Xã hội

Tự ý xé rào, tháo bỏ tấm chống chói tạo hàng trăm lối mở trên QL18

26/05/2022, 12:42

Những tấm chống chói "bốc hơi", nhiều lối mở bất thường khiến TNGT luôn rình rập trên QL18A qua địa bàn TP Cẩm Phả (Quảng Ninh).

Thót tim vì người, xe đột ngột băng ngang quốc lộ

Dù được đầu tư lên tới gần 2.000 tỷ đồng và được đưa vào sử dụng từ nhiều năm nay, nhưng tuyến QL18A qua địa bàn TP Cẩm Phả dài trên 31,25km được đầu tư bằng hình thức BOT do Công ty CP BOT Biên Cương thực hiện xuất hiện nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

img

Một lối mở tự phát trên QL18A, đoạn qua phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Ghi nhận của PV Báo Giao thông vào những ngày cuối tháng 5/2022, trên tuyến có nhiều vị trí người dân tự ý vứt bỏ các miếng bê tông của dải phân cách cứng giữa đường để tạo lối sang đường không đúng quy định.

Có nhiều vị trí chỉ còn phần bê tông của dải phân cách, nhưng lại bị tháo bỏ tấm chống chói để người đi bộ dễ dàng trèo qua, băng ngang đường.

img

Một người dân "vô tư" băng qua dải phân cách nơi có tấm chống chói bị "bốc hơi"

Việc xuất hiện những điểm mở tự phát này khiến người điều khiển phương tiện lưu thông trên tuyến QL18A qua Cẩm Phả thường xuyên giật thót mình, phải phanh gấp rất nguy hiểm bởi những người đi xe máy, xe đạp, đi bộ đột ngột lao qua vị trí dải phân cách đã bị dỡ bỏ để sang đường.

img

Nhiều tấm chống chói "không cánh mà bay" trên QL18A đoạn qua TP Cẩm Phả

Không chỉ tấm chống chói, dải phân cách bê tông bị vứt bỏ, mà trên dọc tuyến QL18A này, có nhiều điểm dải phân cách là hàng rào thép cứng cũng bị cắt bỏ không thương tiếc để tạo thành những lối sang đường tùy tiện, mất ATGT.

img

Nhiều đoạn dải phân cách làm bằng sắt thép cứng trên tuyến QL18A từ phường Cẩm Thạch đến phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả cũng bị người dân xé thủng để vượt qua đường cho tiện

Anh Phạm Thanh Hùng, nhà ở phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) bức xúc: Lối sang đường trên tuyến đường này được mở khá thuận lợi. Thế nhưng, người dân cứ tùy tiện phá dải phân cách lao sang đường, khiến xe cộ đi qua phải phanh dúi dụi, nguy cơ tai nạn cận kề.

img

Một tấm chống chói rất lớn bị mất tích và được rào tạm bằng mấy chiếc que tre

Một bất cập nữa, trong khi nhiều điểm không có nhà dân thì hệ thống dải phân cách, tấm chống chói trên QL18A được thiết kế, lắp đặt rất đồng bộ, nhưng đoạn qua phường Cẩm Phú, Cẩm Thịnh, thì dải phân cách trên tuyến lại chỉ là những cây xanh được trồng thấp, thưa thớt.

Vì vậy, tại những đoạn tuyến này, người dân dễ dàng, vô tư vượt dải phân cách sang đường sai quy định.

img

Cả tuyến QL18A từ phường Cẩm Phú đến hết phường Cẩm Thịnh qua khu dân cư, dải phân cách trồng cây xanh thưa thớt khiến người dân có thể vượt qua đường bất cứ chỗ nào

Quan sát của PV Báo Giao thông, việc mở các lối tự phát để cắt sang đường trên tuyến QL18A đoạn qua TP Cẩm Phả diễn ra phổ biến từ đoạn phường Cẩm Thạch đến hết địa phận phường Cẩm Thịnh.

Qua thống kê sơ bộ, thì đoạn đường này có tới hàng chục lối mở tự phát. Thậm chí, có đoạn chưa đầy 300 mét mà có tới 6 lối mở sang đường.

img

Một người dân phường Cửa Ông mang lưới ra phơi trên tấm chống chói giữa QL18A

Điển hình là khu vực cổng Bệnh viện Cọc 7, phường Cẩm Thịnh. Đoạn đường này chỉ dài chưa đầy 2km lại lắm khúc cua, nhiều nhà dân và có điểm giao cắt với đường dân sinh từ bên trong ra. Dù đoạn tuyến này đã có 2 lối rẽ sang đường hợp pháp, biển báo đầy đủ, nhưng vẫn có tới 4 lối mở tự phát.

Anh Tuấn, nhà ở cổng Bệnh viện Cọc 7 cho biết: "Vào giờ cao điểm, phương tiện đi lại trên QL18A nườm nượp, mà tại các điểm mở này, người dân cứ vô tư đi bộ, phóng xe máy vọt qua. Tuy chưa có TNGT đặc biệt nghiêm trọng, nhưng tình trạng va, quệt thì diễn ra thường xuyên".

img

Một vụ TNGT xảy ra tại lối mở ở chân cầu vượt phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả hồi tháng 3/2022, rất may không có thiệt hại về người

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Xuân Phú, đại diện Công ty CP BOT Biên Cương cho biết: Ngay sau khi hoàn thành dự án, doanh nghiệp đã bố trí đầy đủ các tấm chống chói trên toàn tuyến. Thế nhưng, người dân cứ liên tục tự ý tháo tấm chống chói ra để sang đường cho tiện. Qua kiểm tra, đơn vị phát hiện mất gần 400 tấm.

"Trong năm 2021, đơn vị đã lắp đặt bù gần 182 tấm chống chói trên đoạn qua địa bàn phường Quang Hanh. Hiện nay, doanh nghiệp đang tiếp tục khảo sát, lắp đặt bù trên 100 tấm tại tuyến từ phường Cửa Ông đến phường Mông Dương, đồng thời hoàn thiện tường rào trên dải phân cách tại tuyến tránh QL18A qua nội thị TP Cẩm Phả từ phường Cẩm Thạch đến phường Cẩm Đông", ông Phú thông tin.

img

Một lối mở trên QL18A, đoạn qua phường Cẩm Sơn khuất tầm quan sát của người điều khiển phương tiện, nên dễ dẫn đến TNGT

Ông Phú cho hay, để lắp đặt được một tấm chống chói phải mất gần một triệu đồng. Doanh nghiệp đã nhiều lần có văn bản đề nghị cơ quan chức năng TP Cẩm Phả phối hợp tuyên truyền, ngăn chặn hành vi tháo tấm chống chói.

Nhưng thực tế, đến nay, tình trạng người dân tự ý tháo dỡ tấm chống chói vẫn diễn ra, mà chính quyền địa phương chưa phát hiện, xử lý được trường hợp nào.

img

Người dân thoải mái băng qua dải phân cách trồng cây xanh, bất chấp hiểm nguy rình rập

Liên quan đến thắc mắc về việc đoạn QL18A qua phường Cẩm Phú, Cẩm Thịnh lại trồng cây xanh mà không có tấm chống chói, vị đại diện Công ty CP BOT Biên Cương cho hay, khu vực này do chính quyền địa phương đầu tư, nên doanh nghiệp không nắm được là vì sao lại làm vậy.

Lối mở hợp pháp bịt lại vẫn bất an?

Cùng với những lối mở tự phát, cách đây ít lâu, Công ty CP BOT Biên Cương cũng mở một số lối rẽ cho người dân đi lại thuận tiện. Tuy nhiên, người dân phản ánh việc mở 2 lối đi qua dải phân cách trên QL18A đoạn ngã ba chân cầu vượt tại phường Cẩm Phú cũng tồn tại nhiều bất cập gây mất ATGT.

img

Đoạn QL18A qua khu vực cổng Bệnh viện Cọc 7 dù chỉ vài trăm mét nhưng có tới 5 lối mở sang đường

Quan sát của PV Báo Giao thông, 2 điểm sang đường hợp pháp này có khoảng cách rất gần nhau và ở những vị trí đông dân cư, mật độ phương tiện cao. Ngay chân cầu vượt là vị trí phương tiện tham gia giao thông đang đà xuống dốc, còn phía ngược lại các phương tiện lấy đà lên dốc nên khi có người đi ngang qua lối mở này rất nguy hiểm.

Để đi sang đường, người dân phải vượt qua các làn đường lưu lượng phương tiện lớn, trong đó, có nhiều xe tải, xe container... Họ thường dừng lại chờ sang đường ở vị trí dải phân cách giữa, cũng là nơi mà hai bên là hai làn đường tốc độ cao nhất. Nếu các xe đang chạy tốc độ cao trên QL18A chỉ cần thiếu chú ý quan sát, lệch tay lái thì rất dễ va chạm, TNGT với những xe rập rình chờ sang đường tại 2 điểm mở này.

img

Đoạn cầu vượt phường Cẩm Phú lưu lượng người, phương tiện rất đông lại đang lúc tăng tốc, bố trí lối mở ở khu vực này sẽ xảy ra nhiều nguy cơ mất ATGT

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Đình Dậu, Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND phường Cẩm Phú cho biết: Việc mở 2 lối đi qua dải phân cách chỉ cách nhau khoảng 300m là quá gần. Mới đây, chính quyền đã kiến nghị doanh nghiệp bịt lại 2 lối mở này và lắp đặt thêm biển báo, kẻ vạch sơn cho người đi bộ, làm gờ giảm tốc đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông…

Về vấn đề này, ông Bùi Xuân Phú cho biết: Thực tế, doanh nghiệp không mong muốn mở thêm các lối sang đường trên tuyến này. Tuy nhiên, do người dân kiến nghị, nên doanh nghiệp đành phải phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để mở ra.

Sau thời gian thực hiện, khi thấy có nhiều nguy cơ mất ATGT, doanh nghiệp đã báo cáo xin bịt lại. Nhưng tại một số điểm nối với của các công trình đảm bảo ATGT có kẽ hở, nên người dân đã tự ý lách qua.

"Tới đây, doanh nghiệp sẽ rà soát tổng thể và có giải pháp hiệu quả để xử lý dứt điểm các lối mở có nguy cơ mất ATGT trên tuyến đường này", ông Phú khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.