Thời sự Quốc tế

Ukraine tuyên bố muốn tấn công bán đảo Crimea, tàu chiến Nga

17/07/2022, 14:06

Quan chức Ukraine cho biết Kiev coi bán đảo Crimea là trung tâm quân sự lớn và mục tiêu hợp pháp của vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp.

Ngày 16/7, ông Vadim Skibitskiy, phát ngôn viên Cơ quan Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine, đưa ra quan điểm trên khi phỏng vấn trên kênh truyền hình 1+1 và được hỏi liệu Ukraine có sử dụng các hệ thống tên lửa phóng loạt М142 HIMARS và M270 MLRS do Mỹ sản xuất để tấn công bán đảo Crimea hay không.

“Ngày nay, bán đảo Crimea đã trở thành trung tâm vận chuyển tất cả thiết bị và vũ khí từ Liên bang Nga vào miền nam đất nước chúng tôi. Đầu tiên, trang thiết bị quân sự, đạn dược được tập trung tại Crimea rồi được chuyển vào Ukraine để cung cấp cho các lực lượng Nga”, ông Skibitskiy nói.

Ông Skibitskiy cũng cho biết Kiev đang tìm cách tấn công tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga đóng tại Crimea. Theo ông Skibitskiy, các tàu chiến này được sử dụng để phóng tên lửa hành trình, do đó, “nằm trong số các mục tiêu cần phải bị tấn công để đảm bảo an toàn của người dân, các cơ sở và toàn Ukraine nói chung”.

img

Tàu Đô đốc Makarov thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga ngoài khơi Sevastopol. Ảnh - Getty

Bình luận của ông Skibitskiy được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov thông báo Kiev đã nhận được các hệ thống M270 MLRS đầu tiên dù không nói rõ những hệ thống này đã được triển khai trên chiến trường hay chưa hoặc do bên nào cung cấp. Trước đó, Anh cam kết cung cấp ít nhất 3 hệ thống loại này cho Ukraine.

М142 và M270 là 2 biến thể của cùng một hệ thống tên lửa phóng loạt. M270 không có tính cơ động bằng HIMARS nhưng có tới 12 ống phóng 277mm - gấp đôi HIMARS. Tuy nhiên, theo hãng tin RT, tầm bắn của các hệ thống này vẫn chưa thể tấn công tới bán đảo Crimea.

Trong khi Kiev nhiều lần đề nghị được cung cấp các loại vũ khí tầm xa, Washington dường như lưỡng lự trong việc chuyển giao các hệ thống này cho Ukraine bởi nghi ngại các loại vũ khí này được sử dụng để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga và khiến xung đột leo thang.

Tuy nhiên, bán đảo Crimea dường như là trường hợp đặc biệt khi cả Mỹ và Ukraine đều chưa công nhận Crimea là phần lãnh thổ không thể tách rời của Nga. Bán đảo sáp nhập về Nga sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2014.

Thời gian gần đây, nhiều quan chức Ukraine cũng bày tỏ quan điểm muốn tấn công cầu Kerch - được xây dựng để nối bán đảo Crimea với đất liền Nga.

Về phía Nga, giới chức nước này đã cảnh báo các hành vi tấn công nhằm vào cây cầu là “hành động khủng bố”, khẳng định sẽ đáp trả tương xứng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.