Hồ sơ tài liệu

Ukraine muốn Mỹ viện trợ 1.000 tên lửa chống tăng Javelin

11/07/2015, 15:03

Javelin là hệ thống tên lửa chống tăng vác vai của Mỹ, dùng để tiêu diệt mục tiêu là xe tăng, xe bọc thép...

Tên lửa chống tăng Javelin.
Tên lửa chống tăng Javelin.

Ngày 11/7, Sputnik đưa tin Đại sứ Ukraine tại Mỹ Valeriy Chaly lên tiếng cho rằng Ukraine có quyền nhận được 1.000 tên lửa chống tăng Javelin do Mỹ chế tạo. Tờ Mirror Weekly dẫn lời ông Chaly: “Chúng tôi phải chuẩn bị sẵn sàng để đối phó cho mọi tình huống có thể xảy ra ở miền Đông. Hơn thế nữa chúng tôi có quyền nhận ít nhất 1.000 tên lửa Javelin trong trường hợp cần thiết”.

Javelin là hệ thống tên lửa chống tăng vác vai của Mỹ được thiết kế để tiêu diệt mục tiêu là xe tăng, xe bọc thép hoặc các mục tiêu bay ở tầm thấp.

Hôm 9/7, Tướng Joseph Dunford, người mới được đề cử làm Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, phát biểu trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ rằng, việc cung cấp tên lửa chống tăng cho Ukraine là hoàn toàn "hợp lý".

Sau khi Kiev mở các chiến dịch quân sự trấn áp lực lượng ủng hộ độc lập ở phía đông nam tháng 4/2014, chính quyền Ukraine đã nhiều lần yêu cầu các quốc gia phương tây viện trợ vũ khí sát thương.

Tuy nhiên Washington từ chối yêu cầu này vì lo ngại xung đột sẽ leo thang. Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Nga John Tefft tuyên bố sẽ không cung cấp hệ thống tên lửa chống tăng Javelin cho Ukraine. Liên minh châu Âu cũng lên tiếng phản đối phản đối hành động này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.