Hồ sơ tài liệu

Ukraine: Mỹ theo đuổi giải quyết nhưng không can thiệp quân sự

29/08/2014, 10:44

Ông Obama đưa ra tuyên bố trên chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Ukraine tuyên bố Petro Poroshenko cho biết binh sĩ và vũ khí của Nga đã vượt biên giới vào miền đông Ukraine...

Hôm qua, Tổng thống Mỹ - Barack Obama đã loại trừ giải pháp nước này sẽ có hành động quân sự để ngăn chặn chiến sự đang leo thang ở miền Đông Ukraine cho dù trước đó ông Obama nói rằng sẽ quyết tâm cùng với EU giải quyết khủng hoảng.

Tổng thống Obama không có ý định can thiệp quân sự vào Ukraine
Tổng thống Obama không có ý định can thiệp quân sự vào Ukraine

Ông Obama đưa ra tuyên bố trên chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Ukraine tuyên bố Petro Poroshenko cho biết binh sĩ và vũ khí của Nga đã vượt biên giới vào miền đông Ukraine và chiếm thành phố cảng Novoazovsk. Còn NATO thì cho rằng khoảng 1.000 binh sĩ Nga đang hoạt động ở miền đông Ukraine,  20.000 khác đang ở khu vực biên giới.

Thành phố Donetsk tan hoang sau những trận pháo kích
Thành phố Donetsk tan hoang sau những trận pháo kích

Tổng thống Obama cũng cho biết, ông đã nói chuyện với Thủ tướng Đức Angela Merkel về tình hình Ukraine, cả hai người tái khẳng định quyết tâm tiếp tục nỗ lực tìm giải pháp ngoại giao.

Bà Merkel cũng xác nhận sau cuộc nói chuyện với ông Obama rằng, cuộc họp của Hội đồng châu Âu vào ngày 30/8 sẽ thảo luận về tình hình Ukraine. Bà Merkel khẳng định trừng phạt Nga sẽ là chủ đề trong phiên họp này và sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Moscow trong trường hợp căng thẳng tiếp tục leo thang ở Ukraine.

Về phía phe ly khai, lãnh đạo nước Cộng hoà nhân dân Donetsk tự xưng -  Alexander Zakharchenko, thừa nhận nhiều người Nga đang chiến đấu với họ. Theo ông Zakharchenko, hiện có có 3.000 - 4.000 tình nguyện viên trong hàng ngũ phe ly khai.

Q.M (theo CNN, Itar-tass)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.