Hồ sơ tài liệu

Ukraine dọa "giận dỗi", Nga cảnh báo khủng hoảng

08/04/2015, 19:05

Ukraine dọa đưa các nước viếng thăm Nga vào "sổ đen", Nga cảnh báo về khủng hoảng tại Yemen...là những tin nóng trong ngày.

Ukraina dọa đưa các nước dự kỷ niệm Ngày Chiến thắng của Nga vào “sổ đen“

d2
Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng của Nga sẽ được tổ chức tại Quảng trường Đỏ vào ngày 9/5 (Ảnh: Reuters)

Bộ Ngoại giao Ukraina hôm 6/4 đưa ra một tuyên bố nói rằng, Kiev sẽ không cử đại diện tới Mátxcơva nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng. Bên cạnh đó, Kiev cũng cảnh báo, quan hệ song phương của Ukraina với các quốc gia cử đại diện tham dự sự kiện này cũng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Theo Lao Động, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraina Evgeni Perebiynis cho biết, “trên quan điểm Nga xâm lược Ukraina”, sự tham gia của đại diện các nước khác trong sự kiện của Nga sẽ bị Ukraina xem là “minh chứng của tình đoàn kết với kẻ xâm lược” và việc này có thể sẽ ảnh hưởng đến quan hệ song phương của Kiev với các quốc gia liên quan.

Nhà ngoại giao Ukraina còn chỉ trích Nga là một đất nước “mặc dù chống phát xít, nhưng lại khuyến khích phong trào phát xít ngay trong đất nước mình và là một trung tâm cho chủ nghĩa phát xít mới từ khắp nơi trên thế giới”.

Được biết, sẽ có ít nhất 25 quốc gia sẽ tham dự kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức trong Chiến tranh Thế giới thứ hai tại Mátxcơva.

Nga cảnh báo về cuộc khủng hoảng tại Yemen

5354524_3x2_940x627_ZNKL
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, cuộc khủng hoảng tại Yemen cần phải được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán (ảnh: ABC News)

Theo VOV, mới đây, Nga đã lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình đáng báo động ở Yemen trong bối cảnh liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu thúc đẩy chiến dịch quân sự tại quốc gia Arab này.

Phát biểu trong cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại thủ đô Moscow của Nga vào ngày 7/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, cuộc khủng hoảng tại Yemen cần phải được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán.

Ông Sergei Lavrov cho biết Nga và Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột tại đây. Ngoại trưởng Nga kêu gọi chấm dứt việc sử dụng vũ lực và khởi động đàm phán giữa tất cả các bên ở Yemen.

Tin tặc Nga "đại náo" Nhà Trắng?

Ngày 8/4, đài NBC (Mỹ) dẫn lời nhiều quan chức Mỹ cáo buộc tin tặc Nga đã đứng sau hàng loạt các cuộc tấn công mạng vào Nhà Trắng, đe dọa chiếm thông tin về lịch trình di chuyển của tổng thống Mỹ.

Theo PLO, các quan chức Nhà Trắng kết luận chính tin tặc đến từ Nga đã đột nhập mạng lưới của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong nhiều tháng, rồi lợi dụng các đường dẫn liên kết để tấn công vào hệ thống máy tính của Nhà Trắng.

Theo NBC News, nhóm tin tặc không thể truy cập vào các nhóm thông tin có rào bảo mật cẩn thận. Tuy nhiên, vụ việc vẫn được xem là vụ tấn công khá nghiêm trọng vì tin tặc Nga đã có thể nắm được lịch trình riêng tư của tổng thống.

"Triều Tiên có thể phóng tên lửa hạt nhân đến Mỹ"

1-b77f0
Tên lửa được cho là mẫu KN-08 của Triều Tiên (Ảnh AFP)

 Bộ Chỉ huy Phòng thủ Không gian - Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) ngày 8/4 đã đưa ra cảnh báo Triều Tiên có khả năng phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân từ một thiết bị phóng khó bị phát hiện tới bờ phía Tây của nước Mỹ.

Trong Dân Trí, tronhg thông báo, Chỉ huy của NORAD, Đô đốc William Gortney, cho biết thông tin trên được đưa ra sau khi Mỹ thu thập được những tin tức tình báo mới nhất về khả năng quân sự của Triều Tiên. “Theo đánh giá của chúng tôi, Triều Tiên có khả năng đặt đầu đạn hạt nhân lên tên lửa xuyên lục địa KN-08 và bắn thẳng tới lãnh thổ của Mỹ. Chúng tôi đang thảo luận về vấn đề này cũng như đưa ra các phương án để tháo gỡ nguy cơ này”, Đô đốc William khẳng định.

Máy bay chở hơn 200 người ngừng động cơ giữa trời

Ngày 8/4, một máy bay của hãng hàng không Nhật Bản buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại thủ đô Tokyo vì động cơ bên phải của máy bay bỗng dưng gặp trục trặc và dừng hoạt động ngay giữa không trung.

Theo Reuters, chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Japan Airlines chở theo 228 hành khách và đang trên hành trình tới đảo Hokkaido, miền bắc Nhật Bản buộc phải quay đầu và hạ cánh khẩn tại sân bay Haneda, thủ đô Tokyo.

Máy bay hạ cánh an toàn, không ai bị thương. Hiện, các nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.