Thời sự Quốc tế

Từ hôm nay, Trung Quốc tái áp đặt biện pháp phòng dịch với khách 1 số nước

Từ hôm nay (17/1), Trung Quốc tái áp đặt các biện pháp yêu cầu xét nghiệm Covid-19 trước khi khởi hành với một số quốc gia.

Cụ thể, theo báo Global Times, một số đại sứ quán Trung Quốc tại các nước như Mỹ, Nga, Brazil, Singapore, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc đã thông báo, bắt đầu từ ngày 17/1, du khách từ các nước này tới Trung Quốc phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp acid nucleic trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành và phải có kết quả xét nghiệm âm tính mới được phép vào Trung Quốc.

Các Đại sứ quán trên cho biết, yêu cầu này được đưa ra nhằm đáp lại các biện pháp đi lại tạm thời mà các nước khác áp với Trung Quốc sau khi Bắc Kinh quyết định tối ưu hóa các biện pháp kiểm soát Covid-19.

Cũng trong thông báo trên, các Đại sứ quán cũng cho biết hành khách từ Nhật Bản, Hàn Quốc vào Trung Quốc cần phải hoàn tất các thủ tục hải quan cần thiết, được cấp mã y tế. Những người có sức khỏe bình thường, không có bất thường trong quá trình kiểm tra dịch tễ có thể vào đất nước.

img

Nhân viên hải quan tại sân bay quốc tế Pudong Thượng Hải kiểm tra thông tin hành khách đến Thượng Hải ngày 8/1. Ảnh - Global Times

Những người có triệu chứng sức khỏe bất thường như sốt sẽ buộc phải xét nghiệm Covid-19 một lần nữa. Người có kết quả dương tính sẽ phải cách ly hoặc điều trị y tế phù hợp với quy định trong thông báo.

Du khách cũng buộc phải tuân thủ các biện pháp kiểm soát, phòng dịch như đeo khẩu trang trong khi lên máy bay và khi tới Trung Quốc.

Trước đó, Trung Quốc cũng đình chỉ cấp thị thực ngắn hạn đối với công dân Hàn Quốc và Nhật Bản và chỉ dỡ bỏ 2 quy định này nếu hai nước trên dừng các biện pháp kiểm soát dịch mà Bắc Kinh cho là phân biệt đối xử vời người Trung Quốc.

Ngày 16/1, hãng tin Kyodo dẫn lời một quan chức ngoại giao cấp cao Trung Quốc cho biết, phía Trung Quốc đã nới lỏng một số đối tượng được phép cấp thị thực ngắn hạn như các nhà ngoại giao, các quan chức chính phủ và doanh nhân của Nhật Bản và Hàn Quốc trong trường hợp khẩn cấp.

Từ ngày 8/1/2023, Trung Quốc đã mở cửa lại biên giới sau khi chính phủ hạ cấp quản lý Covid-19 từ mức A xuống mức B đồng thời mở cửa lại biên giới sau 3 năm phòng dịch.

Hiện tại, Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc là 3 trong số các quốc gia đã thông báo một số biện pháp kiểm soát phòng dịch với du khách từ Trung Quốc vì lý do tình hình dịch bệnh tại nước này phức tạp, có thể dẫn đến việc sinh sôi ra các biến chủng mới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân nhấn mạnh, các biện pháp phản ứng liên quan tới Covid-19 phải "dựa trên cơ sở khoa học và có tính chất cân xứng", "không chính trị hóa".

Đồng thời, ông kêu gọi các nước hợp tác với Trung Quốc nối lại hoạt động giao lưu nhân dân và qua lại biên giới bình thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.