Bóng đá

U23 Việt Nam sẽ chơi thế nào ở trận “chung kết” với U23 Myanmar?

01/11/2021, 06:30

Trận thắng nhọc nhằn trước U23 Đài Loan (Trung Quốc) trong ngày ra quân vòng loại U23 châu Á đã chỉ ra nhiều vấn đề của U23 Việt Nam.

Liệu những điều này có được giải quyết trong trận “chung kết” với U23 Myanmar (cũng thắng U23 Đài Loan 1-0) vào ngày 2/11?

img

HLV Park Hang-seo yêu cầu học trò tăng cường tập luyện trước trận gặp U23 Myanmar. Ảnh: VFF

Cầm bóng nhiều nhưng thiếu ý tưởng

Đội tuyển U23 Việt Nam bước vào vòng loại U23 châu Á 2022 cùng sự nghi ngại của người hâm mộ. Bởi lẽ, lứa cầu thủ hiện tại còn non kinh nghiệm quốc tế và ít cá nhân nổi bật.

Quả đúng như vậy, qua trận ra quân gặp U23 Đài Loan (Trung Quốc), đoàn quân áo đỏ đã bộc lộ nhiều vấn đề.

Ở tuyến đầu, các cầu thủ không thể tạo ra những tình huống phối hợp rõ nét, ra tấm ra món. Thay vào đó là những đường chuyền kém sắc sảo, chủ yếu mang tính giải tỏa diễn ra ở tốc độ chậm.

Chính bởi thế, dù kiểm soát hoàn toàn thế trận, U23 Việt Nam không tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn rõ rệt. Nói cách khác, học trò của HLV Park Hang-seo thiếu ý tưởng trong tấn công.

Đương nhiên, việc tấn công bế tắc cũng có một phần trách nhiệm của hàng tiền vệ. Gần như suốt hiệp 1 và khoảng thời gian đầu hiệp 2, tuyến giữa U23 Việt Nam chỉ làm vai trò thu hồi bóng, khả năng phát động tấn công rất hạn chế.

Đặc biệt, Hữu Thắng và đồng đội không tung ra được những đường chuyền sáng nước, đặt đồng đội vào thế thuận lợi. Phải tới khi Hai Long vào sân, mọi thứ mới được cải thiện đôi chút.

Dưới hàng thủ, tuy không phải đối mặt với sức ép quá lớn nhưng khung thành Văn Toản cũng vài lần hứng chịu sóng gió. Nhìn tổng thể, rõ ràng có thể hiểu cho sự thất vọng của HLV Park Hang-seo.

U23 Myanmar chắc chắn khó chơi hơn U23 Đài Loan (Trung Quốc) nhờ nền tảng thể lực dồi dào cùng lối chơi không ngại va chạm. U23 Việt Nam chưa được kết cấu chặt chẽ, nếu gặp phải lối chơi pressing ở tốc độ cao của Myanmar sẽ rất khó đối phó.

HLV Park Hang-seo trong những buổi tập gần đây đã tăng gấp đôi thời lượng, yêu cầu học trò tăng cường rèn luyện chiến thuật.

Thậm chí, ông thường xuyên lao vào sân để chỉnh sửa động tác cho học trò, điều hiếm thấy ở đội tuyển Việt Nam cũng như lứa U23 trước đây.

Nhà cầm người Hàn Quốc hiểu ông không có nhiều thời gian và đang muốn tăng tốc nhằm giúp đội bóng dưới quyền hoàn thiện hơn khi bước vào cuộc đối đầu quyết định cùng Myanmar.

Dù vậy, đây là mục tiêu không hề dễ dàng bởi đa phần các cầu thủ trong tay HLV Park Hang-seo chưa nhiều kinh nghiệm chơi bóng đỉnh cao. Trong khi đó, cơ hội rèn luyện thực chiến suốt hai năm gần như bằng không.

Không thể nôn nóng khi đối đầu Myanmar

Với việc bảng I Vòng loại U23 châu Á 2022 chỉ có 3 đội, U23 Việt Nam cần đánh bại U23 Myanmar để chắc chắn có được ngôi đầu, qua đó lấy vé trực tiếp dự Vòng chung kết.

Tuy nhiên, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng, đoàn quân áo đỏ cũng không thể chơi vội vàng.

“U23 Myanmar không phải đội bóng đơn giản, đội tuyển quốc gia của họ có thể dưới cơ chúng ta nhưng các lứa trẻ của họ rất tốt, từng nhiều lần thắng Việt Nam. Thế nên, U23 Việt Nam trước hết cần chơi chắc chắn nhằm bảo vệ tốt khung thành. Khi tấn công thì cần có những mảng miếng rõ ràng hơn, chính xác hơn, nhất là ở những tình huống bóng hai. Ngoài ra, các đội bóng dưới thời ông Park luôn chơi tấn công biên rất tốt, vũ khí này nên được phát huy”, ông Hải nhấn mạnh.

Tôi cho rằng, trận tới U23 Việt Nam sẽ chơi tốt hơn vì đối thủ mạnh nên HLV Park Hang-seo buộc phải tung những quân bài tốt nhất. Sẽ không còn chỗ cho những sự thử nghiệm như ở trận đá với Đài Loan. Tuy nhiên, khó kỳ vọng U23 Việt Nam sẽ tạo được sự bùng nổ bởi thiếu nhân tố gây đột biến trên hàng công.
Chuyên gia Vũ Mạnh Hải


Bình luận viên Vũ Quang Huy thì nhìn nhận, hai nhiệm vụ trọng tâm mà HLV Park Hang-seo cần làm nếu muốn U23 Việt Nam chơi tốt trước U23 Myanmar là giải bài toán tâm lý và tìm ra đội hình ưng ý nhất.

“Trận ra quân, cầu thủ đá cứng chân quá, cộng thêm nhiều chỉ trích nên nếu không thể giúp cầu thủ giải phóng cái đầu thì mọi tính toán đều khó thành. Ông Park vốn giỏi làm công tác tư tưởng và cùng chờ xem U23 Việt Nam sẽ chơi ra sao. Về mặt lực lượng, rõ ràng U23 Việt Nam vừa chơi vừa thử nghiệm. Hy vọng rằng những khởi sắc trong hiệp 2 trận gặp U23 Đài Loan sẽ giúp ông Park tìm ra được bộ khung tốt nhất. Có bộ khung ưng ý thì đội sẽ chơi không chệch choạc sau tiếng còi khai cuộc”, ông Huy nói.

Trả lời câu hỏi đoàn quân áo đỏ nên chơi ra sao trước U23 Myanmar để đạt kết quả cao nhất, bình luận viên Quang Huy đáp: Nhiều khả năng vẫn là lối chơi chắc chắn, dụ đối thủ vào bẫy trước khi ra đòn.

“Tôi nghĩ đá với Myanmar chưa chắc đã khó như với Đài Loan. Myanmar không thể chăm chăm phá bóng mà phải lao lên tìm bàn thắng. Đây là điều kiện tốt để thày trò ông Park triển khai lối chơi sở trường. Bản thân các đội bóng trong tay ông Park, kể cả đội tuyển Việt Nam khi đầy đủ binh tướng cũng không giỏi chơi áp đặt mà chủ động co mình để chờ thời cơ. Trong bối cảnh hiện tại, U23 Việt Nam càng có lý do để chơi kiểu ăn chắc mặc bền”, ông Huy kết lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.