Chất lượng sống

Tự tin thái quá cũng gây tai nạn

30/06/2014, 15:11

Theo kinh nghiệm lái xe lâu năm của anh Phạm Vũ (tuyến Đà Nẵng - Thái Bình), tự tin quá mức là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ TNGT.


Sự hứng thú cũng ảnh hưởng đến cách thức lái xe. Bạn có nhận thấy rằng đã có lúc phóng xe rất nhanh và đôi khi còn cả lái liều lĩnh vì trễ giờ tới cơ quan hay phải có mặt tại một cuộc họp quan trọng nào đó?

Nghiên cứu cho thấy người lái xe bị thúc bách bởi giờ giấc hoặc bởi thời hạn chót hoàn thành một công việc nào đó thường dễ phóng nhanh và lái xe liều lĩnh. Ngay cả những người vốn dĩ lái xe cẩn thận cũng có thể làm những điều gây nguy hiểm. Thậm chí họ sẽ biện hộ cho chính bản thân mình và với người khác rằng điều họ làm là đúng, là cần thiết, kể cả biện hộ với cảnh sát khi bị phạt vì hành vi phóng nhanh vượt ẩu.  

Nam giới thường dễ để cho cảm xúc chi phối hành động hơn là nữ giới. Ví dụ, khi có điều gì bực mình là họ lên xe và lái xe chạy vòng vòng. Họ làm như vậy là để “xả hơi” để rồi phóng nhanh vượt ẩu hoặc lái xe ngổ ngáo hơn. Vì vậy, khi cầm vô - lăng mỗi người cần phải ý thức được rằng, hứng thú ảnh hưởng đến cách lái xe của mình. Hãy biết cách tiết chế tâm lý trước khi lái xe.

Phần lớn chúng ta ai cũng thích tin vào tài năng và khả năng của mình, bất kể là mình làm gì. Song khi lái xe, tự tin có thể lại là điều bất lợi cho bạn. 

Thực tiễn cho thấy trong số phần lớn những người lái xe tự tin khá cao về khả năng của mình thì những người lái xe tự tin nhất lại thường có ít kinh nghiệm nhất.

Thảo Ly

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.