Y tế

Tư vấn, nâng cao chất lượng chiến dịch truyền thông dân số ở Nghệ An

02/06/2020, 15:14

Tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ 700 triệu đồng cung cấp thuốc điều trị phụ khoa cho 459/459 xã và hỗ trợ kinh phí để khám, chữa bệnh cho 18 xã khó khăn.

img
Các bác sĩ khám sàng lọc các bệnh lý về sức khỏe sinh sản ở xã Tân Phú

Tư vấn, khám sàng lọc các bệnh lý về sinh sản

img
Cán bộ Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Nghệ An phát tờ rơi tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân và hậu hôn nhân

Mấy hôm nay, chị Thái Thị Hiền (44 tuổi, trú xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ) thấy trong người khó chịu, thường xuyên đi tiểu ra máu nên khi biết ngày 2/6 sẽ có đoàn của Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Nghệ An về Trạm y tế xã Tân Phú khám sàng lọc, chị đã thu xếp công việc để tham gia. Tại đây, chị được các y, bác sĩ nhiệt tình tư vấn, khám và cấp thuốc miễn phí.

Không giấu được cảm xúc, chị Hiền chia sẻ: “Trước đây, em thường xuyên đi tiểu ra máu, bụng đầy hơi rất khó chịu và rất ngại sinh hoạt vợ chồng. Sau khi được tư vấn, khám sức khỏe sinh sản em mới biết mình bị lệch vòng và viêm nhiễm.

Sau đó, em được các bác sỹ đặt lại vòng và cấp thuốc miễn phí về điều trị. Nhờ được thăm khám kịp thời mà em đã ngăn ngừa được các nguyên nhân dẫn đến bệnh u xơ tử cung, u xơ buồng trứng…”.

img
Chị Hiền được các bác sĩ tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản

Chị Lương Thị Tiệp, chuyên trách dân số xã Tân Phú (huyện Tân Kỳ) cho biết: “Trước đây, hầu hết các chị em đều thờ ơ với các chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản định kỳ về tiền hôn nhân, sau hôn nhân.

Nay được các bác sĩ, tư vấn, cung cấp những kiến thức về sức khỏe sinh sản mà chị em đã không ngại ngần khi đến thăm khám tại trạm y tế xã, thậm chí khám ở các bệnh viện tuyến tỉnh. Nhờ vậy, việc ngăn ngừa và phát hiện sớm các bệnh về sức khỏe sinh sản giúp cho quá trình điều trị dễ dàng, bớt chi phí hơn.

Chính nhờ triển khai đồng bộ nhiều biện pháp tuyên truyền, với các hình thức đa dạng mà ý thức về CSSKSS của phụ nữ xã Tân Phú đang từng bước nâng cao. Thể hiện ở tỷ lệ chấp nhận các biện pháp tránh thai của chị em luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, tỉ lệ sinh con thứ 3 của xã nhà cũng giảm sâu 15%”.

img
Bác sĩ CK2 Nguyễn Bá Tân, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Nghệ An (thứ 2 từ trái sang) cho rằng việc chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ và nâng cao chất lượng dân số là một hoạt động trọng tâm của công tác Dân số - KHHGĐ

Chi 700 triệu đồng hỗ trợ thuốc cho 459 xã

Ông Nguyễn Bá Tân, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Nghệ An cho biết, trong đợt triển khai Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ và nâng cao chất lượng dân số năm 2020 tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ hơn 700 triệu đồng để cung cấp thuốc điều trị phụ khoa cho 459/459 xã trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, còn hỗ trợ kinh phí để khám, chữa bệnh cho 18 xã đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 nên việc triển khai chiến dịch chậm hơn các năm trước và không tổ chức tập trung. Toàn tỉnh sẽ triển khai theo 3 cụm tại các huyện Hưng Nguyên, Quỳnh Lưu và Tân Kỳ.

img
Đội ngũ tư vấn viên của Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Nghệ An hướng dẫn cách chăm sóc những kiến thức về sức khỏe sinh sản

“Mục đích của chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ và nâng cao chất lượng dân số là một hoạt động trọng tâm của công tác Dân số - KHHGĐ hàng năm, nhằm thực hiện các chỉ tiêu về Dân số - KHHGĐ và đẩy mạnh các hoạt động truyền thông dân số tại cơ sở.

Bên cạnh đó, nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động truyền thông và cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ tại các địa bàn triển khai chiến dịch.”, ông Tân nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, chi cục sẽ tăng cường các hoạt động truyền thông, tư vấn, đổi mới nội dung truyền thông, kênh truyền thông và thông điệp truyền thông phù hợp với các nhóm đối tượng.

Đặc biệt, chú trọng tới nhóm phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, các cặp vợ chồng sinh con một bề là gái, vùng đông đồng bào theo đạo Thiên chúa, vùng ven biển,.... vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh, hôn nhân cận huyết thống nhằm nâng cao nhận thức người dân.

img
Và cấp phát thuốc miễn phí

Song song, lựa chọn bổ sung các dịch vụ kỹ thuật phù hợp với đội lưu động tuyến huyện, lồng ghép đưa các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số như: Siêu âm sàng lọc trước sinh để phát hiện các dị tật, dị dạng thai nhi; sàng lọc ung thư vú, ung thư cổ tử cung, xét nghiệm để phát hiện một số bệnh về máu như thiếu máu, Thalassemia, thiếu men G6PD...

Nhờ nhận thức đúng đắn, nhiều chị em không chỉ tích cực tham gia các đợt chiến dịch, thăm khám sức khoẻ mà nhiều người đã tự ý thức đến trạm y tế khám để được tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản định kỳ, hoặc khi có vấn đề về sức khoẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.