Góc nhìn

Tướng Đức: NATO đang tụt hậu, Mỹ sắp suy thoái

02/01/2016, 15:36

Tướng Đức thừa nhận NATO đang tụt hậu so với Nga; chuyên gia Đức khẳng định kinh tế Mỹ sắp suy thoái.

nato copy
Tướng Đức thừa nhận NATO đang tụt hậu so với Nga; chuyên gia Đức khẳng định kinh tế Mỹ sắp suy thoái. (Ảnh minh họa)

Tờ TTXVN đưa tin, tướng Đức Hans-Lothar Domröse, Tư lệnh Bộ Chỉ huy lực lượng hỗn hợp của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brunssum (Hà Lan) vừa có tuyên bố mới về tổ chức này.

Cụ thể, vị này thừa nhận rằng, NATO đang trong tình trạng tụt hậu trầm trọng vài năm gần đây. Đặc biệt, Nga đang liên tục nâng cấp lực lượng vũ trang và cán cân đang nghiêng về nước này.

Trong khi đó, lực lượng vũ trang NATO đang giảm mạnh về quy mô. Vị này cho rằng, NATO nên đánh giá lại thực lực của mình và nâng cấp đủ mạnh để cân bằng lực lượng trên thế giới.

Ngoài ra, NATO cũng cần chú trọng đến hệ thống phòng không trong bối cảnh Nga liên tiếp phát triển các hệ thống tên lửa tối tân mới.

Đó là tình trạng của NATO, còn Mỹ cũng được chuyên gia của Đức có đánh giá khá tương tự. Cụ thể, ông Holger Tsshepits, bình luận viên kinh tế của tờ Welt (phiên bản tiếng Đức) dự báo kinh tế Mỹ sẽ suy thoái.

Ông Holger Tsshepits cho rằng, kinh tế Mỹ suy thái sẽ ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu và đặc biệt là châu Âu.

Lý do chuyên gia này nhận định như trên là vì Mỹ đã có 8 năm liên tiếp tăng trưởng kinh tế. Sự tăng trưởng này tối đa kéo dài khoảng 9 năm. Điều này có nghĩa là năm 2017, kinh tế Mỹ sẽ suy thoái.

Vị này cũng dự đoán, sự suy thoái này sẽ khiến ít nhất một quốc gia ra khỏi EU. Phần Lan được dự báo là quốc gia nằm trong danh sách nguy hiểm này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.