Hồ sơ tài liệu

Ukraine: Quân chính phủ và phe ly khai đề xuất ngừng bắn

05/09/2014, 07:49

Phe ly khai đề xuất thành lập một "vùng an ninh" chia thành 5 khu vực, mỗi khu vực sẽ do 40 quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) giám sát...

Chiều tối qua (4/9), các lãnh đạo phe ly khai ở Donetsk và Luhansk, miền đông Ukraine đã đưa ra một thoả thuận ngừng bắn với quân Chính phủ nhằm ủng hộ kế hoạch hoà bình 7 điểm mà Tổng thống Nga Putin công bố trước đó, theo Interfax.

Cụ thể, phe ly khai đề xuất thành lập một “vùng an ninh” chia thành 5 khu vực, mỗi khu vực sẽ do 40 quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) giám sát; mở một hành lang nhân đạo cho người tị nạn và viện trợ nhằm “bình ổn tình hình và chấm dứt đổ máu”. 

Miền Đông Ukraine sau những trận giao tranh giữa phe ly khai và quân chính phủ
Miền đông Ukraine sau những trận giao tranh giữa phe ly khai và quân Chính phủ

Dự kiến trong ngày hôm nay (5/9), Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố sẽ công bố một lệnh ngừng bắn, mở đường cho việc thực thi một "kế hoạch hòa bình từng bước". Tuy nhiên ông Poroshenko cho rằng, lệnh ngừng bắn đó còn tùy thuộc vào cuộc họp đã được lên kế hoạch tại thủ đô Minsk vào ngày 5/9 giữa các phái viên đến từ Ukraine, Nga, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). 

Ông Poroshenko nói: "Vào lúc 14 giờ (11h00 GMT ngày 5/9), thời điểm diễn ra cuộc họp tại Minsk, tôi sẽ yêu cầu thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn song phương và hy vọng việc thực hiện kế hoạch hòa bình này sẽ bắt đầu từ ngày mai".

Trong một diễn biến liên quan, hôm qua, Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes cho biết, nước này đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga. Động thái này sẽ được triển khai phối hợp với NATO, vốn có kế hoạch công bố những biện pháp trừng phạt tiếp theo trong ngày 5/9. Ông Rhodes nói: “Chúng tôi đang phối hợp với người châu Âu để triển khai hành động này. Nếu Nga leo thang (ở Ukraine), chúng tôi sẵn sàng gia tăng sức ép của mình”. 

Q.M (Theo AP, Interfax)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.