Y tế

Từ ngày 5/8, Đà Nẵng xét nghiệm Covid-19 diện rộng bằng cách gộp mẫu

05/08/2020, 06:47

Ngành y tế sẽ lấy 4-5 mẫu dịch hầu họng trộn chung lại để xét nghiệm, nếu mẫu gộp dương tính Covid-19 sẽ tiến hành xét nghiệm từng mẫu lẻ...

img
Từ ngày 5/8, Đà Nẵng xét nghiệm Covid-19 diện rộng bằng cách gộp mẫu

Tối 4/8, trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, chiều cùng ngày, thành phố đã thống nhất một số khu vực cộng đồng dân cư có số lượng mẫu xét nghiệm lớn sẽ được áp dụng phương pháp xét nghiệm nhóm.

Theo đó, ngành y tế sẽ lấy dịch ở hầu họng của từng người trong một gia đình, sau đó cho vào một ống xét nghiệm để cho ra kết quả gộp. Nếu mẫu gộp này cho ra dương tính sẽ tiếp tục xét nghiệm riêng từng mẫu của nhóm đó để tìm ra cá thể dương tính.

“Việc áp dụng phương pháp xét nghiệm nhóm, một số nước đã áp dụng để đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm”, ông Thơ cho biết.

Chủ tịch Đà Nẵng cho biết thêm, trước đây thành phố đã thảo luận vấn đề này. Ban đầu, cơ quan y tế lo ngại vì nếu lấy nhiều mẫu rồi trộn chung sẽ cho kết quả không chính xác. Qua thảo luận với các ngành chuyên môn và cũng đã trao đổi với Bộ Y tế, sẽ không lấy nhiều mẫu quá, mà chỉ từ 4-5 mẫu/nhóm. Từ ngày 5/8, thành phố sẽ bắt đầu xét nghiệm theo phương pháp này.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng đã chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường cán bộ, phương tiện, công cụ, sinh phẩm, vật tư phục vụ việc thực hiện xét nghiệm trên diện rộng, tăng tốc truy vết nguồn lây, phát hiện nhanh nhất ca nhiễm mới trong cộng đồng, cách ly kịp thời các trường hợp có nguy cơ.

Đồng thời, khẩn trương rà soát, dự báo nhu cầu xét nghiệm, phối hợp với các cơ quan liên quan, tổ chức chỉ đạo mua sắm phương tiện, công cụ, sinh phẩm, vật tư đáp ứng yêu cầu xét nghiệm, sớm báo cáo UBND thành phố quyết định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.