Thời sự Quốc tế

Ukraine đề nghị Mỹ đưa Nga vào danh sách "quốc gia tài trợ khủng bố"

16/04/2022, 10:52

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề nghị Mỹ đưa Nga vào danh sách “quốc gia tài trợ khủng bố”.

Ngày 16/4, tờ Washington Post dẫn nguồn thạo tin cho biết, trong một cuộc điện đàm gần đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề nghị Tổng thống Mỹ Joe Biden liệt Nga vào danh sách “quốc gia tài trợ khủng bố”.

Theo thông tin từ truyền thông, ông Biden bày tỏ sẵn sàng tìm hiểu một số đề xuất từ Ukraine để tăng cường áp lực với Nga nhưng không cam kết với ý tưởng đưa Nga vào danh sách trên.

Tính đến hiện tại, chỉ có 4 quốc gia còn nằm trong danh sách “quốc gia tài trợ khủng bố” của Mỹ, bao gồm: Cuba, Iran, Triều Tiên và Syria. Trong khi đó, các nước như Iraq, Lybia, Sudan... đã được đưa ra khỏi danh sách này từ năm 1990 – 2020.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Việc đưa một quốc gia vào danh sách “quốc gia tài trợ khủng bố” đồng nghĩa, Mỹ sẽ áp nhiều biện pháp mạnh mẽ chống lại các nước này như kiểm soát xuất khẩu những mặt hàng có thể sử dụng cho mục đích kép; cấm tất cả hỗ trợ nước ngoài, loại bỏ ưu đãi miễn thuế nhập khẩu; loại khỏi chương trình miễn thị thực; áp dụng trừng phạt thứ cấp đối với các quốc gia tiếp tục kinh doanh với những nước bị trừng phạt.

Dù Nga không nằm trong danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố nhưng Nga đã bị Mỹ và các nước phương Tây trừng phạt với số lượng biện pháp cao nhất trong lịch sử liên quan tới chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Nhà nước Nga, các doanh nghiệp, tỷ phú và một số thực thể khác… tại Nga đang chịu tổng cộng 9.665 lệnh trừng phạt - con số này cao hơn cả tổng số lệnh trừng phạt của Iran, Syria, Triều Tiên, Venezuela và Myanmar cộng lại.

Hiện tại, Nga chưa có phản ứng trước đề nghị trên của Tổng thống Ukraine.

Khi phát động chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, mục tiêu của Nga là nhằm bảo vệ người dân vùng ly khai miền Đông Ukraine cũng như "phi quân sự hoá", "phi phát xít hoá" Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.