Chính trị

UBKT Tỉnh ủy Quảng Bình kết luận gì về 2 vụ phá rừng vừa qua?

08/07/2019, 19:07

UBKT Tỉnh ủy Quảng Bình đã có những kết luận bất ngờ về trách nhiệm của người đứng đầu trong 2 vụ phá rừng vừa qua ở tỉnh này.

img
Hiện trường vụ phá rừng ở VQG PN-KB (Ảnh HS)

Vừa qua, UBKT Tỉnh ủy Quảng Bình đã xem xét, chỉ đạo xử lý trách nhiệm đối với 2 vụ khai thác gỗ trái phép tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và lâm phần Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn (thuộc Công ty TNHH MTV lâm công nghiệp Long Đại).

Theo đó, UBKT Tỉnh ủy Quảng Bình đã chỉ đạo và xem xét việc kiểm điểm đối với ông Lê Thanh Tịnh - Giám đốc Ban quản lý, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và ông Đinh Huy Trí - Phó giám đốc Ban quản lý, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm. Với trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu Ban quản lý, Hạt Kiểm lâm, ông Tịnh và ông Trí đã có khuyết điểm, vi phạm trong việc để xảy ra vụ khai thác gỗ trái phép tại tiểu khu 649 và 650, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Sau khi phát hiện ra vụ việc, 2 ông này đã có nhiều biện pháp để phối hợp kiểm tra, điều ra vụ việc; khắc phục hậu quả, chấn chỉnh công tác bảo vệ rừng; kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân theo thẩm quyền, hai đồng chí đã nghiêm túc kiểm điểm, nhận rõ trách nhiệm của mình để xảy ra vụ việc.

Theo UBKT Tỉnh ủy Quảng Bình, những khuyết điểm, vi phạm của ông Lê Thanh Tịnh và Đinh Huy Trí chưa đến mức phải áp dụng hình thức kỷ luật.

UBKT Tỉnh ủy Quảng Bình cũng đã chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm trước các tổ chức Đảng có thẩm quyền đối với ông Châu Ngọc Dương - Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn, là cán bộ thuộc diện Đảng ủy Công ty TNHH MTV LCN Long Đại quản lý.

Đảng ủy Công ty TNHH MTV LCN Long Đại đã chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm và biểu quyết không thi hành kỷ luật đối với ông Châu Ngọc Dương mà yêu cầu ông Dương kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm để rút kinh nghiệm sâu sắc.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, giữa tháng 3/2019, tại vùng lõi di sản VQG Phong Nha - Kẻ Bàng xảy một vụ phá rừng. Số lượng gỗ bị khai thác trái phép lên đến 100 m3, trong đó có hơn 60 m3 gỗ mun đặc biệt quý hiếm. Tại hiện trường, cơ quan chức năng phát hiện lâm tặc đã dựng lán trại, nấu ăn phục vụ cho việc phá rừng trong thời gian dài. Điều khiến dư luận khó hiểu là điểm rừng bị phá chỉ nằm cách Đồn Biên phòng Cồn Roàng (thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Bình) và Trạm Kiểm lâm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng chỉ vài km.

Giữa lúc vụ phá rừng di sản chưa lắng xuống thì dư luận thì tại khu vực rừng Trường Sơn, huyện Quảng Ninh do Lâm trường Trường Sơn, thuộc Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại quản lý, lực lượng Hạt Kiểm lâm huyện này phát hiện một vụ phá rừng nghiêm trọng khác. Tại khu vực rừng này đã có 45 cây gỗ bị chặt phá. Trong đó có 26 cây gỗ lim, 17 cây gõ và 2 cây gỗ chua. Vụ phá rừng này được xác định xảy ra trong khoảng cuối năm 2018, tuy nhiên đến giữa tháng 3/2019, mới phát hiện được.

Cơ quan CSĐT Công an các huyện Bố Trạch và Quảng Ninh sau đó đã xác minh, điều tra và đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 18 đối tượng liên quan đến 2 vụ phá rừng nêu trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.