Điều tra

UBND xã cho thuê hành lang QL1

14/05/2014, 09:33

Vụ việc xảy ra tại xã Lộc An, huyện Phú Lộc, gây bức xúc trong dân, ảnh hưởng đến tiến độ thi công mở rộng QL1.

Quán tạm của ông Nghĩa xây dựng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ
Quán tạm của ông Nghĩa xây dựng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ

Theo đơn thư phản ánh của người dân, do có nhu cầu mở quán cà phê, ngày 7/1/2014, ông Trần Văn Nghĩa đã có đơn trình bày với UBND xã Lộc An đề nghị UBND xã cho phép xây dựng công trình để kinh doanh trong diện tích đất hành lang QL1. Xem xét đơn đề nghị này, ông Nguyễn Em - Chủ tịch UBND xã Lộc An đã bút phê: “Thống nhất cho thuê mặt bằng làm quán tạm (không xây dựng kiên cố), chỉ kinh doanh, buôn bán. Đây là vị trí nằm trong lộ giới, khi Nhà nước có chủ trương thu hồi thì tự tháo dỡ, không đền bù”. Theo đó, ngày 8/1/2014, UBND xã Lộc An đã có Hợp đồng kinh tế số 01/HĐ-UBND cho ông Nghĩa mở quán với thời hạn 3 năm với giá 9.000.000 đồng, được thanh toán làm 3 đợt. 


Có được “bảo bối” kể trên, ông Nghĩa đã xây dựng công trình trên diện tích 35,2m2 trong hành lang ATGT đường bộ QL1. Mới đây, lực lượng chức năng của Chi cục Quản lý đường bộ II.6 thuộc Cục Quản lý đường bộ 2 đến hiện trường để đo đạc, xác định ranh giới vi phạm thì ông Nghĩa cho rằng, đây là đất gia đình ông thuê lại của UBND xã Lộc An để kinh doanh nên không chịu tháo dỡ công trình vi phạm.


Theo Chi cục Quản lý đường bộ II.6 thì việc mở rộng QL 1A đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đang được gấp rút thi công, với quy mô mở rộng mặt đường 20,5m, mỗi bên 3,5m và 2m lề đường. Đoạn đi qua xã Lộc An dài 2,3 km, từ Km 850+100 đến Km 852+400, từ phía Nam cầu Chợ Hôm giáp với xã Lộc Sơn đến phía Bắc cầu Truồi giáp với xã Lộc Điền, toàn bộ tuyến đều giáp ranh hành lang an toàn đường sắt nên việc mở rộng sẽ tập trung ở phía trái tuyến đường theo hướng Bắc-Nam, vị trí này sẽ mở rộng khoảng 12,5m bao gồm 10m mặt đường và 2m lề. Như vậy công trình xây dựng của ông Nghĩa sẽ nằm trọn trong diện GPMB. 


Dư luận địa phương đang bức xúc, quyết định cho thuê đất làm dịch vụ vi phạm hành lang an toàn đường bộ của UBND xã Lộc An đang ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ công trình thi công mở rộng QL1. Ông Trần Duy Tuấn - CCB xã Lộc An, huyện Phú Lộc bức xúc: Trong khi chương trình mở rộng QL 1 đang triển khai thì việc xây dựng quán tạm của ông Nghĩa trên đất thuộc hành lang ATGT đường bộ QL1 là hành vi ngang nhiên, coi thường kỷ cương phép nước nhưng đã cố tình không chịu di dời. Điều đáng nói là, UBND xã đã có hợp đồng kinh tế rõ ràng với hộ gia đình ông Nghĩa cho thuê đất mở dịch vụ trong thời hạn 3 năm. Như thế, UBND xã đã tiếp tay cho ông Nghĩa vi phạm pháp luật...

Đắc Bình - Ngọc Hải
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.