Bóng đá

Tuyển Việt Nam sẽ làm gì để hạ Thái Lan tại Mỹ Đình?

18/11/2019, 10:00

Với màn trình diễn ấn tượng ở ba lượt đấu vừa qua, tuyển Việt Nam tràn trề tự tin khi tiếp đón đội tuyển Thái Lan trên sân nhà vào tối 19/11.

img
Tuyển Việt Nam sẵn sàng tiếp đón Thái Lan tại Mỹ Đình. Ảnh: Minh Anh

Tuy nhiên, để vượt qua được người Thái, thày trò HLV Park Hang-seo không thể nôn nóng, phải giữ sạch lưới trước khi nghĩ tới việc ghi bàn.

Thêm 3 điểm để dễ bề tính toán

20h tối mai (19/11), đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp đón đội tuyển Thái Lan trên sân nhà trong khuôn khổ bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á. Hiện tại, đoàn quân áo đỏ đang tạm dẫn đầu bảng G với 10 điểm (3 trận thắng, 1 trận hòa) còn Thái Lan xếp thứ hai với 7 điểm (2 thắng, 1 hòa, 1 thua).

Bởi vậy, cuộc đọ sức tại Mỹ Đình có ý nghĩa lớn với cả hai đội. Nếu giành chiến thắng, Việt Nam sẽ tiếp tục nới rộng khoảng cách với nhóm bám đuổi (ngoài Thái Lan còn có UAE và Malaysia đang cùng được 6 điểm). Ngược lại, nếu thua, thày trò HLV Park Hang-seo đương nhiên đánh mất lợi thế.

Mục tiêu của đội tuyển Việt Nam là lấy vé vào vòng loại thứ ba World Cup 2022. Muốn hoàn thành mục tiêu này, Quang Hải cùng đồng đội cần đứng đầu bảng hoặc chí ít là đứng thứ hai nhưng thành tích phải tốt để cạnh tranh 4 tấm vé vớt.

Còn nhớ, tại vòng loại thứ hai World Cup 2018 khu vực châu Á, UAE, Trung Quốc đã đoạt vé đi tiếp khi đạt 17 điểm. Jordan và Triều Tiên có 16 điểm và cay đắng bị loại. Như vậy, tuyển Việt Nam cần ít nhất 6 điểm nữa thì mới sáng cửa đi tiếp. Nếu giành được trên 6 điểm, Việt Nam sẽ đứng đầu bảng G.

Hiện tại, sau trận gặp Thái Lan, Việt Nam còn 1 trận sân nhà đối đầu Indonesia và hai trận làm khách trước Malaysia và UAE. Thày trò HLV Park Hang-seo cần tận dụng lợi thế sân nhà để giành điểm tối đa khi gặp Thái Lan và Indonesia. Nếu làm được điều này, hai trận sân khách còn lại sẽ dễ thở hơn. Từ phân tích này, phần nào có thể khẳng định, HLV Park sẽ tính toán để có được 3 điểm khi tiếp đón Thái Lan vào tối mai.

Việt Nam quyết thắng nhưng Thái Lan cũng chẳng muốn thua. Việc thất thủ trước Malaysia và bị tụt lại so với Việt Nam không nằm trong kế hoạch của HLV Akira Nishino. Để có thể kiểm soát tình hình, giành quyền tự quyết, “Voi chiến” phải có được 3 điểm khi làm khách tại Việt Nam. Bất chấp vừa thua Malaysia, Thái Lan vẫn được coi là đối thủ đáng gờm nhờ sở hữu dàn cầu thủ đồng đều, nền tảng kỹ chiến thuật tốt.

Bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng, người Thái chắc chắn sẽ vào cuộc với lối chơi tấn công bởi đang khát điểm và đây là cơ hội để Việt Nam phô diễn lối chơi sở trường. “Thái Lan đang từ chỗ đứng đầu bảng nay lại rơi vào tình cảnh bám đuổi nên buộc phải dồn lên tấn công trước Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam không có lý do gì phải vội, bối cảnh hiện tại giúp ông Park có thể tiếp tục bày binh bố trận theo đúng sở trường phòng ngự phản công.

Ngoài ra, Việt Nam đang có tinh thần tốt, thể lực tốt hơn vì không phải di chuyển và đá với UAE khá nhàn. Ngược lại, người Thái chắc chắn có chút mệt mỏi cả về thể xác lẫn tinh thần sau trận thua Malaysia. Nhìn tổng thể, tôi cho rằng Việt Nam đang nắm lợi thế lớn. Tôi mạnh dạn dự đoán chúng ta sẽ thắng đối thủ 2-0”, BLV Quang Huy nêu ý kiến.

Cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn cũng nhìn nhận tuyển Việt Nam là đội đang có nhiều lợi thế. Tuy nhiên, ông Sơn cũng cảnh báo, Việt Nam không nên chủ quan, vẫn phải nhập cuộc thận trọng, kể cả việc chấp nhận đá nhún nhường, chấp nhận cửa dưới. “Việt Nam được đánh giá cao hơn nhưng công bằng mà nói muốn chơi tấn công ào ạt trước người Thái thì chưa chắc đã đủ lực. HLV Park Hang-seo thừa khôn ngoan để biết nên để học trò đá như thế nào”, ông Sơn nói.

Sẽ là bộ mặt khác?

Ở trận lượt đi diễn ra hôm 5/9 trên đất Thái Lan, hai đội hòa nhau 0-0 nhưng Thái Lan đã có 90 phút chơi ấn tượng. Nếu tận dụng tốt cơ hội, đội bóng xứ chùa vàng đã có thể giành trọn 3 điểm. Cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn đánh giá khá cao cách vận hành chiến thuật của Thái Lan dưới thời HLV Akira Nishino.

“Người Thái có khả năng đập nhả ở cự ly ngắn và trung bình cực tốt. Hồi tháng 9, họ từng khiến Việt Nam gặp nhiều khó khăn, phải đuổi theo bóng. Cạnh đó, Thái Lan cũng rất mạnh khi tấn công biên. Mà cũng chính Việt Nam đã từng bị hai bên cánh của tuyển Thái Lan làm khổ. Họ có khả năng bứt tốc rồi thọc sâu vào khu cấm địa, gây sóng gió cho khung thành đối phương. Không những vậy, những quả tạt của họ cũng rất chính xác, nguy hiểm”, cựu danh thủ cho hay.

Từ nhận định của mình, theo cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn, tuyển Việt Nam cần giữ sạch lưới trước khi nghĩ tới việc ghi bàn để giành chiến thắng. “Thực tế, triết lý của ông Park luôn là không thua rồi mới thắng. Lần này, đá với một Thái Lan rất quyết tâm, Việt Nam cũng phải đứng vững rồi bung ra ở những thời điểm nhất định khiến đối phương không kịp trở tay.

Như ở trận gặp UAE, chỉ trong vòng khoảng 10 phút cuối hiệp 1, đội tuyển Việt Nam đã tăng tốc khiến cầu thủ đội bạn phải nhận thẻ đỏ và có bàn mở tỉ số, cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu”, cựu danh thủ Hồng Sơn cho hay.

Trong khi đó, bình luận viên Vũ Quang Huy tin tưởng ở lần tái đấu tại Mỹ Đình, tuyển Việt Nam sẽ trình diễn một bộ mặt tươi mới hơn, sắc nét hơn. “Hồi tháng 9 chúng ta tập trung nhiều cầu thủ đang không có phong độ cao. Nhóm cầu thủ Hà Nội FC bị quá tải, không có phong độ tốt nhất.

Trọng Hoàng cũng mới trở lại sau chấn thương. Lần này thì khác, Việt Nam có sự chuẩn bị kỹ càng. Khoảng thời gian chuẩn bị đủ lâu nên gần như các cầu thủ đều ở trạng thái sung mãn. Vì thế tôi tin khi gặp nhau ở Mỹ Đình, tuyển Việt Nam sẽ trình diễn lối chơi giàu sức sống hơn”, ông Huy nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.