Bóng đá

Tứ kết Asian Cup 2019: Thày Park phát hiện “tử huyệt” tuyển Nhật

23/01/2019, 09:42

20h tối mai (24/1), tuyển Việt Nam sẽ chạm trán với Nhật Bản tại tứ kết Asian Cup 2019.

img
Người hâm mộ hi vọng ông Park sẽ có những tính toán chiến thuật hợp lý để Đội tuyển Việt Nam viết tiếp câu chuyện cổ tích

20h tối mai (24/1), tuyển Việt Nam sẽ chạm trán với Nhật Bản tại tứ kết Asian Cup 2019. Đây là đối thủ hơn hẳn chúng ta về đẳng cấp và có thể coi là cửa ải khó khăn nhất của tuyển Việt Nam. Bởi vậy ngay sau khi giành quyền vào tứ kết ông Park Hang-seo đã đến dự khán trận Nhật Bản - Saudi Arabia và đã tìm ra phương án để có thể đánh bại đội bóng này.

Chờ bản lĩnh thày Park trước thử thách lớn

Sau khi đối thủ của ĐT Việt Nam tại tứ kết Asian Cup 2019 lộ diện, rất nhiều người lo lắng cho thày trò HLV Park Hang-seo. Bởi lẽ, Nhật Bản vượt trội mọi mặt so với Việt Nam. Thế nên, đây được xem là cửa ải khó khăn nhất của ĐT Việt Nam kể từ đầu giải.

Trong trận đấu vòng 1/8 giữa Nhật Bản và Saudi Arabia, HLV Park Hang-seo và các cộng sự đã có mặt trên khán đài chăm chú theo dõi đối thủ của mình ở tứ kết. Đây là một trận đấu theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì Nhật Bản vẫn giấu bài và chưa bung hết sức. Hay nói đúng hơn là họ muốn dẫn dắt lối chơi theo ý mình. Vậy nên, Nhật Bản đã có được chiến thắng khá nhẹ nhàng với tỉ số 1-0, đủ để giành vé đi tiếp.

Tuy vậy, HLV Park Hang-seo cũng ý thức được rằng, đối thủ mà ông và các học trò sẽ phải đối mặt là đội bóng đẳng cấp. Trước đây, mỗi khi đối đầu với các đội bóng Tây Á được đánh giá cao hơn, điều mà các cầu thủ Việt Nam e ngại nhất là thể hình, thể lực. Nhưng với các đội bóng Đông Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, chúng ta sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều trong việc phá vỡ thế trận với lối chơi kỹ thuật và chiến thuật tinh quái. Vậy nên các học trò của HLV Park Hang-seo cần sự tập trung tối đa, nhất là hàng phòng ngự.

Tờ Chosun của Hàn Quốc dẫn lời HLV Park Hang-seo đánh giá về Nhật Bản ngay sau khi huấn luyện viên của tuyển Việt Nam “xem giò” đội bóng này đấu với Saudi Arabia ngày 21/1: “Ở đội Nhật Bản, có thể thấy tuyến giữa của họ khá dày và họ có thể tung ra những đường chọc khe tuyệt vời. Khi có kẽ hở, họ sẽ tận dụng nó và tôi phải cẩn thận với việc này. Nhật Bản là đội mạnh với phần lớn cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu. Tôi biết chúng tôi chưa thể so sánh với họ về sức mạnh và trận đấu tới đây sẽ là một thử thách với chúng tôi”.

Hãy cứ mơ đi

Trong lịch sử, tuyển Việt Nam từng đối đầu với Nhật Bản tại Asian Cup 2007 trên sân Mỹ Đình. Tuy nhiên, đó là trận đấu mà Việt Nam đã thua đối thủ mọi mặt và chấp nhận phơi áo với tỉ số 1-4. Bóng đá Việt Nam ở tầm châu lục cũng chưa bao giờ được đánh giá là đối trọng với Nhật ở các cấp độ. Thế nên ở mỗi giải đấu, khi đối đầu với Nhật Bản, mục tiêu luôn được đặt ra đầu tiên là hạn chế các bàn thua để có chỉ số phụ tốt. Cách đây 5 năm, thế hệ U19 Việt Nam với Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn từng bị U19 Nhật Bản huỷ diệt đến 7-0. Osako trong đội hình hiện tại của Nhật Bản chính là nhân tố đã ghi 2 bàn trong chiến thắng đó.

Đánh giá về cơ hội của Việt Nam trước Nhật Bản, cựu tuyển thủ quốc gia Vũ Như Thành cho biết: “Thực tế, về mặt tình cảm, tôi muốn Việt Nam sẽ giành chiến thắng. Có thể chúng ta sẽ thắng trong loạt luân lưu như ở vòng 1/8. Thế nhưng về lý trí thì rất khó có cửa cho chúng ta trước một Nhật Bản đẳng cấp cao hơn nhiều. Như chúng ta đã thấy, Nhật Bản không chỉ sở hữu những cầu thủ có chất lượng, lối chơi của họ không chỉ có sức mạnh, thể lực mà còn có tư duy. Chính vì vậy, rất khó có cơ hội cho Việt Nam”.

Nếu xét trên mọi thông số chuyên môn và đẳng cấp, chúng ta thua hoàn toàn Nhật Bản. Thế nhưng, khi xác định đã đi đến vòng đấu loại trực tiếp tại Asian Cup 2019, thày trò HLV Park Hang-seo cũng xác định sẽ phải đối đầu với bất kỳ đối thủ nào. Và đến thời điểm này, đối thủ nào cũng mạnh hơn chúng ta. Thế nên, chuyện chúng ta ở thế cửa dưới cũng là điều không có gì lạ.

BLV Quang Huy nhận định: “Nhật Bản là đối thủ mạnh, có trình độ và đẳng cấp cao hơn hẳn chúng ta. Tuy nhiên, trong bóng đá không nói trước được điều gì, nhất là khi chúng ta đã vào đến vòng đấu này rồi thì vẫn có quyền mơ mộng. Chính vì vậy, tôi vẫn hy vọng một kết quả khả quan cho Việt Nam. Đặc biệt, chúng ta đã có kinh nghiệm đối đầu với Nhật Bản tại ASIAD 2018. Tôi hy vọng, đây là trận đấu mà chúng ta sẽ hoà Nhật Bản 1-1 trong 120 phút và thắng họ trong loạt luân lưu. Quang Hải sẽ ghi bàn cho tuyển Việt Nam trong trận đấu. Tôi đặt niềm tin ở cầu thủ này”.

Đội hình Nhật Bản có giá trị gấp 265 lần Việt Nam

Theo định giá của chuyên trang chuyển nhượng Transfermarkt, giá trị đội hình của Nhật Bản mang đến Asian Cup 2019 vào khoảng 80 triệu euro. Trung bình mỗi chiến binh “Samurai xanh” có giá lên tới 3,5 triệu euro.

Trong khi đó, tổng giá trị đội hình của ĐT Việt Nam chỉ khoảng 305 nghìn euro. Những cầu thủ có giá chuyển nhượng cao nhất của “Rồng vàng” lần lượt là Văn Lâm (120 nghìn euro), Trọng Hoàng (100 nghìn euro), Xuân Trường (50 nghìn euro) và Công Phượng (25 nghìn euro).

Theo cách tính của Transfermarkt, tuyển Nhật Bản có giá trị đội hình cao gấp 265 lần so với ĐT Việt Nam. Tất nhiên, đây là phép tính tương đối bởi nhiều ngôi sao của “Rồng vàng” như Ngọc Hải, Quang Hải đều chưa được định giá trên Transfermarkt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.