Đường bộ

Tuyên Quang: Bất thường cải tạo đất sai phương án được duyệt, gây mất ATGT

27/06/2021, 14:35
image

Theo phản ánh của người dân, tình trạng san ủi đất trên địa bàn huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) có diễn biến phức tạp.

img

Vị trí đất gia đình bà Bùi Thị Lý được chấp thuận cho cải tạo san ủi

Ngày 25/6, theo ghi nhận của phóng viên tại thôn 2 Minh Thái, xã Thái Sơn, huyện Hàm Yên trên trục đường Quốc lộ 2, các xe chở đất đi các vị trí đổ khác nhau. Rất nhiều xe có hiện tượng cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải, đi tốc độ nhanh, không che đậy bạt khi tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người dân.

Nhiều người dân cho biết, tình trạng trên diễn ra công khai, do vị trí cải tạo ở khúc cua. Các xe chở đất ra vào liên tục mà không có người đứng cảnh báo, điều tiết giao thông, rất nguy hiểm do bị khuất tầm nhìn.

img
Đoàn xe ngang nhiên chạy ầm ầm không che đậy bạt, có hiện tượng cơi nới thành thùng gây mất an toàn giao thông

Qua tìm hiểu, vị trí đất trên của hộ gia đình bà Bùi Thị Lý, được UBND huyện Hàm Yên chấp thuận cho san ủi từ ngày 10/06/2021. Trong phương án cải tạo đất của bà Bùi Thị Lý, khối lượng đất là 6.600 mét khối, vị trí đổ đất là khu vực gia đình ông Vũ Văn Tiên và ông Ngô Trọng Thành, tại thôn 2, Minh Thái và gia đình ông Hoàng Ngọc Thái, thôn An Lâm, xã Thái Sơn, huyện Hàm Yên.

Tuy nhiên, theo chân đoàn xe chở đất, PV ghi nhận, các xe chở đất hộ bà Bùi Thị Lý lại đổ đất tại vị trí khu vực ruộng ở thôn Ba Trãng, thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên, nằm ngay trên trục đường Quốc Lộ 2. Không đúng như trong phương án cải tạo đã được UBND huyện Hàm Yên chấp thuận trước đó.

img

Văn bản chấp thuận việc cải tạo đất của gia đình bà Bùi Thị Lý

Để làm rõ việc này, trao đổi với PV, ông Bùi Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Thái Sơn, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) cho biết: Gia đình bà Bùi Thị Lý được chấp thuận san ủi cải tạo đất, có phương án và đơn đề nghị. Khi được hỏi về việc gia đình bà Bùi Thị Lý đang đổ đất sai vị trí, ông Hùng nói "hoàn toàn không biết", chính quyền xã sẽ kiểm tra thông tin PV phản ánh, vì vị trí đổ đất thôn Ba Trãng nằm ngoài khu vực xã Thái Sơn quản lý.

Phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Việt Phương, Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi Trường huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) thì được biết: “Các thủ tục được gia đình hoàn thiện đầy đủ. Trong văn bản chấp thuận số: 1220/UBND-TNMT có nêu rõ, giao cho chính quyền xã theo dõi và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu để xảy ra các trường hợp không đúng theo phương án cải tạo.

"Việc đổ đất lên đất ruộng tại thôn Ba Trãng, thị trấn Tân Yên là sai quy định. Khu vực đất ruộng PV nêu trên đang thuộc Ban quản lý dự án xây dựng phụ trách. Có thể họ đang xin vài xe lấp cống, ruộng lấy mặt bằng để tiến hành bán đấu giá ở đây", ông Phương nói.

Khi PV đề cập việc lấy đất của hộ gia đình bà Bùi Thị Lý để cải tạo mặt bằng cho công trình nhà nước khi chưa có chủ trương thì ông Phương không trả lời, chỉ nói sẽ cho kiểm tra và lập biên bản trước nội dung PV cung cấp.

img

Hàng trăm mét khối đất, đổ sai vị trí ở hai bên đường Quốc lộ 2 hướng Tuyên Quang - Hà Giang

img

Khu vực đất ruộng được Ban quản lý dự án "xin đất" để làm mặt bằng đấu giá

img

Tự ý lấp cống thoát nước bên đường để vận chuyển đất đi nơi khác, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 2

Ngày 26/6, ông Bùi Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Thái Sơn, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) cho biết: Chính quyền xã đã lập biên bản, nếu tiếp tục chuyển sai vị trí sẽ đình chỉ việc cải tạo. PV đề nghị được tiếp cận biên bản thì ông Hùng từ chối với lý do đang họp.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.