Thế giới

Ukraine dùng vũ khí hạng nặng, Tổng thống Putin bị theo dõi

19/07/2015, 09:05

Tổng thống Putin bị tình báo Mỹ theo dõi nhiều năm, Kiev hơn 40 lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn trong 1 ngày...

1083095-1423979192539
Phe ly khai tố Kiev vi phạm thỏa thuận ngừng bắn (Ảnh: TASS)

Donetsk tố Kiev hơn 40 lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn trong 1 ngày

Đó là thông cáo của Hãng thông tấn Donetsk dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng của nước Cộng hòa tự tuyên bố độc lập này.

"Cường độ các cuộc bắn phá của phía Ukraina trong ngày đêm qua đã tăng và ghi nhận tới 44 lần họ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Công lực của Kiev đang tiếp tục sử dụng vũ khí hạng nặng", — cơ quan quân sự của CHND Donetsk lưu ý.

Trong một diễn biến khác có liên quan, có 3 dân thường đã bị giết chết trong một trận pháo kích giữa quân ly khai và quân đội Ukraine tại miền Đông hôm thứ Bảy (18/7), Reuters đưa tin.

Quân đội Ukraine thông báo cho biết, trận pháo kích xảy ra hôm thứ Bảy là một trong những cuộc giao tranh đẫm máu nhất trong hơn một tháng qua.

Một quân dân Ukraine cũng đã thiệt mạng và 4 người khác bị thương, phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko cho biết trong một cuộc họp báo được phát trên truyền hình. Quân ly khai cũng như quân đội Kiev đã cáo buộc lẫn nhau tăng cường các cuộc tấn công và bắn phá vào các khu vực dân cư.

Tổng thống Putin bị tình báo Mỹ theo dõi nhiều năm

040715Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters)

Thời báo Times dẫn các nguồn tin ngoại giao đăng tải ngày 18/7, cơ quan tình báo Mỹ đã bí mật theo dõi đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều năm, từ trước khi ông này nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ đầu tiên.

Nguồn tin trên cho biết, tình báo Mỹ đã chú ý tới ông V. Putin khi ông giữ chức Phó thị trưởng thành phố Saint Peterburg.

Tuy nhiên, Times không có đủ nguồn tin để xác thực điều này. Mặc dù luôn theo dấu Tổng thống Nga, nhưng ở thời điểm hiện tại, tình báo Mỹ không rõ tình trạng sức khỏe của ông V. Putin và cho rằng Tổng thống Nga hiện ở “một địa điểm bí mật được bảo vệ nghiêm ngặt”. Theo Times, Nhà Trắng đã từ lâu thiết lập một danh sách các vấn đề cần lưu tâm, trong đó có các mối quan hệ liên quan tới nước Nga.

Tổng thống Nga ra lệnh thành lập lực lượng dự bị mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin tối 17/7 đã ra sắc lệnh yêu cầu thành lập lực lượng vũ trang dự bị mới. Đây là một trong số các biện pháp nhằm tăng cường huấn luyện và khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội.

Việc thành lập lực lượng dự bị mới đã được thảo luận trong vài năm qua và được Tổng thống Putin lần đầu tiên ra lệnh không lâu sau khi ông tái đắc cử năm 2012. Lực lượng mới này sẽ khác với các lực lượng dự bị hiện hành của Nga, bởi họ sẽ được trả lương hàng tháng và tham gia huấn luyện định kỳ.

Trước đó, các quan chức Bộ Quốc phòng Nga cho hay theo dự kiến, lực lượng dự bị mới ban đầu sẽ có khoảng 5.000 người. Con số này khá khiêm tốn so với khoảng 750.000 binh sĩ tiền tuyến của Moskva.

Hiện Nga có khoảng vài triệu quân dự bị, trong đó có các cựu quân nhân, song họ không thường xuyên được huấn luyện do các quy định hạn chế việc điều động quân dự bị.

Hơn 5.000 người thiệt mạng trong tháng thánh lễ Ramadan

mrfuxung-dot-syria
Cuộc xung đột tại Syria đã khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng

Ngày 18/7, Đài quan sát Nhân quyền tại Syria (SOHR) cho biết, khoảng 5.000 người đã thiệt mạng trong tháng Ramadan, tháng thánh lễ linh thiêng tại Syria.

Khi tất cả hoạt động Hồi giáo bị cấm ở Syria, cuộc nội chiến liên tục diễn ra khiến hàng ngàn người thiệt mạng. Trong tháng thánh lễ Ramadan, có ít nhất 1.220 thường dân đã chết, 1.665 chiến binh của các nhóm thánh chiến Hồi giáo Nhà nước cực đoan và một số tổ chức cực đoan khác đã thiệt mạng.

SOHR cho biết thêm rằng, các cuộc đụng độ cũng khiến 564 binh lính của Lực lượng dân quân người Kurrd (YPG), 775 binh lính của chính phủ Syria, trong đó có 642 dân quân địa phương, 99 binh lính nước ngoài và 38 tay súng Hezbollah bỏ mạng.

Ấn Độ, Pakistan tiếp tục đọ súng dọc đường Ranh giới kiểm soát

180715India
Giao tranh giữa Ấn Độ và Pakistan thường xảy ra tại các vùng dọc LoC (Ảnh: Reuters)

Báo “The Hindu” ngày 18/7 đưa tin quân đội Pakistan đã hai lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn chỉ trong vòng 24 giờ qua khi nổ súng và nã pháo vào các chốt kiểm soát của Lực lượng an ninh biên giới Ấn Độ dọc đường Ranh giới kiểm soát (LoC).

Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Ấn Độ cho biết từ 9 giờ 25 phút tới 23 giờ 45 phút đêm 17/7, quân đội Pakistan đã vô cớ pháo kích các chốt kiểm soát tại khu vực Naushera thuộc quận Rajouri ở khu vực Jammu – Kashmir. Chiều 18/7, các vụ xả súng từ Pakistan tiếp tục diễn ra tại huyện Poonch.

Theo nguồn tin trên, quân đội Ấn Độ đã trả đũa thích đáng các hành động khiêu khích từ phía Pakistan với việc sử dụng đạn pháo và các loại vũ khí tương tự. Hiện các vụ xả súng vẫn tiếp diễn tại khu vực biên giới dọc LoC.

Trong khi đó, phát biểu với báo giới cùng ngày tại New Delhi, Cao ủy Pakistan Abdul Basit khẳng định nước này cam kết cải thiện quan hệ song phương với Ấn Độ nhằm giải quyết những vấn nạn như nghèo đói, mù chữ và dịch bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.