Hồ sơ tài liệu

Tỷ phú Iran nhận án tử vì tham nhũng 2,8 tỷ USD

07/03/2016, 09:43

Hôm qua (6/3), tỷ phú Iran Babak Zanjani đã nhận bản án tử hình vì tội tham nhũng 2,8 tỷ USD.

Tỷ phú Iran Babak Zanjani nhận bản án tử h
Tỷ phú Iran Babak Zanjani nhận bản án tử hình vì tội tham nhũng

Theo phiên toà sơ thẩm được tổ chức công khai, ông Babak Zanjani bị cáo buộc - “luồn lách” luật pháp để chuyển tiền kinh doanh dầu mỏ vào Iran trong bối cảnh nhiều ngân hàng tại nước cộng hoà Hồi giáo Iran đang bị áp lệnh trừng phạt vì chương trình hạt nhân.

Với cáo buộc tham nhũng và sai phạm kinh tế, ngoài án tử hình, tỷ phú 41 tuổi phải hoàn trả lại số tiền đã bòn rút của nhà nước – đại diện thẩm phán Gholam Hossein Mohseni-Ejeie cho biết.

Phiên toà xét xử ông Zanjani được đánh giá là một trong những vụ xét xử lớn tại Iran. Ngoài ông Zanjani, còn hai bị cáo khác cũng bị khép vào tội “tham nhũng” – vi phạm nghiêm trọng nhất trong bộ luật hình sự của Iran. Cả ba người đều gánh hình phạt tử hình và bồi hoàn tiền tham nhũng.

Về phía mình, tỷ phú Zanjani chối bỏ mọi cáo buộc. Ông lý giải, ông không chuyển tiền mua bán dầu mỏ về Bộ dầu khí nước này là do không thể thực hiện vì lệnh trừng phạt quốc tế với Iran. Được biết, trong thời gian Iran bị áp trừng phạt, tỷ phú Zanjani cũng là một trong những cá nhân nằm trong danh sách đen bị áp lệnh trừng phạt của chính phủ Mỹ và liên minh Châu Âu

Chính phủ Tổng thống Hassan Rouhani khẳng định dưới thời Tổng thống Ahmadinejad tình hình tham nhũng và trung gian mua bán dầu mỏ giữa chính phủ và các nhà đầu tư nước ngoài để nhận "tiền hoa hồng" bất hợp pháp “nở rộ như nấm sau mưa”.

Nay, khi Iran đã đạt được thoả thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới, nước này kêu gọi các nhà đầu tư hay làm việc trực tiếp với Bộ Dầu khí, tránh làm việc với bên thứ ba để hạn chế sai phạm và tham nhũng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.