Hồ sơ tài liệu

Tướng Pháp: Trung Quốc đã đi quá quyền hạn của mình

12/05/2014, 13:18

Những ngày này, không chỉ người dân Việt Nam, cộng đồng quốc tế tiếp tục lên án hành động Trung Quốc khi hạ đặt trái phép giàn khoan tại thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Những ngày này, không chỉ người dân Việt Nam, cộng đồng quốc tế tiếp tục lên án hành động gây hấn mang tính chính trị có chủ đích của Trung Quốc khi  hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 tại thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông.

Tướng Daniel Schaeffer - nguyên Tùy viên quân sự Pháp tại Việt Nam và Trung Quốc
Tướng Daniel Schaeffer - nguyên Tùy viên quân sự Pháp tại Việt Nam và Trung Quốc

Hôm qua (11/5), Tướng Daniel Schaeffer - nguyên Tùy viên quân sự Pháp tại Việt Nam và Trung Quốc đồng thời cũng là một nhà nghiên cứu có uy tín về Biển Đông nói rằng Trung Quốc đã vượt quá các quyền hạn của mình và vi phạm chủ quyền của Việt Nam khi cố tình đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Còn theo ông Anton Svetov – thành viên Hội đồng Đối ngoại Nga thì động thái hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 tại thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt là hành động được lên kế hoạch bài bản. Và, việc Trung Quốc huy động một đội tàu hùng hậu để hộ tống giàn khoan đã nói lên tính chất nguy hiểm của lần này hơn xa các lần trước.

img

Sáng nay, phiên bản điện tử của tờ Sydney Morning Herald dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Australia kêu các bên liên quan kiềm chế và chấm dứt các hành động có thể khiến căng thẳng gia tăng./.

Quang Minh (theo AP, Sydney Morning Herald)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.