Xã hội

Tù rục xương rồi, Nén ơi!

04/12/2015, 08:10

Khi xảy ra hai vụ án, tôi là PV Báo Tiền phong thường trú ở 2 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận.

Ho viet khue
Nhà báo Hồ Việt Khuê.

Có trong tay đơn kêu cứu của ông Huỳnh Văn Truyện (cha ông Nén), báo cáo của ông Nguyễn Thận, Chủ tịch UBND xã Tân Minh gửi các cơ quan tố tụng ở địa phương và T.Ư, đơn tố cáo của Nguyễn Phúc Thành, đang thụ án 18 tháng tù tại Trại giam Sông Cái (Ninh Thuận) về tội “Gây rối trật tự công cộng”, tôi và nhạc sỹ Vũ Đức Sao Biển (lúc này là PV Báo Pháp luật TP HCM) lên xe đò đi Phan Rang xác minh.

Đến Phan Rang, tôi mượn Honda của cán bộ Tỉnh đoàn Ninh Thuận chở nhạc sỹ Vũ Đức Sao Biển đến Trại cải tạo Sông Cái ở xã Phước Tiến, huyện Ninh Sơn, nay thuộc huyện Bác Ái cách TP Phan Rang - Tháp Chàm hơn 40 km.

Trên Báo Tiền phong ra ngày 28/10/2000 đăng bài của tôi: “Huỳnh Văn Nén có giết người?”. Với hy vọng mong manh là có tình tiết mới thì vụ án sẽ được xem xét lại… Thế nhưng, khi biết một Phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra và điều tra viên chính của vụ án vừa được tuyên dương, khen thưởng nhờ công phá hai vụ án giết người ở Tân Minh (vụ giết bà Dương Thị Mỹ trong vườn điều và vụ bà Lê Thị Bông) đến Trại cải tạo Sông Cái để xác minh đơn của Thành, tôi và các đồng nghiệp chỉ biết kêu trời: “Tù rục xương rồi, Nén ơi!”.

Trong những ngày vụ án giết bà Dương Thị Mỹ, thường gọi vụ án “Vườn điều” xử trước vụ giết bà Lê Thị Bông, chưa được thừa nhận oan sai, tôi đã đến thăm 14 đứa con của mấy anh em ruột là phạm nhân. Chúng tôi đau quặn lòng khi chứng kiến những mái đầu xanh bơ vơ, tan tác, đói ăn, thất học…

Tôi tiếp tục gióng lên tiếng chuông cho Huỳnh Văn Nén qua bài “Những đứa trẻ bơ vơ” (Báo Tiền phong ra ngày 27/2/2002). Trong bài này có một chi tiết mà tôi nghĩ không một nhà văn nào tưởng tượng nổi: Công, 13 tuổi, con trai Nén kể: “Hai em ôm nhau ngủ, nửa đêm đứa này cắn tay đứa kia, đứa bị cắn khóc ầm ĩ, đứa cắn lí nhí giải thích vì đói quá, nằm mơ thấy được ăn nên há miệng nhai, không ngờ em lại cắn trúng tay anh…”.

Thỉnh thoảng nghĩ đến gần 18 năm tù đằng đẵng của Nén, tôi rợn người.

(Cựu PV Báo Tiền phong)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.