Hậu trường sao

Tuyển thủ U23 “gây sốt” ở giải châu Á, học giỏi nhất vùng

11/06/2022, 11:30

Tuyển thủ U23 Việt Nam Phan Tuấn Tài không chỉ “gây sốt” với tài năng trên sân cỏ mà còn được biết đến là một chàng trai học giỏi, chăm ngoan.

Cầu tiến, ham học hỏi

Những ngày qua, người hâm mộ bóng đá Việt Nam sục sôi với chiến tích bảo vệ tấm HCV SEA Games và thi đấu đầy hứng khởi và đã lọt vào vòng Tứ kết tại Giải U23 châu Á 2022 của đội tuyển U23 Việt Nam.

Một trong những cái tên thi đấu nổi bật là sự toả sáng của hậu vệ Phan Tuấn Tài, cầu thủ sở hữu cái chân trái siêu dị.

img

Tuấn Tài là cầu thủ đáng chú ý nhất của lứa U23 Việt Nam hiện tại

Tính tới trước trận đấu cuối vòng bảng Giải U23 châu Á 2022, cả ba bàn thắng của U23 Việt Nam đều có dấu giày Tuấn Tài. Anh có một pha lập công, một đường kiến tạo ở trận gặp U23 Thái Lan.

Tới trận gặp U23 Hàn Quốc, Tuấn Tài dọn cỗ cho đồng đội Tiến Long sút tung lưới đối phương. Trước đó, anh cũng là tác giả của pha tạt bóng như đặt để Nhâm Mạnh Dũng hạ gục U23 Thái Lan trong trận chung kết SEA Games 31.

Giới chuyên môn và người hâm mộ bất ngờ khi chứng kiến một chàng trai trẻ liên tục tỏa sáng bằng những khoảnh khắc ấn tượng.

Ở cấp CLB, hiện Tuấn Tài đang được Viettel FC cho CLB Đắk Lắk mượn. Dù vậy, anh chưa thi đấu trận nào cho đội bóng nơi mình sinh ra và lớn lên. Nhiều chuyên gia dự đoán, với những bước tiến lớn thời gian qua, nhiều khả năng cầu thủ 21 tuổi sẽ sớm được đội bóng chủ quản “triệu hồi” để chinh chiến tại V-League.

Tuy nhiên, HLV Đặng Thanh Phương, người trực tiếp dìu dắt Tuấn Tài từ những ngày đầu anh gia nhập Trung tâm Thể thao Viettel lại không suy nghĩ như vậy.

“Có thể về tốc độ trưởng thành tôi hơi bất ngờ đôi chút vì thời cơ đến với em sớm, em tận dụng được. Còn về năng lực, Tài luôn nằm trong top những cầu thủ tiềm năng của Viettel ở mọi lứa tuổi. Tôi và các HLV khác tại Viettel đều cho rằng em sẽ trở thành một cầu thủ giỏi”, ông Phương nói.

Thời cơ mà ông Phương nhắc tới chính là việc hậu vệ cánh trái Lê Văn Xuân (Hà Nội FC) dính chấn thương nặng tại SEA Games 31 nên Tài đã được HLV Park Hang-seo trọng dụng. Tới khi U23 Việt Nam chuyển giao cho HLV Gong Oh-kyun, Tài vẫn chiếm một suất đá chính bên hành lang cánh trái và để lại dấu ấn đậm nét, không lẫn với ai.

Đánh giá thêm về cậu học trò sinh năm 2001, HLV Đặng Thanh Phương cho hay, chàng trai gốc Nghệ An rất có ý thức trong tập luyện, luôn thể hiện tinh thần cầu tiến, ham học hỏi nên rất được các thày cùng đồng đội yêu mến.

“Tài có nền tảng kỹ thuật tốt và cách chơi rất thông minh. Khi xuất hiện trên sân, em luôn biết cách tạo ra sự khác biệt bằng cái chân trái khéo léo”, vị HLV của Trung tâm Thể thao Việt Nam nói thêm.

Cũng theo ông Phương, những ngày đầu mới gia nhập “lò” Viettel, cậu học trò nhỏ gặp rất nhiều khó khăn. “Tài khi đó mới 11 tuổi, phải từ Đắk Lắk ra Hà Nội tập trung nên bỡ ngỡ lắm, rồi nhớ nhà. Cộng thêm khi đó em khá còi, thể lực yếu, việc tập luyện không hề dễ dàng.

Nhưng rồi bằng khát khao cháy bỏng, em đã vượt qua tất cả, dần khẳng định được giá trị và bước đầu và có chút thành tựu. Với người khác thì tôi không biết nhưng riêng Tài tôi tin em vẫn sẽ giữ được tinh thần, đam mê như những ngày đầu để tiếp tục tiến về phía trước”.

Học giỏi, chăm ngoan

img

Tuấn Tài cùng bố mẹ trong dịp anh về thăm nhà

Nổi lên như một ngôi sao sáng, ngoài tài năng cùng gương mặt điển trai, người hâm mộ còn nể phục khi biết chàng trai gốc xứ Nghệ là thủ khoa đầu vào kỳ thi tuyển sinh đại học chính quy năm 2020 của Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Từ Sơn, Bắc Ninh.

Ông Phan Bá Sáu, bố Tuấn Tài cho biết, không phải tới bây giờ con trai ông mới học tốt mà ngay từ khi còn nhỏ anh luôn đạt thành tích xuất sắc trong học tập: “Ngày còn ở nhà với bố mẹ, Tài năm nào cũng đạt học sinh giỏi, ở trong đội tuyển thi học sinh giỏi của trường, nhiều lần đoạt giải ở các cuộc thi cấp huyện”.

Ông Sáu chia sẻ thêm, cũng bởi Tài học tốt nên khi ông tới trường rút hồ sơ để con ra Hà Nội học bóng đá, cô hiệu trưởng đã cố gắng thuyết phục gia đình nghĩ lại: “Cô nói con học tốt như vậy nên để con ở nhà theo học văn hóa, chắc chắn sẽ có tương lai rộng mở. Tôi thì kẹt ở giữa, một bên là nhà trường, một bên là con nên khó xử quá. Cuối cùng thương con nên tôi vẫn quyết định chiều theo đam mê của con”.

Được biết, để thuyết phục bố mẹ cho theo con đường bóng đá, chàng tuyển thủ U23 Việt Nam đã hứa sẽ vừa tập luyện vừa đảm bảo học tốt. Lời hứa trước ngày lên đường đã được Tuấn Tài thực hiện trọn vẹn.

“Chứng kiến con trưởng thành như vậy vợ chồng tôi vui và tự hào lắm. Bên cạnh bà con họ hàng, làng xóm, ngay cả những người không quen biết cũng thông qua facebook nhắn tin hỏi han, chúc mừng gia đình tôi vì sinh ra đứa con tài năng”, ông Sáu bộc bạch.

Lần giở lại ký ức, bố Tuấn Tài tiết lộ, ngay từ nhỏ anh đã cực mê đá bóng: “3-4 tuổi Tài bắt đầu chạy theo quả bóng, lớn hơn chút là tham gia đá bóng với các anh. Ở nhà thì cứ mang bóng ra góc sân để đá vào tường.

Đến lúc ăn, lúc ngủ Tài cũng không rời quả bóng. Thấy con đam mê, vợ chồng tôi cũng chẳng cấm cản vì nó là con út. Chỉ là chưa bao giờ nghĩ có ngày con mình được khoác áo đội tuyển, thi đấu quốc tế”.

Tiếp mạch cảm xúc tự hào về con trai, người đàn ông giọng đặc sệt miền Trung chia sẻ, từ nhỏ tới lớn, cầu thủ thuộc biên chế Viettel luôn rất ngoan ngoãn và lễ phép.

“Gia đình tôi tuy chỉ làm nông nghiệp nhưng luôn dạy con phải biết trước sau, kính trọng người lớn, hòa đồng giúp đỡ bạn bè. Ngày còn ở nhà cùng bố mẹ, Tài ngoan lắm, chưa bao giờ dám cãi bố mẹ nửa lời, bà con chòm xóm rồi các thầy cô ai cũng mến cái tính hiền lành, lễ phép của con.

Bây giờ, khi đã lớn, đi đây đi đó nhưng về nhà Tài vẫn là con cháu hiếu thảo của gia đình. Tôi kể anh không tin chứ ngoài 20 tuổi đầu rồi mà cu cậu khi chào hỏi người lớn đều khoanh tay, cúi người. Tôi vẫn bảo con rằng, khó nhất là làm người tử tế nên không khi nào được lơ là, được coi mình là sao này sao nọ”, ông Sáu tâm sự.

Câu chuyện đang hào hứng, bố chàng tuyển thủ U23 Việt Nam bỗng trầm ngâm, ông nói: “Con tiến bộ thì mừng lắm nhưng cũng đồng nghĩa con phải thi đấu nhiều hơn, ít được nghỉ ngơi hơn, ít có thời gian về thăm gia đình. Kể từ ngày ra Hà Nội tập luyện, mỗi năm Tài chỉ về nhà 2 lần vào dịp hè và Tết.

Vợ chồng tôi nhiều lúc nhớ con, muốn ra thăm nom nhưng đường sá xa xôi, công việc ở nhà lại bề bộn nên đành gác lại. Mấy hôm xem Tài thi đấu mà bị đau, bị chuột rút, mẹ hắn cứ khóc sụt sịt, phải tới khi thấy con trai đứng dậy bà ấy mới thôi”.

Có duyên bán hàng online

Ngoài việc học và thi đấu, Phan Tuấn Tài còn phụ giúp gia đình bằng việc bán hàng online trên facebook. Anh chủ yếu bán sản phẩm nhà làm ra như: Hạt tiêu, mật ong, cà phê… Chị gái Tài cho hay, anh khá có duyên bán hàng và mỗi lần “chốt” đơn đều “đòi” chia phần trăm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.