Hồ sơ tài liệu

Tương lai Tổng thống Syria Assad sẽ đi về đâu?

14/03/2016, 11:31

Cuộc đàm phán hòa bình ở Syria gặp bế tắc vì không chốt được số phận Tổng thống Assad.

so-phan-tong-thong-assad
Cuộc đàm phán hòa bình ở Syria gặp bế tắc vì không chốt được số phận Tổng thống Assad. (Ảnh: ABC News)

Liên quan đến cuộc đàm phán hòa bình ở Syria dự kiến bắt đầu trong ngày hôm nay tại Geneva (Thụy Sĩ), hiện vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào về việc đàm phán sẽ diễn ra.

Tính đến thời điểm hiện tại, một rào cản lớn nhất của tiến trình hòa bình ở Syria là số phận Tổng thống Assad. Ngay trước thềm nối lại cuộc đàm phán, các bên đã liên tục buộc tội lẫn nhau.

Trước khi cử phái đoàn đàm phán đến Thụy Sĩ, chính quyền Syria đã phản đối việc Đặc phái viên LHQ dự kiến thảo luận số phận Tổng thống Assad và bầu cử quốc hội trong vòng 18 tháng.

Chính quyền Syria khẳng định Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura không có quyền tranh luận về việc bầu cử Tổng thống với lý do đây là quyền của người dân nước này.

Ngoại trưởng Syria cho rằng phe đối lập không đủ chân thành và thiện chí nên chính quyền nước này cũng sẽ không chờ đợi hay lãng phí thời gian.”

Cùng quan điểm với LHQ, phe đối lập Syria tuyên bố chỉ tham dự hòa đàm khi Tổng thống Assad thoái vị hoặc... chết.

Cuộc hòa đàm ở Syria dự kiến bắt đầu từ hôm nay và kéo dài trong vòng 10 ngày. Tuy nhiên, trước những bất đồng sâu sắc nói trên, cuộc đàm phán có thể đổ vỡ ngay khi chưa bắt đầu.

Hiện, số phận của Tổng thống Syria Assad vẫn chưa có hướng đi cụ thể. Tuy nhiên, phía Nga-Mỹ cũng đều lộ quan điểm cho thấy ông Assad sẽ phải ra đi.

Trước đó, ngày 27/2, lệnh ngừng bắn ở Syria đã được thực thi. Điều này cho thấy bước nhảy vọt nỗ lực giúp Syria tiếp cận với hòa bình.

Mỹ-Nga khẳng định lệnh ngừng bắn được thực thi giúp giảm khoảng 90% tình trạng bạo lực tại đây. Ngày mai (15/3), cuộc nội chiến ở Syria bước sang năm thứ 6. Hiện, cuộc nội chiến này đã khiến 250.000 người thiệt mạng và 11 người phải di cư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.