Quân sự

Ukraine bất ngờ cáo buộc Nga “ăn cắp công nghệ” khi chế tạo Su-75 Checkmate

06/08/2021, 16:04

Một cựu lãnh đạo của tập đoàn Antonov cáo buộc Nga ăn cắp công nghệ khi chế tạo tiêm kích Su-75 Checkmate, báo Hàng Không Chuyên nghiệp đưa tin.

Theo phía Ukraine, dự án chế tạo máy bay chiến đấu hạng nhẹ thế hệ thứ 5 mới nhất của Nga - Su-75 Checkmate, được thực hiện nhờ “hành vi trộm cắp công nghệ và gián điệp công nghiệp”.

Những cáo buộc chống lại Nga này đã được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn của truyền thông Ukraine với cựu lãnh đạo của tập đoàn Antonov – ông Alexander Los.

img

Chiến cơ Su-75 Checkmate.

Theo trang báo Nga, những cáo buộc của phía Ukraine rất thú vị vì theo ông Alexander Los, Nga đã đánh cắp công nghệ từ thời Liên Xô, “vì Su-75 là phiên bản hiện đại hóa của máy bay MiG-21 Liên Xô, trong khi kiểu dáng hiện đại được lấy từ Mỹ”.

“Rõ ràng, tại Phòng thiết kế Sukhoi, ai đó vẫn yêu thích máy bay Mỹ của những năm 90 và Su-75 Checkmate có những giải pháp hoàn toàn tương tự về cách bố trí khí động học.

img

Mô hình máy bay Northrop MRF-54E.

Nó dựa trên mẫu máy bay khái niệm Northrop MRF-54E của Mỹ những năm 90, tiền thân của nó và được phát triển song song với mẫu máy bay YF-23, một đối thủ cạnh tranh với tàng hình cơ F-22".

Nói một cách dễ hiểu, theo ông Alexander Los, Su-75 Checkmate là chiếc MiG-21 với khả năng tàng hình, hệ thống điện tử và vũ khí chính xác cao.

Tinh hoa hiện đại của sự phát triển các hệ thống vũ khí là sự tích hợp vào một chiến trường kỹ thuật số với các cảm biến và phương tiện hủy diệt phân tán, khi mọi thứ hoạt động trong một tổ hợp duy nhất ", Defense Express dẫn lời ông Alexander Los.

img

Mấu YF-23 từng cạnh tranh với F-22.

Theo trang báo Nga, những cáo buộc từ phía Ukraine còn kỳ lạ hơn, vì nếu có bất kỳ điểm tương đồng nào giữa máy bay Nga và phương Tây thì chúng là rất không đáng kể, chưa kể về mặt kỹ thuật chúng là các máy bay chiến đấu hoàn toàn khác nhau.

“So sánh Su-75 với MiG-21 của Liên Xô là hoàn toàn không có cơ sở, vì xét từ thực tế điểm giống nhau chỉ là sự hiện diện của cửa hút gió. Với logic tương tự, chúng tôi có thể nói rằng Su-75 là một bản sao của Airbus A380, vì máy bay có cánh” – một nhà phân tích Nga phản ứng một các hóm hỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.