Thời sự Quốc tế

Ukraine đang tập hợp lực lượng giành lại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Giới chức tỉnh Zaporizhzhia cho rằng Ukraine đang tập hợp lực lượng hùng hậu để chuẩn bị cho chiến dịch đổ bộ thành phố Energodar.

Ngày 7/10, ông Volodymyr Rogov, Chủ tịch phong trào “Chúng tôi sát cánh với Nga” tại tỉnh Zaporizhzhia (vừa sáp nhập về Nga) cho biết, các Lực lượng vũ trang Ukraine đang chuẩn bị cho một chiến dịch đổ bộ khu vực gần thành phố Energodar, nơi có nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (ZNPP).

Ông Rogov cho biết: “Quân đội Ukraine đang nỗ lực bắn phá vùng ven bờ gần Energodar và các vùng ngoại ô. Diễn biến này một lần nữa cho thấy họ đang chuẩn bị cho một cuộc đổ bộ”.

Cũng theo ông Rogov, các lực lượng vũ trang Ukraine đã điều chuyển số lượng binh sĩ chưa từng thấy từ đầu chiến dịch quân sự tới tỉnh Zaporizhzhia.

img

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Trước đó, ông Rogov cũng cho rằng, Ukraine đã triển khai hơn 450 lính thuộc lực lượng đặc nhiệm tới khu vực này để tham gia vào hoạt động tác chiến.

Tình hình xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia càng thêm phức tạp khi Tổng thống Nga vừa ký sắc lệnh coi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là tài sản quốc gia vào ngày 5/10 sau khi sáp nhập tỉnh Zaporizhzhia về Nga.

Trong sắc lênh, có đoạn: “Chính phủ LB Nga đảm bảo tiếp nhận các cơ sở hạt nhân của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và các tài sản khác cần thiết cho việc vận hành của nhà máy vào quyền sở hữu liên bang”. Tổng thống Putin cũng chỉ thị Chính phủ thành lập doanh nghiệp nhà nước “Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia” để đảm bảo an toàn cho các cơ sở này.

Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu hiện nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga nhưng đến nay vẫn được các nhân viên Ukraine vận hành. Do nhà máy này nằm gần chiến tuyến nên quốc tế lo ngại về nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.