Xã hội

Tự xét nghiệm nồng độ cồn trong máu để chứng minh với CSGT có được không?

07/03/2023, 10:29

Nếu người dân tự ý đi xét nghiệm nồng độ cồn trong máu thì kết quả xét nghiệm sẽ không được lực lượng chức năng công nhận.

Bạn đọc Quý Anh (Hiệp Hòa) Bắc Giang hỏi: Vừa qua, tôi thấy trên mạng xã hội Facebook có trường hợp bị CSGT kiểm tra nồng độ cồn, thổi 2 lần vẫn cho kết quả vi phạm, nhưng tài xế này không ký vào biên bản vi phạm nồng độ cồn mà tự ý bỏ đi.

Sau đó, tài xế này trình giấy xét nghiệm tại bệnh viện, kết quả giấy này thì tài xế không có nồng độ cồn trong máu.

"Xin hỏi, nếu không đồng tình với kết quả đo nồng độ cồn của CSGT mà tự đi xét nghiệm nồng độ cồn trong máu như trường hợp này thì kết quả xét nghiệm có được ghi nhận không?", bạn Quý Anh hỏi.

img

Người dân có thể đi xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ cồn nhưng phải có sự giám sát của lực lượng CSGT

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó đội trưởng Đội CSGT số 6 (Công an TP Hà Nội) cho biết, hiện nay có hai hình thức kiểm tra nồng độ cồn những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông là định tính và định lượng.

"Kiểm tra nồng độ cồn định tính thường được áp dụng tại những tuyến đường rộng, đủ điều kiện để lập chốt kiểm tra hàng loạt. Nếu phát hiện có nồng độ cồn, máy sẽ báo, khi đó CSGT sẽ yêu cầu tài xế tấp xe vào lề kiểm tra định lượng để xác định mức vi phạm cụ thể. Phương thức kiểm tra định tính này nhanh, hiệu quả vì mỗi xe chỉ mất chừng 5 giây là xong, không gây cản trở giao thông", Thiếu tá Chinh nói.

Còn với phương thức kiểm tra định lượng, lái xe được yêu cầu thổi vào máy đo nồng độ cồn có gắn ống thổi bằng nhựa.

"Sau khi thổi, máy sẽ báo mức nồng độ cồn trong hơi thở và CSGT sẽ căn cứ vào đây để lập biên bản xử lý vi phạm hành chính", Thiếu tá Chinh cho hay.

Ngoài hai phương thức kiểm tra nồng độ cồn trên, với một số trường hợp không chấp hành thổi qua ống hay những trường hợp gây TNGT, thì CSGT có thể áp dụng kiểm tra nồng độ cồn của người vi phạm qua xét nghiệm máu. Tuy nhiên, không phải người vi phạm tự ý đi xét nghiệm máu mang kết quả về là được công nhận.

Luật sư Quách Thành Lực, Giám đốc Công ty Luật Pháp Trị (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, người dân có thể yêu cầu CSGT đưa đi xét nghiệm máu tại cơ sở y tế gần nhất sẽ có kết quả chính xác.

Căn cứ Điều 4 Thông tư liên tịch 26/2014/TTLT-BYT-BCA quy định cơ sở y tế được xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ khi đủ các điều kiện sau đây:

Có khoa xét nghiệm hoặc phòng xét nghiệm hoặc bộ phận xét nghiệm đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt danh mục kỹ thuật định lượng nồng độ cồn trong máu.

Có máy sinh hóa xét nghiệm nồng độ cồn trong máu, thiết bị bảo quản và lưu mẫu máu xét nghiệm.

Có cán bộ xét nghiệm đã có văn bằng đào tạo hoặc giấy chứng nhận về chuyên ngành xét nghiệm, nắm vững được quy trình xét nghiệm định lượng nồng độ cồn trong máu.

img

Luật sư Quách Thành Lực

Cũng theo luật sư Lực, đối với người tham gia giao thông thì việc đo nồng độ cồn trong máu sẽ được tiến hành bởi CSGT. Căn cứ vào nồng độ cồn đo được, CSGT có thể xác định được người này có vi phạm giao thông hay không.

"Tuy nhiên, nếu người dân tự ý đi xét nghiệm là không đúng quy trình thủ tục. Kết quả xét nghiệm mà người dân tự ý đi xét nghiệm không đảm bảo tính xác thực, không đủ căn cứ để chứng minh họ không vi phạm. Nếu lực lượng chức năng không trực tiếp kiểm tra hoặc không do cơ sở khám chữa bệnh uy tín thực hiện kiểm tra dưới sự kiểm soát của cơ quan chức năng thì người tham gia giao thông có thể lấy mẫu máu của người khác, nhờ người làm giả kết quả xét nghiệm", luật sư Lực nói.

Luật sư Quách Thành Lực cũng cho biết, Điều 6 Thông tư liên tịch 26/2014/TTLT-BYT-BCA của Bộ Công an cũng quy định người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ phải chi trả chi phí xét nghiệm nồng độ cồn trong máu theo giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh hiện hành do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước.

"Chính vì thế, người dân nên cân nhắc việc yêu cầu CSGT đưa đi xét nghiệm máu, nếu đã sử dụng rượu bia thì không nên yêu cầu đưa đi xét nghiệm để tránh mất thời gian và làm tăng chi phí của chính bản thân mình", luật sư Quách Thành Lực nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.