Thế giới

Ukraine siết chặt đi lại đối với người Nga

05/02/2015, 10:15

Hôm qua (4/2), giới chức Ukraine thông qua quyết định thắt chặt chính sách biên giới đối với người dân Nga vào Ukraine.

115

Nhà cửa hoang tàn vì giao tranh miền Đông Ukraine

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/3, yêu cầu người dân Nga phải mang hộ chiếu du lịch khi sang biên giới Ukraine thay vì hộ chiếu nội địa như trước đây, theo Xinhua.

Ngoài ra, Nội các Ukraine chỉ đạo Bộ Ngoại giao sửa đổi quy định vận chuyển, đi lại qua biên giới đối với những người dân sống trong khu vực tiếp giáp giữa Nga và Ukraine theo tiêu chuẩn mới của châu Âu.

Ngoài quyết định này, Chính phủ Kiev còn hạn chế hoạt động y tế tại miền Đông Ukraine, không cho người dân rời khỏi khu vực đang diễn ra giao tranh khốc liệt giữa phe ly khai và quân Chính phủ.

Cụ thể, Văn phòng Hợp tác về các vấn đề nhân đạo thuộc Liên hợp quốc cho biết, các nhân viên theo dõi tại TP Donetsk phát hiện, các bệnh viện tại đây không nhận được tài chính từ Chính phủ, việc giải ngân cho các bệnh viện để mua thuốc, trả lương bị dừng từ mùa hè năm ngoái. Những chương trình phòng chống dịch bệnh của Chính phủ bị ngưng hoàn toàn.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Tài chính Ukraine Natalia Yaresko cho biết: Mỗi ngày Ukraine tiêu tốn 5-10 triệu USD vì các cuộc giao tranh ở miền Đông, nền kinh tế Ukraine sụt giảm 20% và 7% lãnh thổ bị mất. Tuy nhiên, bà Yaresko nói thêm, chi phí tài chính không phải là vấn đề quan trọng, đáng lo ngại nhất, số người thiệt mạng vì cuộc giao tranh này tăng lên 5 nghìn người, trong khi 650 nghìn người phải đi di tản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.