Hồ sơ tài liệu

Ukraine: Đoàn viện trợ của Nga là "cuộc xâm lược trực tiếp"

22/08/2014, 18:17

Hành động tự quyết của Nga được Giám đốc an ninh quốc gia Ukraine Valentyn Nalivaychenko gọi là "cuộc xâm lược trực tiếp" vào lãnh thổ Ukraine.

Sau khi chỉ trích Chính phủ Ukraine cố tình kéo dài thời gian chuyển hàng hỗ trợ nhân đạo, Nga đã quyết định sẽ hành động và đoàn xe hỗ trợ nhân đạo bắt đầu tiến về phía Luhansk.

Đoàn xe cứu trợ của Nga đang trên đường tiến về Luhansk, miền Đông Ukraine
Đoàn xe cứu trợ của Nga đang trên đường tiến về Luhansk, miền Đông Ukraine

Hành động này của Nga được Giám đốc an ninh quốc gia Ukraine Valentyn Nalivaychenko gọi là "cuộc xâm lược trực tiếp" vào lãnh thổ Ukraine.

Đến chiều nay, khoảng 70 xe tải chở hàng viện trợ của Nga đã vào Ukraine mà không có sự cho phép của Kiev và đồng ý hộ tống của Hội chữ thập đỏ trước đó, một quan chức Chính phủ Ukraine giấu tên nói với Reuters. Hãng này cũng cho rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là đã được thông báo về sự di chuyển của đoàn xe.

Tiếp đó, theo ITV, số lượng xe tải vào lãnh thổ Ukraine đã nâng lên con số 90 chiếc và được bảo vệ bởi quân nổi dậy.

Liên quan tới đoàn cứu trợ, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết ủng hộ lệnh ngừng bắn ở đông Ukraine để cung cấp viện trợ nhân đạo của Nga cho các dân thường, Phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ, ông Stefan Dyuzharrik nói. "Quan điểm của Tổng thư ký là thông qua đàm phán để đạt được lệnh ngừng bắn và giải pháp ngoại giao về cung cấp viện trợ nhân đạo cho những người cần nó", ông Dyuzharrik nói tại một cuộc họp.

Đoàn xe khoảng 260 chiếc, đã rời thủ đô Moscow ngày 12/8. Từ một tuần nay, đoàn xe phải dừng lại tại Rostov để chờ đợi kết quả đàm phán Moscow và Kiev. Ukraine và phương Tây trước đó đã  nghi ngờ ý Nga dùng đoàn xe cứu trợ để viện trợ cho phe ly khai. Đợt đầu di chuyển đâù tiên có khoảng 70 xe đang tiến về Luhansk.

Trong một diễn biến khác cùng ngày (22/8), đại diện quân đội Ukraine cho biết đã giành nhiều thắng lợi khi gây  nhiều tổn thất cho lực lượng ly khai.

Theo báo cáo mặt trận, quân chính phủ đã tiêu diệt khoảng 100 tay súng nổi dậy và phá hủy 11 hệ thống tên lửa Grad, 3 xe tăng và 5 xe bọc thép chở quân trong cuộc giao tranh gần thị trấn Snizhne. Tuy nhiên, thông tin này chưa được kiểm chứng từ một nguồn độc lập khác.Những tuần gần đây, quân chính phủ thường pháo kích vào vị trí của lực lượng ly khai, nhưng thường không chính xác. 

Cùng ngày, lực lượng nổi dậy tuyên bố đã chiếm được 2 khu dân cư ở phía Tây Snizhne và bắt giữ 13 binh sĩ Ukraine, trong đó có 3 sỹ quan.


Kể từ khi chiến sự bùng nổ đã có hơn 2.000 người Ukraine thiệt mạng; ít nhất 415.800 người phải di tản. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, có 5.000 người bị thương trong các xung đột, cơ sở hạ tầng y tế bị phá hủy nặng nề, với 15 bệnh viện bị bom đạn, 20 trung tâm y tế phải đóng cửa./. 

Q.M - C.Sơn (theo Euronews, AP,ITV)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.