Xã hội

Từ tháng 8/2014, có thêm danh hiệu Nghệ nhân nhân dân

27/06/2014, 17:08

Bên cạnh danh hiệu nhà giáo, nghệ sỹ, thầy thuốc nhân dân, từ ngày 7/8/2014 sẽ có thêm danh hiệu "Nghệ nhân nhân dân", "Nghệ nhân ưu tú".

Bên cạnh danh hiệu nhà giáo, nghệ sỹ, thầy thuốc nhân dân, từ ngày 7/8/2014 sẽ có thêm danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú”.

Đây là một trong những nội dung của Nghị định số 62 quy định về xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân nhân dân", "Nghệ nhân ưu tú" trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể, vừa được Chính phủ ban hành.

Theo Nghị định này, đối tượng áp dụng là công dân Việt Nam đang nắm giữ, truyền dạy và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể thuộc các loại hình: tiếng nói, chữ viết; ngữ văn dân gian; nghệ thuật trình diễn dân gian; tập quán xã hội và tín ngưỡng; lễ hội truyền thống; tri thức dân gian.

Trước khi mất năm 2013, nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu được coi là
Trước khi mất năm 2013, nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu được coi là "báu vật dân gian"

"Nghệ nhân nhân dân" và "nghệ nhân ưu tú" được nhận Huy hiệu, Giấy chứng nhận của Chủ tịch nước và tiền thưởng kèm theo danh hiệu theo quy định của pháp luật; đối với "nghệ nhân nhân dân", "nghệ nhân ưu tú" có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn được hưởng trợ cấp sinh hoạt hàng tháng theo quy định của Chính phủ.

Nghị định của Chính phủ quy định, tiêu chuẩn để cá nhân đạt danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân” là đạt đủ các tiêu chuẩn như: trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, có phẩm chất đạo đức tốt... Ngoài ra, người được xét tặng phải có tài năng nghề nghiệp đặc biệt xuất sắc, có cống hiến to lớn, tiêu biểu cho sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của cả nước, thể hiện ở việc nắm giữ kỹ năng, bí quyết thực hành di sản văn hóa phi vật thể, có thành tích, giải thưởng, sản phẩm tinh thần hoặc vật chất có giá trị về lịch sử, văn hóa, khoa học, nghệ thuật, thẩm mỹ, kỹ thuật.

Đặc biệt, “Nghệ nhân nhân dân” phải có thời gian hoạt động trong nghề từ 20 năm trở lên và đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú”.

Trong khi đó, tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho cá nhân, đó là phải có thời gian hoạt động trong nghề từ 15 năm trở lên, có tài năng nghề nghiệp đặc biệt xuất sắc, có cống hiến to lớn, tiêu biểu cho sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của địa phương...

Nghị định này chính thức có hiệu lực từ 7/8/2014. Như vậy, sau danh hiệu nhà giáo, nghệ sĩ, thầy thuốc nhân dân, sắp tới Việt Nam có thêm danh hiệu "Nghệ nhân nhân dân" và "nghệ nhân ưu tú"

Bình Minh

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.