Y tế

Tuổi già hết lo đau đầu, mất ngủ nhờ hoạt huyết não

19/09/2022, 08:00

Điều hòa máu não, xua tan nỗi lo đau đầu, mất ngủ, sa sút trí tuệ… giúp người lớn tuổi sống vui, sống khỏe và sống thọ hơn.

Giảm tuần hoàn máu não khiến người già dễ đau đầu, mất ngủ

Rối loạn giấc ngủ và đau đầu được xem là những bệnh lý mạch máu não phổ biến ở người cao tuổi.

Theo nghiên cứu đăng tải trên Thư viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), có đến 50% người lớn tuổi phàn nàn về việc khó bắt đầu hoặc duy trì giấc ngủ.

img

Người già hay đau đầu, mất ngủ vì máu lên não kém. Ảnh: Shutterstock

Một nghiên cứu khác tiến hành trên 1237 bệnh nhân có tuổi cho thấy, 24.4% người thường xuyên bị đau đầu.

Bên cạnh đó, người cao tuổi còn phải đối mặt với các căn bệnh thoái hóa thần kinh, điển hình là Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ.

Hội đồng Quốc gia về người cao tuổi (National Council on Aging) chỉ ra, Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ là 1 trong 10 căn bệnh mãn tính phổ biến nhất ở người lớn tuổi.

Theo phân tích của PGS.TS Nguyễn Văn Liệu, Trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, cơ chế chung gây ra các bệnh lý thoái hóa thần kinh và mạch máu não chính là sự tăng sinh quá mức gốc tự do tại não (stress oxy hóa).

Khi gốc tự do tăng sinh (do quá trình lão hóa tự nhiên, tâm lý căng thẳng, ăn uống thiếu dưỡng chất…), chúng sẽ liên tục tấn công làm thành mạch máu bị tổn thương, tăng hình thành mảng xơ vữa và cục máu đông khiến lòng mạch bị thu hẹp, từ đó làm giảm hoặc ngưng trệ lưu lượng máu đến não.

img

Sự kết hợp giữa Blueberry và Ginkgo Biloba (có trong OTiV) giúp chống gốc tự do, hoạt huyết não, giúp bảo vệ não bộ cho người lớn tuổi. Ảnh: Ecogreen

Lưu lượng máu lên não sụt giảm kéo theo sự thiếu hụt nghiêm trọng nguồn oxy và dưỡng chất thiết yếu nuôi não bộ, thúc đẩy tình trạng thoái hóa và viêm thần kinh, khiến liên kết giữa các tế bào não giảm về số lượng lẫn chất lượng.

Sự bất thường của mạch máu não và rối loạn chức năng thần kinh làm khởi phát hàng loạt bệnh lý như mất ngủ, đau đầu, đau nửa đầu, giảm trí nhớ, Alzheimer…

Tăng cường hoạt huyết não giúp đẩy lùi bệnh lý não cho người cao tuổi

Theo thống kê từ Ban Dân số Liên hiệp quốc 2019, Việt Nam hiện là quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh, xếp thứ 21 trong danh sách 50 nước có số tỷ lệ người lớn tuổi nhiều nhất thế giới.

Vì vậy, mỗi người, mỗi gia đình Việt nên chủ động chăm sóc sức khỏe não bộ từ sớm để hướng đến cuộc sống vui khỏe và năng động khi về già.

Theo đó, trung hòa gốc tự do, đồng thời tăng hoạt huyết não và vận chuyển dưỡng chất lên não là giải pháp khoa học giúp tăng cường chức năng dẫn truyền thần kinh, cải thiện hiệu quả chứng đau đầu, mất ngủ, suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi.

img

Tham gia các hoạt động tích cực giúp tăng cường trí nhớ cho người lớn tuổi. Ảnh: Shutterstock

PGS Nguyễn Văn Liệu cho biết, qua ứng dụng thành tựu của công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra hai tinh chất thiên nhiên là Blueberry - việt quất và Ginkgo Biloba - bạch quả (có trong viên uống bổ não OTiV) có khả năng kiểm soát tốt gốc tự do, điều hòa máu não hiệu quả.

Hoạt chất Bilobalide của Ginkgo Biloba có khả năng tăng tính thấm của hàng rào máu não, mở đường cho các hoạt chất quý của Blueberry là Anthocyanin, Pterostilbene thuận lợi tiến sâu vào tế bào não, nhanh chóng trung hòa các gốc tự do, bảo vệ tế bào thần kinh và tăng cường hoạt động não bộ.

Chưa kể, bộ đôi tinh chất thiên nhiên này còn giúp kích hoạt các men chống gốc tự do nội sinh của cơ thể, hỗ trợ ngăn hình thành xơ vữa mạch máu và cục máu đông, tăng lưu thông oxy và dưỡng chất lên não, từ đó phòng mất ngủ, giảm đau đầu, cải thiện trí nhớ.

img

Hai tinh chất thiên nhiên là Blueberry - việt quất và Ginkgo Biloba - bạch quả có khả năng điều hòa máu não hiệu quả

Cùng với việc bổ sung dưỡng chất chống gốc tự do và điều hòa máu não chuyên biệt, PGS Liệu cũng khuyên người lớn tuổi nên kết hợp thực hiện lối sống tích cực.

Trước tiên, người cao tuổi nên xây dựng chế độ ăn uống ít calo và chất béo bão hòa như trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, cá…; cắt giảm lượng đường, muối và dầu mỡ khi chế biến món ăn để giảm nguy cơ hình thành xơ vữa.

Tiếp theo, giữ thói quen hoạt động thể chất đều đặn, ít nhất 150 phút/tuần bằng các bộ môn tốt cho não bộ như dưỡng sinh, khiêu vũ, đi bộ…

Bậc cao niên cũng có thể tham gia vào các hoạt động phong trào như ca hát, viết lách, vẽ tranh, chơi cờ… để tăng tương tác xã hội, xua tan căng thẳng và cô đơn. Điều này cũng có thể giúp hoạt huyết não và tăng cường trí nhớ.

Vừa chủ động bổ sung dưỡng chất chống gốc tự do, vừa tăng cường tuần hoàn máu não, và duy trì lối sống lành mạnh giúp người lớn tuổi đẩy lùi hiệu quả bệnh lý não, giảm nguy cơ tai biến, tận hưởng cuộc sống trọn vẹn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.