Thế giới

Tỷ phú Trung Quốc ê mặt bị lừa vì ham danh hiệu nhà hảo tâm

08/07/2014, 20:30

Giấy chứng nhận "Nhà hảo tâm nổi bật nhất thế giới" do Liên Hiệp Quốc trao tặng của nhà tỷ phú Chen Guangbiao bị cư dân mạng bắt lỗi chính tả

Ông Chen Guangbiao, tỷ phú Trung Quốc nổi tiếng với những hoạt động từ thiện khác người vừa lên tiếng cho rằng Giấy chứng nhận “Nhà hảo tâm nổi bật nhất thế giới” Liên Hiệp Quốc (LHQ) vừa trao tặng ông hồi cuối tháng 6 vừa qua có thể là giả.

Lời thông báo được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi ông Chen có bài phỏng vấn đầy tự đắc và nhiều lần tự xưng mình là “Nhà hảo tâm số 1 thế giới”.

Ông Chen nhận được Giấy chứng nhận “Nhà hảo tâm nổi bật nhất thế gới” vào tối ngày 25/6 khi ông tổ chức một buổi ăn tối miễn phí cho những người vô gia cư tại Công viên trung tâm, thành phố New York, Mỹ. Tỷ phú Chen đã khoe trước báo giới truyền thông về giấy chứng nhận nhà hảo tâm kia cùng bức ảnh ông chụp với Chủ tịch Quỹ Đối tác toàn cầu (CFGP) Patrick Donohue.

Giấy chứng nhận được viết bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung với nội dung: “Liên Hiệp Quốc khen tặng Nhà hảo tâm số một – ông Chen Guangbiao danh hiệu: "Nhà hảo tâm nổi bật nhất thế giới và Đại sứ thiện chí hòa bình toàn cầu”.

Tuy nhiên, cư dân mạng phát hiện ra lỗi chính tả tên của LHQ trong tiếng Anh “United Nations” thành “United Nation” trên giấy chứng nhận.

Ban đầu, ông Chen khăng khăng phủ nhận: “Giấy chứng nhận đó không phải là giả. Ngày trao giải có hàng trăm phương tiện truyền thông đến dự. Họ dám lừa tôi ngay trước công chúng?”.

Khi nhiều cư dân mạng bày tỏ nghi ngờ ông Chen tự “vẽ” ra giấy chứng nhận đó, tỷ phú Trung Quốc đáp: “Sao tôi lại phải tự làm giấy chứng nhận giả cho mình? Có thể tôi là người khác thích những bằng khen và giấy chứng nhận sau khi tôi làm được việc tốt nhưng tôi chưa bao giờ dối trá”.

Sau này, ông Chen lại giải thích kiểu khác, ngày 24/6, một người phụ nữ tên Zhou Lulu tự xưng là trưởng ban tổ chức đã tự tìm tới ông và ngỏ lời tặng ông giấy chứng nhận đồng thời đề nghị ông tài trợ khoản phí 60.000 USD. Nhưng ông Chen lúc đó ngay lập tức từ chối: “Tôi không phải loại người mua danh, nhưng cô ta liên tục bày tỏ hy vọng tôi sẽ ủng hộ tiền nên tôi đã đưa ½ số tiền cô ấy muốn (tức 30.000 USD)".

Lạ là, mặc dù tỷ phú Trung Quốc trao hẳn số tiền lớn cho cô Zhou nhưng không giữ số điện thoại, email và mất danh thiếp của cô này. Ông Chen bán tin bán nghi: “Có lẽ tôi đã bị lừa”.

Tỷ phú Chen có ý định sẽ nhờ bạn tại Mỹ điều tra về cô Zhou và “yêu cầu trả lại tiền nếu không sẽ gọi cảnh sát”.

Tỷ phủ Chen Guangbiao làm giàu từ việc tái chế rác thải nội địa và các vật liệu xây dựng ở Trung Quốc. Thời gian gần đây, ông Chen được giới truyền thông rất để ý tới qua một số hoạt động cộng đồng từ thiện nổi trội khác người. Ông Chen từng có mặt tại hiện trường vụ động đất tại Lộc Sơn, Tứ Xuyên, Trung Quốc chỉ vài giờ sau khi thảm họa xảy ra và đích thân trao tiền cho các nạn nhân.

Ông Chen từng có ý định mua tờ New York Times với mục đích gắn kết mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc tuy nhiên không thành công. Gần đây nhất, ông bày tỏ nguyện vọng mua mục ý kiến bạn đọc của tờ New York Times để dành riêng cho các bài báo về bảo vệ môi trường và từ thiện. Ông chủ Tập đoàn tái chế Huangpu từng được tờ Forbes bình chọn vị trí đầu tiên trong danh sách các nhà hảo tâm Châu Á.

Trang Trần (Theo Sina)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.