Thế giới

Ukraine cảnh báo chiến tranh toàn diện với Nga

28/11/2018, 11:08

Tổng thống Poroshenko cũng khẳng định Mỹ đã hứa sẽ hỗ trợ quân sự để bảo vệ chủ quyền Ukraine.

140527-nemstova-poroshenko-putin-tease-14975250399

Tổng thống Ukraine cảnh báo chiến tranh toàn diện với Nga

Trong tuyên bố đưa ra với báo chí ngày 27/11, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã lên tiếng cảnh báo sẽ có một cuộc "chiến tranh toàn diện" với Nga.

Ông Poroshenko còn tố Moscow tăng cường hiện diện quân sự ở các khu vực biên giới Ukraine, với số lượng đơn vị quân đội tăng đột ngột, còn số xe tăng Nga tăng gấp ba.

“Đó là lý do tại sao tôi không muốn mọi người nghĩ đây là chuyện nhỏ nhặt. Quốc gia đang bị đe dọa chiến tranh toàn diện với Liên bang Nga”, Tổng thống Ukraine cho biết.

Phát biểu với hãng tin CNN, ông Poroshenko cũng nói rằng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã hứa sẽ hỗ trợ toàn diện cho Kiev, bao gồm hỗ trợ quân sự để bảo vệ chủ quyền Ukraine, ngay sau khi sự việc ở eo biển Kerch xảy ra.

Hôm 26/11, Quốc hội Ukraine đã chấp thuận đề nghị của Tổng thống Poroshenko ban bố thiết quân luật trong 30 ngày, bắt đầu từ ngày 28/11.

Theo đó, chính phủ Kiev được rộng quyền huy động công dân vào quân đội, điều chỉnh hoạt động truyền thông và hạn chế tụ tập đám đông.

Ukraine cũng cân nhắc hạn chế cho người Nga vào nước mình trong thời gian thiết quân luật.

Trước động thái này của Kiev, Tổng thống Vladimir Putin hôm 27/11 đã cảnh cáo Ukraine không nên có bất kỳ hành động bất cẩn nào.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterrres cũng kêu gọi các bên kiềm chế tối đa và ngay lập tức có phương án giải quyết, giảm thiểu căng thẳng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.