Thế giới

Ukraine thiếu than, điện và nguy cơ vỡ nợ

10/10/2014, 09:55

Ông Yuri Prodan- Bộ trưởng Năng lượng và Công nghiệp than Ukraine, ngày 9/10 cho biết, nước này phải có ít nhất 120 triệu USD để trả tiền than cho các nhà máy nhiệt điện.

Ukraine đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ
Ukraine đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ

Ông Prodan nói: "Chúng ta cần các nguồn lực tài chính để mua than cho nhà máy nhiệt điện và  tôi hy vọng quyết định sẽ được đưa ra trong tương lai gần".

Đầu tháng 10, các doanh nghiệp tư nhân đã nhập khẩu của Nga 300.000-400.000 tấn than và tới tháng 11, Ukraine sẽ nhận được 250.000 tấn than của Nam Phi. Trong khi đó, 83/155 mỏ than phân bố ở Donetsk và Luhansk do phe ly khai kiểm soát.

Trước nguy cơ thiếu than, từ đầu tháng 10, Ukraine đã ngừng xuất khẩu điện cho Belarus do không đủ đáp ứng nhu cầu trong nước. Hôm 1/10, Nội các Ukraine đã gia hạn thêm 1 tháng các biện pháp khẩn cấp trên thị trường điện, theo AFP.

Cùng ngày, Cố vấn của Tổng thống Nga Sergei Glazev tuyên bố: "Cán cân thanh toán cho thấy, trong ngắn hạn, Ukraine sẽ không có khả năng trả nợ trái phiếu Chính phủ. Sự hỗ trợ như EU và Mỹ hứa hẹn không đủ để lấp các lỗ hổng trong cán cân thanh toán, do đó việc vỡ nợ khó mà tránh khỏi. Đây không phải là việc vỡ nợ một phần…”

Trước mắt, để ổn định ở mức tối thiểu thì nền kinh tế Ukraine cũng cần ít nhất 100-120 tỷ USD và Ukraine đang bên bờ vực sụp đổ, nếu những bước đi cần thiết không được thực hiện. Trong tương lai, chi phí giải cứu sẽ khoảng trên dưới 300 tỉ USD.

Q.M (Theo AFP, Voice of Russia)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.