Thời sự Quốc tế

Ukraine tố Nga phá hủy hệ thống điện, cảnh báo "ngày tận thế"

Ngày 7/12, hãng thông tấn Interfax (Ukraine) cho biết quân đội Nga đã phóng hơn 1.000 tên lửa và rocket vào lưới điện của Ukraine.

Đòn giáng vào hệ thống điện nặng nề nhất nhân loại từng chứng kiến

Interfax dẫn lời một quan chức cấp cao nước này cho biết, hơn 1.000 tên lửa và rocket đã được sử dụng trong 8 đợt tấn công gần đây, khiến hệ thống này bị hư hại nặng nhưng vẫn đang hoạt động.

Phát biểu tại hội nghị do Ngân hàng Tái thiết và phát triển châu Âu (EBRD) tổ chức, ông Volodymyr Kudrytsky - Giám đốc điều hành Công ty điện lực quốc gia Ukrenergo - thừa nhận doanh nghiệp này đang tìm kiếm phụ tùng và trang thiết bị phục vụ công tác sửa chữa lưới điện ở khắp thế giới.

Ông Kudrytsky nhấn mạnh: “Những đợt tập kích này là đòn giáng nặng nề nhất giáng vào một hệ thống điện mà nhân loại từng phải chứng kiến. Hơn 1.000 quả đạn và tên lửa đã tấn công đường dây và các cơ sở điện, bao gồm cả các trạm biến áp”.

img

Nhân viên cứu hỏa dập lửa tại một hạ tầng điện trọng yếu. Ảnh - Reuters

Cũng theo ông Kudrytsky, mặc dù lưới điện vẫn “đang hoạt động, hợp nhất, không bị sập hay bị ngắt” nhưng Ukraine vẫn phải đối mặt với thực trạng sản lượng phát điện sụt giảm nghiêm trọng bất chấp lượng tiêu dùng đã giảm 25-30% so với thời điểm trước chiến tranh.

Tuần trước, Ukrenergo cũng thông báo đã vay được 300 triệu euro (315 triệu USD) từ EBRD để khôi phục hạ tầng điện bị chiến tranh phá hoại và tăng cường ổn định tài chính.

Thị trưởng Kiev cảnh báo kịch bản "ngày tận thế"

Trong khi đó, tại thủ đô Kiev, Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko đã cảnh báo nếu cơ sở hạ tầng tại đây tiếp tục bị Nga không kích, thủ đô của Ukraine sẽ đối mặt với kịch bản “ngày tận thế” trong mùa Đông năm nay.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, ông Klitschko chia sẻ: “Kiev có thể mất điện, nước và khí sưởi. "Ngày tận thế" giống như trong phim Hollywood, có thể sẽ đến... khi người dân không thể tiếp tục ở trong nhà do nhiệt độ thấp… Nhưng chúng tôi đang chiến đấu và làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng nguy cơ này không xảy ra”.

Thị trưởng Klitschko cho biết Kiev đã chuẩn bị gần 500 nơi trú ẩn đủ ấm nhưng không là gì so với nhu cầu trú ẩn đủ ấm để tiếp nhận toàn bộ 3,6 triệu cư dân trong trường hợp mất điện hoàn toàn và người dân nên sẵn sàng sơ tán nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn.

img

Nhiều đường dây truyền tải điện bị hư hại vì hành động quân sự của Nga tại vùng Kherson. Ảnh - Reuters

Ông kêu gọi người dân chuẩn bị nguồn cung thực phẩm và nước, cũng như chuẩn bị sẵn quần áo và tài liệu để có thể rời đi một cách nhanh chóng nếu nguồn cung cấp khí sưởi bị cắt. Tuy nhiên, Thị trưởng Kiev khẳng định người dân hiện chưa cần sơ tán ngay, vì thành phố chỉ bị thiếu điện 20% và các điều kiện vẫn ổn định.

Đồng thời, ông Vitali Klitschko cũng phản bác chỉ trích trước đó của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về công tác chuẩn bị cho mùa Đông của thủ đô trước những cuộc không kích của Nga.

img

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko. Ảnh - Reuters

Trong một bài phát biểu thường lệ qua video, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã chỉ trích Thị trưởng Klitschko, cho rằng giới chức Kiev không cung cấp đủ nơi trú ẩn cho người dân mặc dù hệ thống năng lượng của thành phố thường xuyên bị Nga tấn công.Liên quan tới bình luận này, ông Klitschko cho rằng nhận xét này “lạ lùng” và mang động cơ chính trị kiểu “bắt lỗi”.

Ông khẳng định Kiev có hệ thống sưởi ấm dày đặc hơn bất kỳ thành phố nào khác ở Ukraine.

Thị trưởng Kiev nói: “Thật lạ lùng khi đang cần đoàn kết chống lại kẻ thù chung thì chúng tôi lại bắt đầu quay sang công kích lẫn nhau ở trong nước”.

Ông Klitschko, đã giữ cương vị Thị trưởng Kiev 9 năm, từng được xem là một trong những nhân vật đối lập đáng chú ý nhất đối với Tổng thống Zelensky trước khi Nga phát động cuộc chiến hôm 24/2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.