình bằng hành động phát túi rác cho các bạn trẻ
Hà Trần kết thúc phần biểu diễn của mình bằng hành động phát túi nilong khuyến khích các bạn trẻ nhặt rác trước khi ra về

Giữa các tiết mục, điều đặc biệt là 2 màn hình điện tử cực lớn luôn nhấp nháy nhắc nhở khán giả không chen lấn xô đẩy, đặc biệt là không xả rác bừa bãi. Nhiều sinh viên tình nguyện ở lại nhặt rác đến sạch mới về, dù trước đó, vỏ chai, đồ ăn (đã rất ít so với các buổi sinh hoạt đông người khác), vẫn còn vương vãi trong sân cỏ do hàng nghìn khán giả bỏ lại.

Gió mùa 2014 theo nhận xét của nhiều người đã thành công rất lớn khi mang tới một không gian văn minh, không chỉ trong âm nhạc.

Chúng tôi sẵn sàng bỏ tiền mua vé (150 nghìn cho vé vào cửa 3 đêm, 80 nghìn đồng/vé lẻ) và hưởng ứng nhiệt liệt kêu gọi của ban tổ chức, không xô đẩy, không vứt rác, bạn Linh Chung (sinh viên Đại học Quốc gia) chia sẻ.

Sân cỏ Hoàng Thành không còn một vỏ lon, giấy bọc đồ ăn sau đêm diễn
Sân cỏ Hoàng Thành không còn một vỏ chai nước hay giấy bọc đồ ăn sau đêm diễn

Festival âm nhạc Gió mùa 2014 tổ chức ở Hoàng Thành Thăng Long 3 đêm vừa qua không chỉ khiến giới trẻ thỏa sức hòa quyện vào không gian âm nhạc mà còn làm say lòng nhiều bậc trung niên. Với thiết kế đặt 2 màn LED lớn bên hông sân khấu, Gió mùa 2014 ghi điểm trong lòng khán giả về sự chu đáo, quan tâm đến mọi đối tượng khán giả. Trong khi các bạn trẻ hào hứng nhún nhẩy quanh sân khấu thì rất nhiều cặp vợ chồng đã đứng tuổi, những gia đình có con nhỏ thảnh thơi ngồi trên bãi cỏ thưởng thức chương trình qua 2 màn LED lớn. Cô Bích Phượng (48 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Không khí này giống như đi xem chiếu bóng hồi còn nhỏ, chẳng hiện đại như thế này đâu mà cũng kín đặc như hôm nay đấy”.

Xuyên suốt 3 đêm diễn, nghệ sĩ Quốc Trung – linh hồn của chương trình khéo léo lồng ghép những tiết mục rock sôi động của Carpark North (Đan Mạch), Ngũ Cung, KOP Band với sự tái xuất đầy mới lạ của 3 diva làng nhạc Việt -  Hồng Nhung, Thanh Lam và Hà Trần. Khán giả trẻ có những phút hết mình cùng rock và nhạc điện tử. Những khán giả trầm lắng hơn dường như mong đợi tiết mục của các diva ở cuối chương trình, nên thường tham dự khi đã quá nửa buổi diễn. Họ chọn những ô cỏ xa khu vực sân khấu hơn, ngồi thành các vòng tròn, cùng trò chuyện và lắng nghe âm nhạc.

Bạn Huyền Anh (21 tuổi, HV Ngoại giao) phấn khích: “Mình đã đi cả 3 đêm đấy. Đây là lần đầu tiên mình được nghe ca sĩ Thanh Lam, Trần Thu Hà hát live. Nhưng mình mong được nghe nhiều bài thân thuộc hơn nữa”.

Khán giả trẻ say cùng Gió mùa
Khán giả trẻ say cùng Gió mùa

Một bộ phận khán giả đến xem festival Gió mùa năm nay kỳ vọng được thưởng thức những ca khúc đỉnh cao trong sự nghiệp âm nhạc của các nghệ sĩ. Tuy nhiên đa phần tiết mục của Suboi, Trần Thu Hà hay “5 dòng kẻ” mang hơi hướng khác lạ, biến tấu đi ít nhiều so với phong cách hay các bài hát quen thuộc của họ.

Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa nhạc truyền thống của Việt Nam và nhạc điện tử thế giới trong âm nhạc “Nguồn cội” của nghệ sĩ Quốc Trung cũng còn khá mới mẻ. Bác Phong (48 tuổi, Hà Nội) cho rằng sự đổi mới như vậy làm mất đi tính truyền thống của nhạc Việt Nam, tôi thấy khó nghe, chưa cảm được điều tác giả gửi gắm.

Với tôi, sự xuất hiện của một số nghệ sĩ nước ngoài như Benjamin Schoos (Bỉ) hay Yi Sung Yol (Hàn Quốc) còn ít khuấy động và là những điểm lắng của chương trình năm nay, chị Vân, Tổng công ty Bảo Minh lại chia sẻ

Nhiều khán giả còn cảm thấy sốt ruột trong 15 phút chờ đợi giữa các phần biểu diễn. Tuy nhiên, không ít các ý kiến cho rằng khán giả cần làm quen với văn hoá festival âm nhạc, ai có thể nghe liên tục 5,6 tiếng đồng hồ âm thanh ở cường độ cao mà không có quãng nghỉ? Anh Minh, Công ty CP Bao bì Minh Châu nói. Hoàn toàn hài lòng với những gì được chứng kiến tại đêm diễn cuối cùng 4/10, anh Minh vui vẻ: “Rất nhiều thể nghiệm, mới mẻ, nếu có ai đòi đến đây chỉ để nghe các bài đinh đã cũ rích của các diva thì không còn là festival nữa”.

Một không khí sôi động bao trùm Hoàng Thành với Gió mùa
Một không khí sôi động bao trùm Hoàng Thành với Gió mùa

Một băn khoăn khác, dù rất nhỏ nhưng cũng làm nét đáng yêu của Gió mùa năm nay giảm đi phần nào. Do trên vé đã ghi rõ không được mang chai nước vào lễ hội nên nhiều khán giả bị nhân viên thu chai nước ngay khi soát vé. Không rõ mục đích cấm mang chai nước vào lễ hội là gì nhưng sự xuất hiện của gian giải khát với giá15.000 đồng/ chai nước ngọt cũng khiến nhiều bạn sinh viên “xót ruột”.

Nhìn tổng thể 3 đêm khấy động Hoàng Thành năm nay, có thể thấy Gió mùa đã thổi luồng gió mới vào nếp sinh hoạt văn hoá âm nhạc đã cũ mòn của Hà Nội. Trong không khí âm nhạc này, người nghe dường như cũng tiết chế những hành vi kém văn minh hơn. Không có chen lấn, chửi bậy, xô đẩy, không vứt rác, đi vệ sinh bừa bãi.

Cũng trong những ngày tháng 10 này, trên các phố cổ, một không gian âm nhạc mở và rất gần gũi đã được các nghệ sĩ tạo ra trên đường phố. “Hà Nội quá tuyệt và âm nhạc ở đây cũng quá tuyệt vời, tôi yêu Hà Nội”, Christina, một khách du lịch đến từ Anh chia sẻ với chúng tôi ngay trong sân cỏ Hoàng Thành.

Tiểu Nấm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.