Hồ sơ tài liệu

Ukraine: Phe ly khai bác bỏ quy chế tự trị

16/09/2014, 21:03

Hôm nay (16/9), Quốc hội Ukraine đã thông qua dự luật trao quyền tự trị hạn chế cho 2 tỉnh Donetsk và Luhansk thuộc miền Đông.

Hôm nay (16/9), Quốc hội Ukraine đã thông qua dự luật trao quyền tự trị hạn chế cho 2 tỉnh Donetsk và Luhansk thuộc miền Đông. Dự luật cũng sẽ ân xá cho những người tham gia các sự kiện ở miền Đông thời gian qua.

Một số người tị nạn ở miền Đông Ukraine đã bắt đầu trở về nhà.
Một số người tị nạn ở miền đông Ukraine đã bắt đầu trở về nhà.

Donetsk và Luhansk sẽ được hưởng cơ chế đầu tư và kinh tế đặc biệt, các cơ quan chính phủ được sử dụng tiếng Nga. Dự luật thông qua trong bối cảnh thoả thuận ngừng bắn giữa phe ly khai và quân chính phủ liên tục bị vi phạm. Hiện đã có hơn 3.000 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, ông Andrey Purgin - Phó Thủ tướng nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng bác bỏ việc chính quyền Kiev trao quy chế tự trị giới hạn cho miền Đông nước này và nhấn mạnh khu vực Donbass không còn là một phần của Ukraine nữa.

Cùng ngày, Quốc hội Ukraine cũng thông qua Hiệp định liên kết với Liên minh châu Âu (EU) - "bước đi đầu tiên và quan trọng nhằm đạt được quy chế thành viên của EU, ông Poroshenko nói. Ngay sau đó, Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu thông qua Hiệp định liên kết với Ukraine với số phiếu thuận áp đảo. 

Tháng 11/2013, hiệp định liên kết giữa Ukraine với EU đã bị chính phủ của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych trì hoãn dẫn tới các cuộc biểu tình chống chính phủ và bất ổn liên miên.

Trong một diễn biến khác, Mỹ và các đồng minh NATO đã bắt đầu cuộc tập trận chung tại Ukraine vào hôm qua. NATO cáo buộc Nga hiện có 25.000 binh sỹ triển khai ở biên giới với Ukraine và hơn 3.000 lính Nga đang hoạt động trên lãnh thổ Ukraine.

Q.M (theo Itar-tass, AP)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.