World Cup 2022

Tuyển Việt Nam đối đầu Ả Rập Xê Út: Khi mục tiêu không chỉ là điểm số

15/11/2021, 07:00

Không dễ giành điểm trước Ả Rập Xê Út nhưng tuyển Việt Nam được kỳ vọng sẽ có một trận đấu tốt.

Tiếp đón Ả Rập Xê Út trên sân nhà Mỹ Đình vào tối 16/11, đội tuyển Việt Nam được dự đoán không dễ để giành điểm để ngắt chuỗi trận toàn thua tại bảng B Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Tuy nhiên, người hâm mộ vẫn kỳ vọng được chứng kiến một diện mạo mới của tuyển Việt Nam để tạo động lực cho các giải đấu tiếp theo.

img

Tuyển Việt Nam (áo đỏ) tái đấu Ả Rập Xê Út vào ngày 16/11

Cơn stress của tuyển Việt Nam

Sau trận thua 0 - 1 trước Nhật Bản, HLV Park Hang-seo thừa nhận, ông và học trò cảm thấy stress bởi những thất bại liên tiếp.

Tính từ đầu Vòng loại thứ 3 World Cup 2022, đoàn quân áo đỏ đã thua liền 5 trận. Vẫn biết các đối thủ đều trên tầm nhưng việc nỗ lực không đem lại kết quả tích cực ảnh hưởng nhiều tới tâm lý cầu thủ.

Trong bối cảnh đó, việc phải tiếp đón Ả Rập Xê Út vào tối 16/11 chắc chắn là thử thách không hề dễ chịu với nhà vô địch Đông Nam Á.

Đội bóng Tây Á đang là cái tên chơi ấn tượng nhất bảng B với 13 điểm (4 thắng, 1 hòa). Ở trận ra quân, Quang Hải cùng đồng đội cũng phải nhận thất bại 1 - 3 trên sân đối thủ.

Chơi trên sân nhà chắc chắn đem lại cho cầu thủ sự hưng phấn cùng tinh thần quyết tâm cao. Tuy nhiên, khi đối thủ có trình độ vượt trội, quyết tâm thôi là chưa đủ.

Trận thua Nhật Bản hôm 11/11 là minh chứng rõ ràng nhất. Đoàn quân dưới quyền ông Park được sự cổ vũ của khán giả nhà sau hai năm, chơi trận hay nhất từ đầu giải nhưng vẫn phải nhận thất bại.

Quan trọng hơn, lối chơi của đội tuyển Việt Nam không giữ được sự chắc chắn cần thiết khi thiếu vắng Trọng Hoàng và Văn Hậu.

Có thể nhận thấy, hai biên của đoàn quân áo đỏ thường để để lộ khoảng trống cho đối phương khai thác, thể hiện rất rõ ở trận thua mới nhất. Tất cả những đường lên bóng từ cánh bên phía Nhật Bản đều gây sóng gió cho khung thành Tấn Trường.

Càng đáng ngại khi Ả Rập Xê Út sở hữu lối chơi thiên về tốc độ với những cầu thủ chạy cánh chất lượng.

Cũng cần nhấn mạnh, không giống cách đá chậm rãi và chỉ tăng tốc ở một vài tình huống thuận lợi của Nhật Bản, đoàn quân dưới quyền HLV Herve Renard có thói quen tấn công, gây áp lực với cường độ cao khi đối đầu với những đội cửa dưới.

Chính Việt Nam đã trải qua 90 phút vất vả chống chọi sức ép trước đội bóng vùng Vịnh ở lượt đi.

Dù vậy, bình luận viên Vũ Quang Huy lại cho rằng, đá với Ả Rập Xê Út sẽ dễ hơn đá với Nhật Bản: “Nói gì thì nói, Nhật Bản họ vẫn có đẳng cấp cao hơn, tính ổn định về kỹ chiến thuật tốt hơn so với Ả Rập Xê Út. Đội bóng Tây Á có thể chơi ào ào nhưng cũng bộc lộ nhiều khoảng trống chứ không kiên cố như Nhật Bản. Bởi vậy tôi cho rằng kiếm 1 điểm trước Ả Rập Xê Út không phải nhiệm vụ bất khả thi”.

Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh cũng nhìn nhận, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể đặt mục tiêu lấy 1 điểm khi tiếp đón Ả Rập Xê Út.

“Mỗi trận đấu đã qua, dù thua nhưng các cầu thủ của chúng ta đều thu được những bài học quý báu. Điểm đáng khen là cầu thủ Việt Nam chơi bóng rất nghiêm túc, trách nhiệm trong mọi hoàn cảnh. Trong khi đó, Ả Rập Xê Út chơi sân khách cũng không quá tốt nên chúng ta có quyền hy vọng”.

Cần chơi toan tính hơn

Đội tuyển Việt Nam đặt mục tiêu giành điểm trong hai trận đá sân nhà tháng 11. Điểm số đương nhiên không phải để chạy đua mà để vực dậy niềm tin, sự hưng phấn của cầu thủ.

Quang Hải cùng đồng đội đã thua Nhật Bản nên chỉ còn trận gặp Ả Rập Xê Út để phấn đấu. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu này, thày trò ông Park nên chơi ra sao?

Thua một hai trận đấu thì có cảm giác thất vọng nhưng tôi nghĩ đã đi tới đây rồi thì người hâm mộ cũng hiểu. Đội tuyển Việt Nam chơi sân chơi này cũng đã xác định học hỏi để tích lũy, hướng tới những giải đấu cấp độ cao trong tương lai. Kết quả vì thế không quá quan trọng, cốt lõi là các cầu thủ chơi như thế nào.
Bình luận viên Quang Huy


Theo bình luận viên Vũ Quang Huy, đội tuyển Việt Nam vẫn cần duy trì lối đá chắc chắn và chờ sơ hở của đối thủ để ghi bàn.

“Thực tế những trận vừa qua chỉ ra rằng, tuy toàn thua nhưng chúng ta không hề vỡ trận, vẫn đảm bảo được yêu cầu chiến thuật. Vì thế, không có lý do gì để ông Park phải thay đổi cách chơi quen thuộc. Có chăng các cầu thủ nên chắt chiu hơn, tinh chỉnh hơn ở một số tình huống xử lý cuối để tránh phải tiếc nuối khi tiếng còi mãn cuộc vang lên”, bình luận viên Quang Huy phân tích.

Trong khi đó, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh cho rằng, muốn có điểm, tuyển Việt Nam cần chơi toan tính hơn.

“Trận gặp Nhật Bản, nửa đầu hiệp 1 chúng ta dám chơi, nhiều pha bóng tự tin dâng cao nhưng lại bị thủng lưới. Chính vì vậy, theo tôi, đội tuyển của chúng ta nên đá một cách thực dụng hơn, toan tính hơn bởi 1 điểm lúc này cũng rất quý”, ông Vinh nói.

“Đương nhiên, toan tính ra sao, bày binh như thế nào là việc của HLV Park Hang-seo. Tuy nhiên, ở những trận đấu đã qua, tôi có cảm giác ông Park chưa phóng tầm mắt nhìn tổng thể trận đấu mà trập trung nhiều vào những chi tiết nhỏ. Trận tới, hy vọng ông ấy sẽ có những điều chỉnh tốt hơn”, tiếp lời ông Vinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.