Hồ sơ tài liệu

Tử vong, đông máu sau tiêm vaccine AstraZeneca có đáng ngại?

17/03/2021, 06:31

Chưa có dấu hiệu cho thấy mối liên quan giữa việc tiêm vaccine AstraZeneca và các triệu chứng máu bất thường được báo cáo...

img

Các chuyên gia WHO, châu Âu kêu gọi người dân toàn cầu tiếp tục tiêm phòng vaccine Covid-19 của AstraZeneca

Thời gian gần đây, khu vực châu Âu ghi nhận nhiều trường hợp tiêm vaccine phòng Covid-19 của hãng AstraZeneca gặp biến chứng nghiêm trọng như giảm tiểu cầu, xuất hiện triệu chứng đông máu... Những diễn biến này khiến dư luận thế giới lo lắng. Một loạt quốc gia mua vaccine AstraZeneca đã tạm dừng sử dụng để đánh giá tình hình.

Số ca phản ứng vẫn thấp hơn dự tính

Một số nước đã có báo cáo về các ca biến chứng bất thường sau tiêm vaccine AstraZeneca (sản phẩm dược do liên doanh Anh - Thụy Điển sản xuất) bao gồm: Đan Mạch, Na Uy, Áo. Trong đó, Đan Mạch có 1 phụ nữ 60 tuổi gặp nhiều triệu chứng nặng sau khi tiêm như giảm tiểu cầu, xuất hiện cục máu đông, mạch lớn và chảy máu, cuối cùng là tử vong sau đó 10 ngày.

Na Uy ghi nhận 3 trường hợp dưới 50 tuổi phải điều trị tại bệnh viện sau khi tiêm vaccine. Tại Áo, giới chức cho biết, một phụ nữ 35 tuổi đã phải nhập viện vì xuất hiện các cục máu đông gây tắc mạch phổi kể từ khi tiêm thuốc của AstraZeneca.

Vì những báo cáo trên, tính đến sáng 16/3, ít nhất 10 quốc gia trên thế giới đã mua và sử dụng vaccine của AstraZeneca thông báo tạm ngừng tiêm để đề phòng rủi ro, bao gồm: Pháp, Đan Mạch, Ireland, Thái Lan, Na Uy, Iceland, Bulgaria, Hà Lan, Đức, Italy, Tây Ban Nha...

Tuy nhiên, sau quá trình đánh giá, Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đều khẳng định, chưa có dấu hiệu cho thấy mối liên quan giữa việc tiêm vaccine AstraZeneca và các triệu chứng máu bất thường được báo cáo, theo hãng tin AP (Mỹ) và Frane24 (Pháp).

Các cơ quan này cho rằng, qua phân tích thông tin hiện có, số trường hợp gặp vấn đề sau tiêm trên tổng số người tiêm chủng là không cao. Đến ngày 10/3, chỉ có 30 trường hợp xuất hiện triệu chứng hình thành các cục máu đông trong tổng số 5 triệu người tiêm vaccine AstraZeneca tại Khu vực Kinh tế châu Âu - số liệu do EMA cung cấp.

Về phía AstraZeneca, trong thông cáo báo chí ngày 14/3, công ty này cũng khẳng định, số trường hợp gặp vấn đề sau tiêm thấp hơn mức mà hãng đã dự tính. Ngoài ra, tỉ lệ ca tiêm AstraZeneca gặp sự cố cũng tương tự như các loại vaccine đã được cấp phép khác như Pfizer/BioNTech (Mỹ - Đức) và Moderna (Mỹ).

Hãng AstraZeneca cũng khẳng định, trong thời gian thử nghiệm lâm sàng trước đó, không có trường hợp nào gặp vấn đề về máu trên tổng số 60.000 người đăng ký tiêm thử vaccine.

Kêu gọi người dân tiếp tục tiêm phòng

Thực tế, trong quá trình phát triển vaccine, để được cấp phép, mỗi loại thuốc miễn dịch đều phải trải qua một quá trình đánh giá thử nghiệm lâm sàng nghiêm ngặt và tiếp tục được theo dõi trong quá trình tiêm trên diện rộng.

Không riêng vaccine phòng Covid-19, bất cứ loại vaccine phòng ngừa virus nào từ cúm, phế cầu... đều có thể có phản ứng phụ sau khi tiêm ở mức độ nhẹ đến nặng. Nhưng do virus Covid-19 mới xuất hiện và lan rộng trên toàn cầu nên người dân nói chung vẫn còn tâm lý lo lắng khi sử dụng.

Ủy ban Đánh giá Nguy cơ Cảnh giác dược (PRAC) thuộc Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu - EMA đang thực hiện thêm nghiên cứu, đánh giá sâu hơn về các biến chứng có thể có trên các bệnh nhân tiêm vaccine phòng Covid-19 của cả 3 hãng AstraZeneca (Anh - Thụy Điển), Pfizer/BioNTech (Mỹ - Đức) và Moderna (Mỹ). Dự kiến, kết quả sẽ được công bố trong vài ngày tới.

Tiến sĩ Mariangela Simao, Trợ lý Tổng giám đốc WHO nhận định: “Ngày nào chúng ta cũng chứng kiến người thiệt mạng và có hơn 300 triệu người trên toàn cầu đã có miễn dịch vẫn có thể tử vong vì những nguyên nhân khác”.

Do đó WHO, EMA cùng một số cơ quan quản lý của nhiều quốc gia khác kêu gọi người dân nên tiếp tục tiêm phòng để đưa cộng đồng đạt mục tiêu miễn dịch, khôi phục cuộc sống bình thường, tạo điều kiện phát triển kinh tế.

Hãng tin Reuters dẫn lời đại diện WHO Christian Lindmeier nhận định, điều quan trọng lúc này là phải tiếp tục chiến dịch tiêm phòng vaccine để cứu mạng sống của nhiều người và ngăn chặn dịch bệnh lây lan nghiêm trọng.

Cơ quan Quản lý dược Vương quốc Anh cũng nhấn mạnh: “An toàn của cả cộng đồng luôn được đặt lên hàng đầu. Người dân nên đi tiêm vaccine khi được yêu cầu”.

Theo khuyến cáo từ Trung tâm Ngăn chặn và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ, việc tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 đã được cấp phép sẽ giúp bảo vệ người dân trước nguy cơ lây nhiễm virus gây viêm đường hô hấp cấp. Sau khi tiêm, người dân có thể gặp phải một số tác dụng phụ nhẹ, cho thấy cơ thể người được tiêm đang xây dựng hàng rào bảo vệ. Một số tác dụng phụ tại chỗ có thể xảy ra như đau, mẩn đỏ, sưng tấy nơi được tiêm hoặc mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, ớn lạnh, sốt, buồn nôn. Các tác dụng này sẽ biến mất sau vài ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.