Hồ sơ tài liệu

Ukraine "bám chân" NATO, Nga bức xúc trước tuyên bố báng bổ

09/04/2015, 13:46

Ukraine và NATO sẽ ký thỏa thuận hợp tác mới, Nga bức xúc vì phát biểu của Ukraine.. là các tin nóng trong ngày.

Ukraine và NATO sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác mới

1
Thủ tướng  Ukraine Arseny Yatsenyuk (Ảnh: Reuters)

Theo tin tức trên báo Thanh Niên, trong cuộc họp nội các Ukraine ngày 8/4, Thủ tướng Arseny Yatsenyuk tuyên bố chính phủ sẽ ký kết các thỏa thuận hợp tác với NATO trong lĩnh vực hỗ trợ.

Cụ thể, một thỏa thuận dự kiến được ký kết sẽ thực thi bốn dự án chung giữa nội các Ukraine và khối liên minh quân sự, bao gồm hợp tác quân sự và kỹ thuật, liên lạc, truyền thông mới và công nghệ thông tin, theo Interfax Ukraine.

Bên cạnh đó, Ukraine và NATO sẽ ký kết một thỏa thuận khác nhằm tăng cường hợp tác trong khuôn khổ chương trình Đối tác vì hòa bình của NATO. Ông Yatseniuk cho biết, thỏa thuận này sẽ được liên quan đến vấn đề quản lý an ninh, tình báo, theo dõi và trinh sát, theo Tân Hoa xã.

Thủ tướng Ukraine nhấn mạnh trong cuộc họp nội các rằng Ukraine cần phải tái xây dựng lực lượng vũ trang hùng mạnh và gắn với những tiêu chuẩn của khối NATO, theo Interfax Ukraine.

Nga tức giận vì phát biểu của Ukraine về ngày Chiến thắng 9/5

1-1428513967492-26-0-378-690-crop-1428514002147
Lễ kỉ niệm 69 năm ngày Chiến thắng phát-xít sẽ được tổ chức ở Moscow vào ngày 9/5

Trong khi đó, liên quan đến thái độ của Ukraine trước việc xem đại diện của một số quốc gia tới Moscow tham dự lễ kỉ niệm 70 năm ngày Chiến thắng phát-xít là "là đồng lòng với kẻ hiếu chiến", Uỷ viên Bộ Ngoại giao Nga về vấn đề Nhân quyền, Dân chủ và Pháp Quyền Konstantin Dolgov đã rất tức giận.

"Họ ngang nhiên làm sai lệch lịch sử, làm hoen ố lịch sử cuộc chiến tranh, phủ bóng tối lên Chiến thắng vĩ đại của người dân Xô Viết, những người đã có đóng góp quyết định cho cuộc chiến chống chủ nghĩa phát xít.

Tuyên bố này là sự báng bổ, giễu cợt và láo xược một cách công khai. Điều này không xứng đáng với ngay cả một người có kiến thức nghèo nàn về lịch sử, chứ chưa nói tới một quan chức chính phủ" - ông Dolgo bức xúc.

Nga không sử dụng khí đốt để gây sức ép với Ukraine

4
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trong một diễn biến khác có liên quan đến tình hình Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố nước này sẽ không sử dụng giá khí đốt làm công cụ gây sức ép với Ukraine. Theo TTXVN, phát biểu này được đưa ra khi tại cuộc gặp Giám đốc điều hành tập đoàn năng lượng nhà nước Gazprom Alexey Miller ngày 8/4.

Ông Putin khẳng định Gazprom cần tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các điều khoản của hợp đồng năm 2009 và nói: "Liên quan đến việc giảm giá, biện pháp này cần được áp dụng để làm cho mức giá bán khí đốt cho Ukraine có thể so sánh được với các mức giá trong khu vực, ý tôi là các nước láng giềng với Ukraine".

Hy Lạp "công khai không tán thành" EU trừng phạt Nga

3
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp với Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras

Báo Sputnik của Nga đưa tin trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho biết, chiến tranh kinh tế giữa EU và Nga có thể dẫn tới một cuộc “chiến tranh lạnh” mới. Vì vậy Athens sẽ cố gắng để trở thành “cầu nối đàm phán” giữa châu Âu và Nga để giải quyết mâu thuẫn hai bên.

Tổng thống Nga gọi Hy Lạp là “người đồng hành” và khẳng định “Hy Lạp sẽ giúp đỡ Nga trong việc đảm bảo thực hiện thỏa thuận Minsk để giải quyết xung đột ở miền Đông Ukraine”.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras bày tỏ sự cảm kích đối với Tổng thống Putin vì đã mang đến “mùa xuân mới” trong quan hệ Nga-Hy Lạp. Ông cam kết sẽ tận dụng tất cả cơ hội để thúc đẩy sự hợp tác Nga-Hy Lạp. Ông cho biết, hai nước sẽ tăng cường quan hệ trong lĩnh vực giáo dục và văn hóa.

Cơ phó hãng Germanwings "đầu độc" cơ trường bằng thuốc lợi tiểu?

5
Viên cơ phó Andreas Lubitz bị tình nghi đã cố tình lái chiếc Airbus A320 lao thằng vào dãy Alps

Theo PLO, hãng tin Express.de (Đức) mới đây cho biết các điều tra viên nước này nghi ngờ viên cơ phó Lubitz của chiếc máy bay thuộc hãng Germanwings gặp nạn ngày 24-3 đã “đầu độc” cơ trưởng bằng thuốc lợi tiểu để buộc ông phải rời khỏi buồng lái, tạo điều kiện cho nghi phạm lái máy bay lao vào dãy Alps.

Sau khi thu giữ máy tính của viên cơ phó chiếc máy bay Airbus A320 xấu số rơi tại miền Nam nước Pháp, các điều tra viên tại Dusseldorf (Đức) phát hiện Lubitz đã tìm kiếm thông tin về một số loại thuốc lợi tiểu trên internet.

Nhiều khả năng nghi phạm đã bỏ thuốc lợi tiểu vào ly cà phê của cơ trưởng Patrick Sondenheim, 36 tuổi, buộc ông phải rời khỏi buồng lái để đi vệ sinh. Khi thời cơ đến, viên cơ phó khóa trái cửa buồng và lái chiếc máy bay lao thẳng vào dãy Alps, làm toàn bộ 149 người còn lại trên chuyến bay thiệt mạng. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã tự chối bình luận về thông tin trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.