Hỏi - Đáp

Tuỳ tiện bấm còi xe, tài xế đối diện mức phạt nào?

01/05/2022, 08:00

Pháp luật hiện hành đã quy định rõ về thời gian, khu vực không được bấm còi xe cũng như các mức phạt đối với hành vi bấm còi tuỳ tiện.

Độc giả Hoàng Tuấn Hùng (quận Tây Hồ, Hà Nội) gọi điện thoại về đường dây nóng của Báo Giao thông phản ánh, về đêm thường thấy trên tuyến đường Võ Chí Công có nhiều thanh, thiếu niên chạy xe máy nhanh, bấm còi inh ỏi ngoài đường khiến người tham gia giao thông sợ hãi và người dân có nhà ven đường rất bức xúc.

"Quy định pháp luật về việc bấm còi xe khi tham gia giao thông thế nào? Hành vi bấm còi tuỳ tiện có bị xử phạt không và mức phạt ra sao?", ông Hùng hỏi.

img

Còi xe to khiến em học sinh giật mình phải bịt tai

Trả lời độc giả Báo Giao thông, Thiếu tá Tạ Việt Tiệp, Phó đội trưởng Đội CSGT - trật tự, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) thông tin: Thời gian gần đây, nhất là vào buổi tối cuối tuần, tại một số tuyến đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ), quanh hồ Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm)… có nhiều thanh thiếu niên, nam nữ đi các xe phân khối lớn, xe máy lắp còi có âm thanh vượt quá mức cho phép… bấm còi inh ỏi.

Tiếng còi xe to vượt mức, nhất là vào thời điểm đêm tối khiến nhiều người tham gia giao thông giật mình, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT và khiến những người dân sinh sống tại các khu dân cư ven đường bị ảnh hưởng.

Thiếu tá Tiệp cho biết, Nghị định 100/2019/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP) đã quy định cụ thể về mức phạt hành vi bấm còi xe tuỳ tiện.

Theo đó, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy bấm còi trong thời gian từ 22h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau trong đô thị, khu đông dân cư (trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định) sẽ bị phạt tiền từ 100 - 200 nghìn đồng. Mức phạt này với tài xế ô tô là 300 - 400 nghìn đồng.

Hành vi bấm còi liên tục trong đô thị, khu đông dân cư (trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định) sẽ bị phạt tiền từ 400 - 600 nghìn đồng. Mức phạt này với tài xế ô tô là 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng.

"Ngoài ra, các trường hợp bấm còi sai quy định nếu gây TNGT thì bị tước quyền sử dụng GPLX từ 2 - 4 tháng", Thiếu tá Tiệp thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.