Hồ sơ tài liệu

Ukraine theo EU "chống" Nga, Thổ Nhĩ Kỳ "đồng lõa" với IS

17/12/2015, 14:34

Ukraine theo EU "chống" Nga; Thổ Nhĩ Kỳ "đồng lõa" với IS; Obama được hoan nghênh đến Cuba...

ukraine
Tổng thống Ukraine Poroshenko và người đồng cấp Putin.

Ngày 16/12, Tổng thống Nga Putin đã ký sắc lệnh đình chỉ Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Ukraine để phản đối FTA giữa Kiev và Liên minh châu Âu (EU).

Ngay sau đó, Tổng thống Poroshenko đã tuyên bố sẵn sàng trả giá (thiệt hại kinh tế - PV) để đạt được thỏa thuận với EU. Tuy nhiên, EU lại cho rằng có thể thương thảo với Moskva để cứu vãn tình thế.

Trước đó, ông Putin nhiều lần thương lượng bất thành với ông Poroshenko về việc Kiev ký hiệp định với EU. Bởi lẽ, khi thỏa thuận thành công thì sẽ gây ảnh hưởng tới lợi ích và an ninh kinh tế của Ng vì hàng hóa EU có cơ hội tràn vào.

Ông Poroshenko nói rằng, Kiev ý thức được những thiệt hại, hạn chế và cả tác động đến nền kinh tế nước này nhưng vẫn trả giá để chọn EU.

Cuba hoan nghênh ông Obama nhưng... có điều kiện

o-BARACK-OBAMA-CUBA-facebook
Ông Obama được hoan nghênh đến Cuba nhưng kèm theo điều kiện không được can thiệp vào nội bộ nước này. (Ảnh: huffingtonpost)

Ngày 16/12, Vụ trưởng Vụ các vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba Josefina Vidal đã tuyên bố sẽ hoan nghênh ông Obama đến thăm Cuba nhưng kèm theo điều kiện.

Cụ thể, điều kiện mà Cuba đưa ra là ông Obama không được can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nước này. Trước đó, ngày 14/12, ông Obama từng tỏ ý muốn sang thăm Cuba.

Trong một diễn biến liên quan, Mỹ và Cuba đã đạt được thỏa thuận đầu tiên về việc mở lại các chuyến bay thương mại giữa hai bên. Tuy nhiên, thời điểm mở lại vẫn chưa được xác định.

Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc "đồng lõa" với IS

tho-nhi-ky-is
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan bị cáo buộc đồng lõa với IS. (Ảnh minh họa)

Ngày 16/12, Tổ chức phi chính phủ phát triển bền vững thế giới (WOD) đã yêu cầu Liên hợp quốc mở cuộc điều tra về khả năng hợp tác giữa Ankara và IS.

WOD nói rằng IS vẫn nhận được tiền từ việc bán dầu mỏ để mua vũ khí. Điều này cho thấy sự đồng lõa hoặc chí ít là làm ngơ của Ankara.

WOD cũng yêu cầu Liên hợp quốc chú ý động thái điều quân tới Iraq của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tránh một cuộc khủng hoảng quân sự đáng tiếc.

Tổng thống Nga Putin chính thức họp báo thường niên

hop-bao-putin
Ảnh minh họa.

Vào 12h trưa ngày 17/12 (giờ Moskva) Tổng thống Nga Putin đã chính thức có buổi họp báo thường niên với 1.390 phóng viên tham dự.

Theo nhận định ban đầu, cuộc họp báo sẽ nhằm vào chủ đề kinh tế-xã hội Nga, chính sách đối ngoại và quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitri Peskov thì các nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ cũng được tham dự sự kiện này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.